Cẩm nang cần biết về ý nghĩa của những xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định

Tại bệnh viện, để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ không chỉ cần thăm khám, hỏi bệnh nhân mà còn phải chỉ định một số xét nghiệm nhất định. Vậy ý nghĩa của chúng là gì?

Ngày 24/11/2017, 08:58:31   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1447

Vì thế, bạn cần tìm hiểu được ý nghĩa và giá trị nhất định của những xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định để yên tâm hơn trong quá trình điều trị, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình khám chữa tại bệnh viện theo đúng quy trình.

Cẩm nang cần biết về ý nghĩa của những xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định

Cẩm nang cần biết về ý nghĩa của những xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định

Xét nghiệm đường huyết

Đường huyết chính là xét nghiệm nhất định phải thực hiện ở tất cả các bệnh viện. Bởi vì theo thống kê hiện nay, bệnh đái tháo đường được xếp vào dạng một trong những bệnh chuyển hóa phổ biến nhất. Nếu ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có biểu hiện bất thường nên rất khó phát hiện. Tin y tế khẳng định nếu xét nghiệm sớm thì bạn sẽ tìm thấy được các yếu tố hạn chế nguy cơ biến chứng nguy hiểm từ bệnh đái tháo đường như bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, mắt…vv.

Xét nghiệm công thức máu

Trang Y tế Việt Nam cũng đã đăng tải về những điều bệnh nhân cần biết về một số xét nghiệm không thể thiếu mà bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân cần làm khi đến thăm khám và điều trị đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Theo đó, xét nghiệm công thức máu rất quan trọng và phổ biến nhất. Đây là xét nghiệm mang đến cho bác sĩ chuyên khoa biết được tình trạng máu có liên quan đến một số bệnh thường gặp như: bệnh nhiễm trùng, ung thư máu…vv. Đặc biệt là căn bệnh thiếu máu thường gặp ở người Việt do ký sinh trùng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lo âu và giảm khả năng tập trung. Bởi vậy xét nghiệm tìm ra công thức máu rất quan trọng để phát hiện càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm Cholesterol

Hiệp hội Tim mạch quốc tế khuyến cáo đối tượng trên 20 tuổi nên tiến hành kiểm tra cholesterol trong máu. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay như suy tim, trụy tim, tai biến mạch máu não, bị liệt vì tai biến…Bởi vậy, đây là xét nghiệm mà bác sĩ thường hay chỉ định.

Xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan

Có thể bạn chưa biết, vai trò của gan đối với cơ thể của chúng ta rất quan trọng với chức năng lọc máu, bài tiết mật, chuyển hóa các chất lipid, protein, carbonhydrat, dự trữ vitamin và muối khoáng… Vì thế gan cần nâng cao chức năng hạn chế tối đa các bệnh như viêm gan, xơ gan, ung thư gan…Vậy nên việc xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan nên được tiến hành từ sớm để hạn chế các biến chứng và các bệnh nguy hiểm mà bạn có thể mắc phải.

Xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm để kiểm tra chức năng gan

Chức năng thận cần được kiểm tra

Tương tự như bệnh đái tháo đường thì bệnh thận cũng không có dấu hiệu cụ thể nếu không có triệu chứng rõ rệt ở những giai đoạn ban đầu. Vì thế, cách duy nhất để phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả chính là tiến hành xét nghiệm chức năng thận tại các cơ sở y tế uy tín.

Viêm gan siêu vi

Theo số liệu của Hội Mật gan Việt Nam thì Việt Nam có tỷ lệ lưu hành siêu vi B trong cộng đồng khoảng 10 - 15% và có khả năng biến chứng thành bệnh nguy hiểm rất cao. Vì thế, xét nghiệm để tiêm ngừa cho người chưa mắc và theo dõi bệnh nhân đã mắc viêm gan siêu vi B rất quan trọng và cần thiết.

Chụp X-quang phổi

Nếu để lâu và không điều trị kịp thời thì bạn sẽ mắc các bệnh lý về phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính. Nguyên nhân là do hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường, khói bụi,…vv. Vậy nên chụp X- Quang giúp bác sĩ sớm phát hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Chụp X-quang phổi

Chụp X-quang phổi

Paps mear tìm ra bệnh ung thư cổ tử cung

Là bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ hiện nay, ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm và điều trị sẽ hạn chế được tỷ lệ tử vong và thương tật. Chính vì thế, Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo nên làm paps mear để tìm ra căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này.

Siêu âm bụng giúp bệnh nhân phát hiện sớm bệnh

Có rất nhiều cơ quan trong cơ thể nằm ở ổ bụng nên bạn cần xét nghiệm ổ bụng khi đến thăm khám để sớm phát hiện bất thường ở các bộ phận nằm ở đây bao gồm: gan mật, thận, lách, tụy….

Đo điện tim để tìm ra các bệnh tim mạch

Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến bệnh tim mạch mà chính bệnh nhân cũng không cảm giác được sự bất thường và thay đổi. Theo đó, bạn cần tiến hành các xét nghiệm đo điện tim để tìm ra các bệnh lý.

Đo điện tim để tìm ra các bệnh tim mạch

Đo điện tim để tìm ra các bệnh tim mạch

Siêu âm tuyến vú

Tuyến vú rất phổ biến bên cạnh bệnh ung thư cổ tử cung thì bạn cần tiến hành các xét nghiệm siêu âm tuyến vú để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngoài việc khám phụ khoa và paps mear để phát hiện sớm bệnh ung thu cổ tử cung, ở phụ nữ cũng nên làm thêm siêu âm ngực kiểm tra nhằm phát hiện sớm những thay đổi cấu trúc, những bất thường ở ngực để phòng bệnh và điều trị kịp thời bệnh ung thư vú.

Trên đây là ý nghĩa của những xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định mà bạn nên tìm hiểu.

Trang Minh