Chuyên gia cảnh báo bạn sẽ bị đột tử nếu nhịn hắt hơi?

Theo đó, các chuyên gia khẳng định nếu chỉ vì lịch sự mà bạn phải kiềm nén căn hắt xì hơi thì bạn có thể nguy cơ bị đột tử rất cao. Vì sao lại thế?

Ngày 06/01/2018, 08:33:19   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1053

Cụ thể, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có nguy cơ mất mạng ngay lập tức nếu nhịn căn hắt xì hơi của bản thân ở những trường hợp cụ thể. Chuyên gia sẽ lý giải hiện tượng này ra sao?

Chuyên gia cảnh báo bạn sẽ bị đột tử nếu nhịn hắt hơi?

Chuyên gia cảnh báo bạn sẽ bị đột tử nếu nhịn hắt hơi?

Bạn có thể nguy cơ bị đột tử nếu cố gắng kiềm chế cơn hắt xì hơi

Trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin về sự việc từ một cuộc nghiên cứu mới nhất cho thấy nếu bạn nhịn hắt xì hơi thì bạn có thể phải đối mặt với cơn đột tử bất ngờ. Đây là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn đang mắc phải hằng ngày. Theo đó, kết quả từ một nghiên cứu nhỏ được thực hiện vào năm 2013 khẳng định nếu bạn hắt hơi thì có khả năng đẩy không khí ra khỏi mũi của bạn ở tốc độ gần 10 mph (tương đương với 4,5 mét/giây). Trong lúc bạn hắt hơi, tất cả áp suất không khí tích tụ trong phổi của bạn sẽ thoát qua mũi.

Vì thế, nếu bạn cố tình chặn đường thoát không khí bằng cách bấm mũi hoặc miệng trong lúc hắt hơi thì đương nhiên sẽ làm cho không khí bị đẩy vào tai của bạn. Chình Áp lực không khí sẽ có thể đi vào tai giữa và gây ảnh hưởng xấu lên màng nhĩ và gây hại cho sức khỏe của bạn, cụ thể là thính giác và hiện tượng chóng mặt kéo dài. Chưa kể, tin y tế đưa tin thói quen nhịn hắt xì hơi hay còn gọi là kiềm chế cơn hắt hơi của bản thân thì cơ thể bạn có thể gây co giật và làm mạch máu vỡ ra dẫn đến những cơn ngạt thở thậm chí gây tử vong rất nhanh. Nó cũng có thể gây thương tích cơ hoành của bạn - một cơ ngang trải dài qua phía dưới xương sườn. Thêm vào đó, nếu để sự gia tăng của áp lực khi hắt hơi tăng lên một cách đột ngột thì cũng sẽ làm các mạch máu trong não bị vỡ. Việc hắt hơi có thể gây thương tích cổ hoặc ảnh hưởng xấu đến những người vừa phẫu thuật xoang trong thời gian trước đó. Nguy hiểm nhất là người nhịn hắt xì hơi có thể bị đột quỵ rất nhanh và tử vong ngay sau đó vài phút.

Bạn có thể nguy cơ bị đột tử nếu cố gắng kiềm chế cơn hắt xì hơi

Bạn có thể nguy cơ bị đột tử nếu cố gắng kiềm chế cơn hắt xì hơi

Chuyên gia khuyến cáo bạn không nên nhịn hắt xì hơi

Thói quen nhịn hắt xì hơi rất tai hại vì bạn đang cản trở phản ứng tự nhiên của cơ thể. Các chuyên gia khẳng định Hắt hơi (hắt xì, nhảy mũi) là sự phóng thích không khí từ phổi ra ngoài thông qua mũi và miệng và thường chỉ xảy ra khi có các yếu tố khách quan tác động bên ngoài như: Bỗng nhiên ngửi thấy mùi lạ, tiếp xúc đột ngột với ánh sáng, sự thay đổi nhiệt độ bất ngờ... Vì thế, đây được xem như phản xạ tự nhiên và không tự ý và bản thân cũng không kiểm soát được. Tác dụng của việc hắt hơi chính là đẩy ra các chất nhầy có chứa các hạt lạ gây kích thích và làm sạch khoang mũi. Chính vì thế, các chuyên gia khẳng định bạn không nên nhịn hắt xì hơi vì có thể gây hại cho cơ thể.

Một số vấn đề bạn có thể gặp phải khi nhịn hắt xì hơi:

  • Nếu để lâu thì khoang mũi không được làm sạch và các tác nhân gây hại cho cơ thể sẽ có điều kiện xâm nhập sâu hơn, gây bệnh cho cơ thể nhiều hơn.
  • Khi bạn đang cố gắng nhịn hắt hơi, áp lực nội sọ tăng lên đáng kể so với bình thường. Chính vì thế, lưu lượng máu đến não của chúng ta bị phá vỡ và các mạch máu và các mô thần kinh bị nén khiến bạn dễ bị đau đầu và cảm thấy chóng mặt, ù tai.
  • Nhịn hắt hơi cũng có thể tạo ra áp lực khiến  còn sức khỏe của thị giác bị ảnh hưởng.
  • Cơ hoành (phần cơ nằm dưới khung xương sườn, chịu trách nhiệm kiểm soát việc hít thở) cũng có nguy cơ chấn thương vì áp lực tăng đột ngột vì nhịn hắt hơi.

Để hạn chế tác hại của việc nhịn hắt hơi thì các nhân viên y tế khuyên bạn nên:

  • Cứ hắt hơi tự nhiên và đừng bao giờ cố nhịn hắt hơi.
  • Nếu chuẩn bị hắt hơi bạn nên dùng khăn che lại và quay về phía không có người, dùng khăn giấy che lại để hạn chế sự mất lịch sự.
  • Đến nơi đông người hoặc có nhiều khói bụi nên đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể.

Trên đây là một số nguyên nhân và thông tin lý giải vì sao không nên nhịn hắt hơi vì có thể gây đột tử.

Trang Minh