Bác sĩ chỉ ra 4 sai lầm thường gặp khi đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc khi tiếp xúc là điều cần thiết để phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên nhiều người thường mắc phải những sai lầm sau đây khiến việc đeo khẩu trang không có tác dụng.

Ngày 04/08/2020, 02:24:16   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 897

Trước tình hình diễn biến của dịch COVID-19 ngày càng khó lường, một trong những biện pháp để phòng ngừa nhiễm bệnh được các chuyên gia khuyến cáo đó là đeo khẩu trang.

Những sai lầm thường gặp khi đeo khẩu trang

Những sai lầm thường gặp khi đeo khẩu trang

Theo tin tức Y tế mới nhất tổng hợp, nhiều người thường hay mắc phải những lỗi sau khi đeo khẩu trang.

Sử dụng khẩu trang rộng hoặc chật

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, việc sử dụng khẩu trang quá rộng hay quá chật đều là sai; rộng thì không đảm bảo che chắn, chật lại gây khó chịu, mệt mỏi. Kích thước khẩu trang cần vừa vặn với khuôn mặt hoặc có thể điều chỉnh dây đeo sao cho nó ôm sát.  Hiện nay khẩu trang y tế đang khan hiếm, do vậy bạn có thể sử dụng khẩu trang vải hai lớp có thể giặt đi và sử dụng lại nhiều lần.

Đeo khẩu trăng không đúng cách

Đã có không ít người khi dùng khẩu trang y tế đã đeo ngược chiều trên - dưới, phần gọng nhựa đáng lẽ ra nằm phía trên thì lại bị lộn xuống cằm. Bác sĩ cho biết, gọng nhựa này giúp khẩu trang ôm sát vào khuôn mặt bạn nhờ động tác bóp nhẹ phần gọng trên sống mũi. Nếu như bạn đeo khẩu trang bị ngược, tác dụng này bị bỏ phí, khẩu trang không che kín và mầm bệnh có thể xâm nhập đường hô hấp của bạn. Nếu bạn dùng khẩu trang y tế, bạn cũng cần xem kỹ hướng dẫn để không đeo ngược mặt trong ra ngoài.  

Đeo mấy cái khẩu trang cùng lúc

Theo chuyên gia, việc đeo một lúc vài cái khẩu trang sẽ không giúp tăng hiệu quả bảo vệ như một số người nghĩ mà còn giảm tác dụng, lại gây mệt mỏi do thiếu không khí, đau mặt, đau tai. Chỉ cần đeo một chiếc thôi là đủ, nhưng phải đeo đúng cách.

Không nên đeo một chiếc khẩu trang nhiều giờ liền

Không nên đeo một chiếc khẩu trang nhiều giờ liền

Đeo khẩu trang quá lâu

Dược sĩ Đặng Dương giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, khẩu trang chỉ có tác dụng khi bạn đeo trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là loại khẩu trang y tế. Nếu như bạn đeo một chiếc khẩu trang liên tục suốt cả ngày mà không thay khẩu trang khác thì nó sẽ không còn sạch và an toàn nữa. Đối với khẩu trang vải, bạn có thể giặt đi và dùng lại các lần sau, tránh lãng phí và hạn chế thải rác ra môi trường.

Trên đây là một số sai lầm thường gặp khi đeo khẩu trang người dân cần tránh. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng và cơ quan chuyên môn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.