Cơ hội việc làm của Dược sĩ khi tốt nghiệp ?

Rất nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Dược đang lo lắng về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. Vậy thị trường việc làm ngành Dược có những yêu cầu gì đặc biệt?

Ngày 07/05/2018, 11:49:19   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 7310

Theo tổng hợp từ trang Y tế thì số liệu từ Cục Quản lý Dược, tỉ lệ Dược sĩ của nước ta dự kiến đạt khoảng 1.19/10.000 dân, trong đó số lượng dược sĩ chủ yếu đang làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước, các bệnh viện và cơ sở sản xuất kinh doanh dược phẩm.

Sinh viên ngành Dược lo lắng vấn đề việc làm
Sinh viên ngành Dược lo lắng vấn đề việc làm

Điều này cho thấy một vấn đề là “nhân lực về ngành Dược hiện đang thiếu rất nhiều”. Vì vậy các Dược sĩ tương lai của chúng ta sau khi tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội việc làm với ngành nghề này.

Tốt nghiệp Dược sĩ các bạn sẽ gặp phải vấn đề gì?

Chưa có định hướng rõ ràng

Nhiều bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược, chưa định hướng được về việc học xong mình sẽ làm gì, ở đâu, công việc như thế nào. Hiện nay Dược sĩ sau khi tốt nghiệp có thể học nâng cao trình độ hoặc làm việc ở rất nhiều vị trí khác nhau như làm việc tại các công ty sản xuất thuốc, trình dược viên, dược sĩ bệnh viện, dược sĩ nhà thuốc… Khi mà có quá nhiều ngã rẽ như vậy,các bạn thường bị phân vân không biết đi theo hướng nào.

Chưa có kinh nghiệm trong nghề Dược sĩ

Đa số các tân Dược sĩ Cao đẳng khi mới ra trường cho rằng bản thân chưa có kinh nghiệm nên cảm thấy việc xin việc vào các công ty Y Dược là điều rất khó khăn hoặc bị rào cản “kinh nghiệm” cản bước. Tuy nhiên, nếu tự tin và tích cực tìm kiếm thì vẫn có rất nhiều cơ hội khác cho các bạn Dược sĩ mới ra trường. Các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đều có thể tích lũy trong quá trình học tập và làm việc của các bạn Dược sĩ mới ra trường.

Lo lắng về vấn đề bằng cấp và năng lực

Trong chương trình tuyển sinh Y Dược và  đào tạo của ngành Dược được phân chia làm 3 trình độ đó là: Trung cấp Dược (Dược sĩ Trung cấp), Cao đẳng Dược , Đại học Dược (Dược sĩ Đại học). Ngành Dược ngày nay khá coi trọng bằng cấp nhưng yếu tố quan trọng hơn hết vấn là năng lực thực tế mà các bạn Dược sĩ mới tốt nghiệp đang có. Nếu bạn đang ở trình độ Trung cấp Dược thì việc liên thông Cao đẳng, Đại học Dược là việc thiết yếu giúp nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp tục theo đuổi đam mê của bản thân.

Dược sĩ tương lai mức lương bao nhiêu là đủ
Dược sĩ tương lai mức lương bao nhiêu là đủ

Mức lương bao nhiêu cho xứng đáng?

Nhiều bạn Dược sĩ mới ra trường thường từ chối các công việc có mức lương khởi điểm thấp dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng các công ty chỉ trả lương tương xứng với năng lực của người Dược sĩ, đặc biệt là các bạn Dược sĩ mới tốt nghiệp. Nếu như mới ra trường, thiếu kinh nghiệm và chưa chứng minh được năng lực mà đã đòi hỏi một mức lương cao thì bạn sẽ rất khó được chấp nhận.

 

Chia sẻ từ một Dược sĩ mới ra trường

Chào các anh/chị, mình là sinh viên năm cuối Cao đẳng ngành Dược. Chỉ còn vài tháng nữa là mình tốt nghiệp nên mình muốn định hướng về vấn đề việc làm ngành Dược trước khi ra trường. Bản thân mình có một số trải nghiệm cũng như tìm hiểu thông tin về cơ hội việc làm muốn chia sẻ với các bạn Dược sĩ sắp ra trường.

Thứ nhất: Theo mình biết thì sinh viên trường dược sau khi tốt nghiệp đa phần sẽ chọn làm Trình Dược Viên chứ ít ai đi bán thuốc thuê.

Ưu điểm của nghề này là: mức lương hấp dẫn, công việc không nhàm chán, có cơ hội tiếp xúc nhiều với các anh chị làm nghề dược.

Nhược điểm: áp lực, phải đi lại nhiều, tính đào thải cao, khả năng nâng cao chuyên môn không cao.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược tại Hà Nội năm 2018
Tuyển sinh Cao đẳng Dược tại Hà Nội năm 2018

Thứ hai: Làm việc đúng chuyên môn Dược ở các xí nghiệp, các đơn vị hay nhà máy sản xuất thuốc lớn.
Ưu điểm: đúng với chuyên môn đã học, mức lương vừa phải và chỉ đủ sống.
Nhược điểm: làm việc xa nhà do các nhà máy xí nghiệp này thường nằm ở khu công nghiệp, công việc thì nhàm chán và ít được tiếp xúc với bên ngoài. Điều này làm bản thân thiếu năng động và không gian bị bó hẹp.

Thứ ba: Làm việc ở các bệnh viện.
Ưu điểm: nâng cao khả năng chuyên môn trong khám, chữa bệnh, kê đơn (giúp ích nhiều cho công việc đứng quầy tại nhà thuốc).
Nhược điểm: mức lương thấp, khó xin vào các bệnh viện lớn đối với sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm.

 

Tóm lại, lời khuyên dành cho các bạn Dược sĩ mới ra trường là không nên quá quan tâm đến mức lương mà hãy quan tâm đến môi trường làm việc. Một môi trường tốt sẽ giúp bạn học tập được rất nhiều điều để làm hành trang cho con đường sự nghiệp sau này. Nếu như các Dược sĩ của chúng ta chứng minh được năng lực thực sự của mình, thì các bạn sẽ có mức lương xứng đáng với công việc Dược sĩ yêu thích mà bạn đang theo đuổi!

Nguồn: Y Tế Việt Nam