Chuyên gia y tế khẳng định caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non?

Caffeine được xem là chất kích thích hệ thần kinh trung ương tác động nhất định đến cơ thể, thậm chí các chuyên gia còn khẳng định caffeine cũng có thể cứu sống trẻ sinh non.

Ngày 22/01/2018, 03:22:33   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 399

Nhiều người nhầm tưởng việc sử dụng caffeine vào buổi sáng mỗi ngày có thể giúp bạn có sức khỏe và tinh thần thoải mái hơn để làm việc năng suất hơn. Tuy nhiên, dưới góc độ y học nhận định chất này vừa có lợi và vừa có hại đối với cơ thể về lâu dài. Vậy đó là gì?

Chuyên gia y tế khẳng định caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non?

Chuyên gia y tế khẳng định caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non?

Sử dụng caffeine đúng cách rất có lợi cho sức khỏe của bạn

Có thể bạn chưa biết, caffeine được xem là chất kích thích hệ thần kinh nhất phổ biến nhất hiện nay bên cạnh các chất khác. Không chỉ có trong cà phê mà caffeine cũng có trong thành phần của socola, trà và cả thuốc giảm đau. Chất này có thể giúp bạn tỉnh táo hơn trong cả ngày. Tin này cũng đã được đăng tải trên trang Y tế Việt Nam mới nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo nếu bạn sử dụng sai cách thì chất kích thích caffeine cũng có thể khiến bạn ngủ gián đoạn, căng thẳng, lo âu. Nếu bạn lạm dụng quá nhiều hoặc mẫn cảm với thành phần này.

Cụ thể, cách sử dụng đúng cách nhất thì bạn có thể kết hợp cà phê thông thường và cà phê tách caffeine sẽ có tác dụng giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ tim mạch, bệnh tiểu đường, các bệnh hô hấp và thận nguy hiểm. Bên cạnh đó, chất này cũng giúp bạn có hoạt động thể chất tốt hơn trước đó. Chưa kể, bạn cũng có thể tận dụng caffeine giúp bạn giảm đau hiệu quả và mệt mỏi khi tập luyện hằng ngày. Bạn cũng hoàn toàn có thể giảm cân và đốt cháy chất béo tốt hơn nên bạn có thể tăng cường hiệu suất phổ biến trong tập thể dục thể thao nếu biết cách sử dụng đúng liều và đúng cách.

Đặc biệt, trên trang tin y tế còn đăng tải thông tin caffeine còn có thể cứu sống trẻ sinh non.

Caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non bởi vì nó có tác dụng kích thích cơ hoành, phổi và quan trọng nhất là não bộ để trẻ hít thở và có thể sống sót kỳ diệu hơn. Chưa kể, trẻ cũng giảm được nguy cơ bị ngạt, ngưng thở cũng như sự sụt giảm oxy trong máu ở trẻ sinh thiếu tháng, sinh non. Cách sử dụng caffeine để cứu sống trẻ sinh non rất hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, những cơn đau như chứng đau nửa đầu hoặc chứng đau (nhức) căng đầu (tension headaches) cũng nên dùng caffenie bằng cách siết lại các mạch máu về trạng thái bình thường ổn định. Nếu dùng nhiều quá thì bạn sẽ bị đau khi ngưng thuốc, phụ thuốc vào thuốc nhiều hơn.

Sử dụng caffeine đúng cách rất có lợi cho sức khỏe của bạn

Sử dụng caffeine đúng cách rất có lợi cho sức khỏe của bạn

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm nếu sử dụng Caffeine sai nguyên tắc

Bên cạnh đó, việc sử dụng cafffeine sai nguyên tắc và không đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì bạn có thể bị mắc các bệnh lý liên quan. Cụ thể đối với bệnh nhân bị các bệnh tim mạch thì cấm kỵ với caffeine bởi có thể làm tăng nhịp tim một cách bất thường, đặc biệt khi sử dụng quá nhiều hoặc sai cách. Trên thực tế, trang tin của các trường đại học và Cao đẳng Y Dược cũng đã cảnh báo nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm về tim, cụ thể số người trẻ tuổi bị ngừng tim đột ngột sau khi sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều caffeine đã đưa ra cảnh báo về mức độ an toàn khi dùng chất kích thích này.

Cũng theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ thì lệnh cấm bán các đồ uống có hàm lượng caffeine cao cho đối tượng dưới 18 tuổi đã bị cấm. Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cấm trẻ em hoặc thanh niên uống các loại nước tăng lực hoặc chứa các chất kích thích. Đặc biệt, bệnh lý xương khớp của bạn sẽ nặng hơn nếu dùng quá nhiều caffeine. Bởi vì chuyên gia khẳng định chất này có thể khiến cho sự hấp thụ, chuyển hoá canxi và gây loãng xương, giòn xương nhiều hơn những người khác.

Chưa kể, lạm dụng chất kích thích như caffeine còn khiến bạn bị các bệnh về dạ dày như loét dạ dày vì lượng axit trong dạ dày bị tăng lên gây ra ết loét viêm nặng hơn, ảnh hưởng đến lớp niêm mạc, thực quản và ruột non. Mặc dù trong Y học cổ truyền lẫn Tây Y đã có nhiều loại thuốc điều trị bệnh dạ dày nhưng nếu uống quá nhiều caffeine thì bạn sẽ mắc bệnh dạ dày ngày càng nặng hơn. Đặc biệt, với phụ nữ có thai thì làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non cực kỳ nguy hiểm.

Trang Minh