Lá sen: Công dụng và một số bài thuốc cho sức khỏe

Theo Đông y, lá sen có chứa các thành phần chất xơ và vitamin giúp làm giảm nhanh chóng lượng cholesterol, lá sen giúp giảm cân, giảm mỡ, chữa rối loạn mỡ máu và nhiều công dụng khác cho sức khỏe.

Ngày 21/10/2022, 03:36:28   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 314

Lá sen giảm cân

Lá sen cây thuốc nam giúp giảm hiệu quả về cân nặng dễ dùng và an toàn. Giúp chị em phụ nữ lấy sau sinh lấy lại vóc dáng như mong ước.

Cách dùng: Lá sen dùng 10gr hãm thành trà và dùng uống mỗi ngày. Có tác dụng trong thời gian dùng liên tục trong vòng 3 tháng khá hiệu quả.

Bài thuốc này đặc biệt còn có tác dụng trong việc chống nóng, giúp giải nhiệt, đỡ khát... trong thời tiết nắng nóng của những ngày hè.

Lá sen còn có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì bằng cách dùng một lá sen tươi, 100gr gạo tẻ, đem nấu cháo dùng kèm với đường trắng. Để tăng giúp thanh nhiệt và giải độc có thể thêm vào đậu xanh nấu chung.

Chữa mất nước

Những người bị mất nước Điều dưỡng, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ do một số nguyên nhân như: bị tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, đổ mồ hôi nhiều, sốt cao... dùng lá sen non đem rửa sạch, thái nhỏ, ép lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày hoặc thái nhỏ, trộn với lại các loại rau ăn sống sẽ bù được nước.

Chữa rối loạn mỡ máu

Dùng: lấy một lá sen khô, sắc nước dùng uống trong ngày, sau một thời gian sẽ có kết quả bất ngờ.

Chữa mất ngủ

Dùng: Lá sen loại bánh tẻ lấy 30gr-50gr đem rửa sạch sau đó đem thái nhỏ và phơi cho khô sắc nước hãm với nước sôi để dùng uống hàng ngày sẽ chữa được bệnh mất ngủ.

Chữa sốt xuất huyết

Dùng: 40gr lá sen, 40gr ngó sen/cỏ nhọ nồi, 30gr rau má, 20gr hạt mã đề, sắc uống 1 thang/ ngày một thang. DSCK1 giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ: nếu tình trạng xuất huyết nhiều, có thể tăng liều lượng của lá và ngó sen lên 50gr-60gr.

Chữa ho/nôn ra máu

Dùng: 30gr lá sen, 30gr ngó sen, 30gr sinh địa, 20gr trắc bá, 20gr ngải cứu, tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc uống trong ngày.

Chữa đau mắt

Dùng: 10gr lá sen, 10gr hoa hòe, 4gr cúc hoa vàng, sắc uống chữa đau mắt. Bài thuốc này còn có tác dụng với những người bị cao huyết áp rất hiệu quả.

Dùng đắp nhọt

Dùng:  cuống của lá sen đem sắc với nước cô đặc lại để rửa lên vùng da bị tình trạng mụn nhọt 1-2 lần/ngày. Lá sen đem rửa sạch sau đó giã thật nhuyễn cùng với lại cơm nếp  rồi dùng đắp lên vùng bị mụn nhọt. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần là được.

Phụ nữ sau sinh bị chứng máu hôi không ra hết

Dùng: sao thơm 20gr đến 30gr lá sen, tán nhỏ rồi uống chung với nước. Hoặc sắc với lại 200ml nước cạn còn 50ml uống dùng 1 lần/ngày thì sau một thời gian sẽ khỏi.

Chữa tình trạng băng huyết, chảy máu cam, đi tiêu ra máu

Dùng:  40gr lá sen để sống, 12gr rau má đã sao vàng, thái nhỏ. Cho vào 400 ml nước sắc cạn còn lại 100 ml, uống làm hai lần trong ngày.

Nguồn Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ