4 nhóm thực phẩm quan trọng trong bữa ăn của vận động viên

Đối với một vân động viên thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là chia sẻ 4 nhóm thực phẩm cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên.

Ngày 25/05/2022, 07:58:33   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 185

Các vận động viên nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

1 - Nhóm thực phẩm cung cấp carbonhydrat (chất bột đường)

Các vận động viên nên ăn các loại thực phẩm như: Bánh mì, ngũ cốc, mì ống, trái cây và các loại rau quả. Sau khi trải qua quá trình luyện tập tốt nhất các vận động viên nên chọn carbohydrate ít tinh chế, chẳng hạn như các loại: Ngũ cốc nguyên hạt, khoai, ngô,… các loại thực phẩm này sẽ cung cấp cả carbohydrate và một loạt các chất dinh dưỡng tốt khác.

2 - Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm

Nên ăn protein có chất lượng cao cung cấp từ các loại thực phẩm như là: Lườn gà, thịt nạc thăn, cá, thịt gia cầm, các loại hạt, đậu, trứng hoặc sữa. Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Sữa là một trong những thực phẩm tốt nhất để phục hồi cơ thể sau một quá trình luyện tập vận động kéo dài, bởi vì sữa cung cấp cho cơ thể một sự cân bằng tốt về protein và carbohydrate, sữa cũng có cả casein. Và đặc biệt sự kết hợp này rất hữu ích cho các vận động viên.

Whey protein theo nghiên cứu cho thấy được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, có thể giúp tốc độ phục hồi tăng ngay sau quá trình luyện tập với vận động cường độ cao. Casein được tiêu hóa chậm hơn, giúp đảm bảo phục hồi cơ bắp lâu dài sau khi luyện tập. Sữa cũng nhiều casein, rất quan trọng để duy trì sự chắc khỏe hệ xương.

Trứng cũng là một trong các thực phẩm rất cần cho các vận động viên. Trứng cung cấp các acid amin thiết yếu như là: leucine, giúp hỗ trợ hồi phục cơ bắp lại sau một trận đấu dài. Ngoài ra, chất béo có trong trứng đã được chứng minh là chất béo này làm giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng kích thích sự phát triển và chức năng não bộ, tăng hưng phấn.

Một số thực phẩm chứa protein chất lượng cao

3 – Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo

Nên ăn chất béo không bão hòa chủ yếu là cung cấp từ các loại thực phẩm như các loại hạt, bơ, ô liu, dầu thực vật và cá béo như cá hồi và cá ngừ. Các loại có chứa nhiều chất béo lành mạnh omega-3 cá như cá hồi. Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sewr:  omega-3 rất hiệu quả trong việc giúp giảm viêm, omega-3 có thể giúp cơ thể của các vận động viên hồi phục, tập luyện sức bền bỉ và thường xuyên hơn. Các hồi còn có một lợi ích khác là giúp cải thiện hệ miễn dịch, giảm đau xương khớp. Cá béo cũng chứa nhiều protein, giúp cơ bắp được sửa chữa và phục hồi lại sau khi tập luyện. Ăn cá béo 2 - 3 lần/tuần là cách tốt nhất để đảm bảo lượng omega-3 tối ưu.

4 - Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ

Nên ăn các loại trái cây như: Chuối, bưởi, cam, táo, dưa hấu, quả bơ, việt quất…

Nhóm các loại rau xanh nên ăn: Cải bó xôi, súp lơ xanh, cải xoăn, rau ngót, mồng tơi, xà lách, cà chua, dưa chuột…

Và thực phẩm rất quan trọng đó là nước. Tất cả các vận động viên nên thường xuyên uống nước và đừng đợi cho đến khi cơ thể bị khát. Vì đến khi cơ thể cảm thấy khát, bạn có thể bị đã rơi vào tình trạng bị mất nước nghiêm trọng. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể dùng thêm các đồ uống trong thể thao để cung cấp thêm các chất điện giải.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam