Chữa dứt ho dai dẳng sau mắc COVID-19 có thể áp dụng tại nhà

Ho một triệu chứng gặp khá phổ biển khi mắc COVID-19, ho có thể kéo dài ngay cả khi xét nghiệm đã âm tính với bệnh. Chữa dứt ho dai dẳng hậu COVID-19 có thể áp dụng ngay tại nhà.

Ngày 01/04/2022, 02:35:32   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 316

Chấm dứt ho dai dẳng sau COVID có thể áp dụng tại nhà

Một số nghiên cứu cho rằng, ho dai dẳng sau COVID-19 là do nhiều nguyên nhân: Do tác động của virus SARS-CoV-2 lên dây thần kinh phế vị - dây thần kinh chịu trách nhiệm điều khiển phản xạ ho. Ho và đau rát họng, khàn giọng là do virus SARS-CoV-2 gây tổn thương trực tiếp thanh quản và niêm mạc họng, nhất là biến thể Omicron.

Một nghiên cứu khác cho rằng ho sau COVID, chính là cách cơ thể của bạn đang cố gắng loại bỏ, dọn sạch các chất bài tiết dư thừa trong giai đoạn hồi phục. Cách chấm dứt ho dai dẳng sau COVID có thể áp dụng tại nhà:

Uống đủ nước

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đảm bảo cho cơ thể được bổ sung đủ nước là một trong những việc quan trọng cần phải được thực hiện trong quá trình phục hồi sức khỏe sau bất kỳ tình trạng nhiễm virus đường hô hấp nào, bao gồm cả virus SARS-CoV-2.

Uống trung bình 8 ly /ngày (200ml/ly). Tăng cho cơ thể hằng ngày lượng chất lỏng khác cho cơ thể như nước ép trái cây, các loại canh, súp, canh,…

Uống thuốc thảo dược

Sirô ho có chứa thành phần từ thảo dược uống buổi tối trước khi ngủ có thể giúp giảm ho. Ngoài việc dùng siro ho từ thảo dược, bạn có thể thử ngậm các loại viên ngậm ho thảo dược để làm dịu đi phản xạ ho do ngứa cổ họng.

Xông mũi họng

Xông mũi họng 2-3 lần/ngày có thể giúp làm lỏng chất nhầy khi bị tắc nghẽn và giảm đi tần suất ho. Bạn có thể dùng tinh dầu xông như: chanh, sả, bạc hà,… pha với nước nóng và xông mũi họng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Xông mũi họng có thể giúp làm lỏng chất nhầy bị tắc nghẽn và giảm tần suất ho

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ và cố gắng đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm giúp cho hệ thông miễn dịch người bệnh có nhiều thời gian để phục hồi lại sức khỏe sau bệnh.

Khi ngủ kê cao đầu và ngực

Khi ngủ với tư thế kê cao đầu và ngực sẽ ngăn chặn được chất nhầy cản trợ đường thở, giúp tránh kích thích gây ho. Do đó, khi ngủ có thể đặt một miếng đệm để nâng cao dưới gối của bạn.

Phơi nắng để tạo vitamin D cho cơ thể

Là  nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, ánh nắng mặt trời một vitamin thúc đẩy sức khỏe phổi, giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch. Tốt nhất là ánh sáng ban mai, chỉ cần cho ánh sáng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với da 15 đến 20 phút mỗi ngày là đủ. Ngoài vitamin D, cần bổ sung thêm vitamin C và kẽm để tăng cường sức đề kháng cho phổi.

Uống trà gừng pha với mật ong, mật hoa dừa: có thể giúp bạn giảm cơn ho do đau rát họng.

Tăng cường ăn các loại rau và trái cây tươi: Theo Điều dưỡng viên công tác giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: bổ sung một số loại rau hay trái cây tươi dùng hàng ngày có thể là nguồn bổ sung dồi dào các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho phổi và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tăng cường ăn sữa chua và các chế phẩm sinh học chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho đường ruột.

Ăn uống đủ chất bổ dưỡng, nhưng khi ăn uống nên dùng ở dạng đủ ấm, hạn chế ăn, uống các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

Tập thở hàng ngày giúp giảm ho sau mắc COVID

Thực hành thở hàng ngày

  • Ngồi thẳng lưng, một tay đặt lên bụng và tay còn lại đặt trên ngực.
  • Hít vào bằng mũi từ từ và sâu qua mũi và cảm nhận bụng bạn phình ra. Rồi thở ra từ từ bằng miệng và cảm nhận bụng thóp vào.
  • Lặp lại 5-6 lần/ngày với 10-15 phút/lần tập

Đi bộ hàng ngày: 30 phút đi bộ mỗi ngày (Sáng 15 phút, chiều 15 phút) vừa đi bộ kèm hít thở sâu và  đều giúp cơ hô hấp tăng cường hoạt động, tăng sức khỏe cho phổi, tăng các hoạt động trao đổi oxy, làm thông thoáng đường thở giúp giảm ho.

Sau khỉ đã âm tính với  virus SARS-CoV-2 nhưng tình trạng ho không thuyên giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, hãy đến gặp bác sĩ.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nên đến gặp sớm bác sĩ, nếu cơn ho của bạn kéo dài hơn 3-4 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp điều trịtại nhà, hoặc có kèm các triệu chứng khác phát sinh như: sốt, khạc nhiều đờm, màu đờm đổi, ho kèm máu, khó thở… có thể do các nguyên nhân gây ra khác ngoài COVID-19, chẳng hạn như:

  • Trào ngược acid hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản
  • Tác dụng phụ của thuốc ức chế men chuyển dùng để điều trị tăng huyết áp
  • Suy tim, các bệnh lý tim khác
  • Các biến chứng viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn hoặc nấm.
  • Các bệnh phổi khác như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản...

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp