Cách phòng ngừa các bệnh hô hấp ở người cao tuổi vào mùa nóng

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều bệnh có xu hướng gia tăng, trong đó có các bệnh về đường hô hấp ở người cao tuổi. Vậy những ngày nắng nóng người cao tuổi nên làm gì để phòng ngừa bệnh?

Ngày 04/07/2020, 03:27:00   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1278

Tư vấn cách phòng bệnh hô hấp ở người già

Tư vấn cách phòng bệnh hô hấp ở người già

Vì sao người cao tuổi dễ mắc các bệnh về đường hô hấp mùa nóng?

Bác sĩ Trần Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, những người cao tuổi chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó sức đề kháng bị giảm rõ rệt. Khi vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt của người cao tuổi bị giảm sút, lượng nước và chất điện giải bị mất đi khá nhiều do ra mồ hôi. Bên cạnh đó lượng nước được bù vào không đủ hoặc quá thiếu sẽ khiến người cao tuổi dễ mắc các bệnh mùa hè, đặc biệt là bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, vào mùa hè nắng nóng, nếu môi trường bị ô nhiễm, nhiều bụi, khói (bếp than, bếp củi, bếp dầu, khí thải công nghiệp...), nhà ở chật chội, không thông thoáng... là những yếu tố thuận lợi làm cho người cao tuổi dễ mắc các bệnh chuyên khoa đường hô hấp.

Không nên tập thể dục ở ngoài trời nóng

Không nên tập thể dục ở ngoài trời nóng

Người cao tuổi nên làm gì để phòng bệnh đường hô hấp mùa nóng?

Để phòng tránh các bệnh người cao tuổi ở đường hô hấp mùa hè, người cao tuổi cần lưu ý:

  • không ra ngoài khi nắng gắt, nếu công việc buộc phải ra khỏi nhà, cần đội mũ hoặc nón rộng vành, mặc ít quần, áo, tốt nhất là loại vải cotton, có kính râm càng tốt.
  • Khi ở ngoài nắng về nhà không nên uống nước lạnh quá hoặc nước đá, khi uống nên uống ít một;
  • Không nên dùng thực phẩm lạnh quá (chè đá, uống nước có đá hoặc dùng hoa quả lấy ra từ tủ lạnh...) hoặc không nên uống bia lạnh nhất là người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn, tiểu đường.
  • Khi đi ngoài trời nắng về  không vào phòng máy lạnh ngay, không cho quạt gió để ở tốc độ mạnh xoáy vào mình và không được tắm ngay khi còn mồ hôi, nếu tắm, nên tắm nước ấm.
  • Không nên tắm biển, sông, suối, ao, hồ lúc trời còn nắng gắt, nhất là gần trưa, buổi trưa, xế chiều.
  • Nếu làm việc trong điều kiện nắng, nóng không nên làm việc quá sức và cần uống thêm nước có pha một ít muối ăn là rất tốt, nếu có điều kiện uống thêm nước vắt trái cây hoặc ăn trái cây có nhiều nước (cam, dưa hấu, lê...).
  • Không tập thể dục, chơi thể thao khi trời nắng.
  • Nếu đi bộ, không nên đi vào lúc trời nắng và nên chọn nơi đi bộ thuận lợi như đường phố vắng người (các ngõ rộng, ít xe qua lại).
  • Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Pasteur lưu ý người cao tuổi cần uống đủ nước mỗi ngày (uống làm nhiều lần, không uống một lúc), nên ăn thêm rau, canh (vì trong rau, canh có một lượng nước đáng kể) và trái cây hoặc nước ép trái cây.

Trên đây là một số lưu ý để phòng ngừa các bệnh hô hấp vào mùa hè cho người cao tuổi.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.