Cách trị đau mắt đỏ bằng lá trầu không có thực sự là an toàn?

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về cách trị đau mắt đỏ bằng là trầu không, cũng như là một vài ưu nhược điểm của phương pháp này, để đảm bảo an toàn.

Ngày 09/06/2022, 02:17:08   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 318

Lá trầu không được sử dụng làm thuốc

Tên khóa học là Piper betle L, cây thuộc họ hồ tiêu, dạng thân leo, cành hình trụ, rễ của cây bén ở các mấu. Lá cây trầu không mọc so le nhau, hình tim tròn đôi khi không cân xứng.                    

Đặc tính: Cây trầu không ưa ẩm, môi trường bazơ và ánh sáng nên cây phát triển mạnh vào mùa mưa ẩm khoảng độ từ tháng 5 – tháng 8.

Trong 100g lá trầu không có thành phần: Năng lượng: 44 kcal, nước: 85.6g, protein: 3.1g, lipid: 0.8g, muối khoáng: 2.3g, chất xơ: 2.3g, cacbohydrat:6.1g, canxi: 0.5g, sắt: 0.007g, vitamin A: 2.5mg.

Ngoài ra, Dược sĩ Cao đẳng Dược lá trầu không còn chứa một số dưỡng chất như là: vitamin nhóm B, acid ascorbic, carotene, tinh dầu,...

Một số tác dụng của lá trầu không

Lá trầu không có vị cay nồng, mùi hơi hắc, tính ấm và thường được dùng làm thuốc bởi những tác dụng như sau:

- Điều trị một số bệnh lý về răng miệng: Trong lá trầu không này có rất nhiều chất chống oxy hóa và diệt khuẩn nên sẽ có khả năng trị hôi miệng hữu hiệu. Ngoài ra, trong lá trầu không còn có các hoạt chất chống viêm có không có tính sát khuẩn cao giúp bảo vệ răng miệng, hạn chế được sâu răng.

Trong lá trầu không có hoạt chất flavonoid có khả năng sát khuẩn và giúp cầm máu, có thể giúp người bệnh thuyên giảm các tình trạng: nhiệt miệng, chân răng bị chảy máu.

Lá trầu không dùng hỗ trợ điều trị một số các bệnh lý phụ khoa

- Giảm lượng cholesterol xấu có trong máu: Chất eugenol có trong lá trầu không có tác dụng ức chế và trung hòa các gốc tự do hình thành cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh lý như là:  mỡ máu, tim mạch, gan nhiễm mỡ.

- Điều trị một số bệnh lý phụ khoa: Lá trầu không dùng hỗ trợ điều trị một số các bệnh lý phụ khoa như: ngứa, viêm nhiễm, nhiễm nấm. Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều một số các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ sử dụng từ lá trầu không là nguyên liệu chính.

- Điều trị hôi nách: Lá trầu không giã nát để lấy nước cốt, hạt cau đun lấy nước và lau lên vùng nách dưới cánh tay, mỗi tuần thực hiện dùng 2 - 3 lần và bạn sẽ thấy được hiệu quả tốt nhất.

- Hỗ trợ điều trị nấm da: Bạn có thể sử dụng lá trầu không giã nát đắp lên vùng da bị tình trạng nấm hoặc đun lấy nước lá trầu lau, rửa hằng ngày.

Có nên dùng nước lá trầu không để rửa mắt 

Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng lá trầu không đun nước để rửa mắt, hoặc cho 3 lá trầu không rửa sạch, vò cho lá nát cho vào cốc đổ nước sôi vào, xông hơi nước đó vào mắt, chữa trị đau mắt đỏ, viêm kết mạc…

Không thể phủ nhận tác dụng của lá trầu không nhưng theo các bác sĩ/giảng viên Trường cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, việc đắp hoặc xông lá trầu không, lá dâu… để chữa trị đau mắt đỏ là một cách điều trị không an toàn lại còn rất nguy hiểm. Nguyên nhân là khi thực hiện đắp hoặc xông hơi các loại lá này sẽ có nguy cơ cao dẫn đến một số các tình trạng nghiêm trọng hơn như: bỏng giác mạc, loét giác mạc, xuất huyết dưới kết mạc và sưng nề.

Vì vậy, tốt nhất người bị đau mắt đỏ cần được đi khám tại các chuyên khoa mắt. Việc áp dụng biện pháp dân gian rửa mắt, xông mắt bằng hơi nước lá trầu không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không chữa được bệnh.

Theo: ytevietnam.net.vn tổng hợp