8 loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng

Hạn chế các triệu chứng khó chịu do viêm mũi dị ứng gây ra với top 8 loại thực phẩm chia sẻ đến bạn đọc dưới đây!

Ngày 28/10/2022, 03:37:54   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 344

Gừng chứa các hợp chất chống viêm

Đầu tiên để hạn chế các triệu chứng khó chịu gây ra do viêm mũi dị ứng thì chúng ta phải hạn chế các tác nhân gây ra phản ứng của dị ứng như: đậu phộng, động vật có vỏ, sữa,…

Và tăng cường các loại thực phẩm để giúp làm xoa dịu các triệu chứng do dị ứng do phấn hoa/các tác nhân môi trường khác do đặc tính chống viêm và kháng histamine làm dịu của chúng. Các bạn cùng tham khảo chia sẻ một số thực phẩm như bài thuốc dân gian qua bài viết dưới đây nhé!

1 – Cử Gừng

Gừng với đặc tính chống viêm do đó các chất được chiết xuất từ gừng được biết đến với các tác dụng chống buồn nôn, giảm đau, chống viêm, và còn chống lại dị ứng.

2 – Củ Nghệ

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp nó có khả năng giảm viêm. Thành phần của củ nghệ là curcumin, nó có đặc tính chống viêm và chống dị ứng là do ức chế giải phóng histamine từ các tế bào mast.

3 - Thực phẩm giàu vitamin C

Theo DSCKI giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: vitamin C hoạt động như là một chất ức chế trực tiếp đến các tế bào viêm giải phóng histamine. Ngoài ra, vitamin C còn có thể giúp phá vỡ histamineđược tiết ra, giúp làm giảm các triệu chứng gây ra do dị ứng. Đây cũng là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là vitamin C giúp chống lại phản ứng dị ứng do viêm.

Cà chua chứa hơp chất lycopene giúp giảm viêm

4 - Cà chua

Vitamin C cũng có nhiều trong cà chua ngoài ra cà chua còn có chứa lycopene, đây là một hợp chất chống oxy hóa khác giúp giảm viêm. Lycopene cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm có màu đỏ và màu hồng khác như dưa hấu và bưởi hồng.

5 - Thực phẩm giàu probiotics

Probiotic là những vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn có tác dụng chống viêm và chống dị ứng. Các loại thực phẩm có chứa nhiều probiotic như sữa chua, kefir, dưa cải bắp và kim chi đều là những nguồn cung cấp men vi sinh tốt.

Theo một nghiên cứu của Italy cho thấy trẻ nhỏ độ tuổi từ 2-5 tuổi bị viêm mũi dị ứng uống sữa lên men có chứa lợi khuẩn Lactobacillus casei trong 12 tháng ít có các triệu chứng dị ứng hơn so với trẻ uống giả dược.

6 - Thực phẩm chứa quercetin

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Quercetin hoạt động giống như một chất kháng histamine tự nhiên bằng cách ổn định các tế bào mast, có thể làm giảm histamine, do đó giúp làm giảm các triệu chứng của dị ứng.

Các loại thực phẩm chứa quercetin, hợp chất thực vật tự nhiên như hành tây, bắp cải, ớt, quả mọng giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng ở mũi.

Các loại thực phẩm chứa hợp chất quercetin khác như nho, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, măng tây và trà xanh.

Những thực phẩm cay có thể có lợi cho việc làm sạch các xoang của bạn

7 - Cá hồi

Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và cá thu nhờ nguồn axit béo omega-3 có thể chống lại chứng viêm dị ứng . Những chất béo này giúp ổn định cho màng tế bào, hạn chế có khả năng giải phóng histamine khi chất gây dị ứng phát sinh. Các loại thực phẩm khác cùng có giàu omega-3 chống viêm bao gồm quả óc chó và hạt lanh.

8 - Thực phẩm cay

Thực phẩm có vị cay như quế, hồi, ớt và mù tạt đều có thể hoạt động như thuốc giúp thông mũi tự nhiên. Chúng giúp giảm dị ứng bằng cách kích thích các lông mao niêm mạc để giúp phá vỡ tắc nghẽn. Ngoài ra, ớt cay còn có một thành phân gọi là capsaicin có thể mang lại lợi ích đó là thông mũi tương tự.

Ytevietnam.net.vn