Những loại thực phẩm nên tránh khi đang bị mụn

Sữa làm tăng nồng độ insulin, khi cơ thể hấp thụ nhiều carbohydrate sẽ làm tình trạng mụn nhọt sẽ trở nên trầm trọng hơn. Vậy thời điểm mọc mụn nên kiêng ăn gì?

Ngày 12/01/2020, 08:14:34   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 5264

Tình trạng lên mụn là hiện tượng phổ biến ở rất nhiều ngươi mà nguyên nhân chính là do sự tăng tiết bã nhờn và keratin quá mức, vi khuẩn gây mụn, kích thích tố, tắc và viêm lỗ chân lông. Tuy nhiên chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong việc hình thành mụn.

Khi bị lên mụn bạn nên tránh những thực phẩm sau:

1. Các loại ngũ cốc và đường tinh luyện


Ngũ cốc

Những người bị mụn thường có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người khác. Nhưng theo nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy những người thường xuyên ăn đồ ngọt có nguy cơ bị mụn cao hơn từ 20-30%. Điều này được giải thích nhờ mối liên hệ giữa carbohydrate tinh chế, đường huyết và insulin. Khi carbohydrate được hấp thụ vào máu, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh chóng. Khi ấy, nồng độ insulin cũng tăng để đào thải đường ra khỏi máu. Tuy nhiên, mức độ insulin cao lại làm cho nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, làm các tế bào da phát triển nhanh hơn và tăng cường sản xuất bã nhờn.

2. Các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sữa làm tăng nồng độ insulin, và cũng như khi hấp thụ nhiều carbohydrate, mụn nhọt sẽ trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, trong sữa bò có chứa các axit amin kích thích gan sản sinh nhiều IGF-1 hơn, làm tăng phát triển của mụn trứng cá.

3. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là những thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế và chất béo. Việc ăn quá nhiều những thực phẩm này làm tăng nguy cơ phát triển mụn. Tuy nhiên thức ăn nhanh lại là thức ăn khoái khẩu của nhiều người, để giảm thiểu mụn thì hãy từ bỏ thói quen ăn uống không lành mạnh ngay lập tức.

Thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh

4. Thực phẩm giàu chất béo Omega-6

Chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-6 làm tăng tình trạng viêm của cơ thể, làm cho cơ thể dễ nổi mụn và làm cho tình trạng mụn trở nên nghiên trọng hơn. Mặc dù vậy, các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự khiến omega-6 ảnh hưởng đến mụn. Những thực phẩm chứa nhiều omega- 6 như ngô, đậu nành.

5. Chocolate

Chính xác tại sao sô cô la lại làm tăng mụn trứng cá vẫn chưa được tìm ra, nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng ăn sô cô la làm tăng phản ứng của hệ miễn dịch với vi khuẩn gây mụn trứng cá gây ảnh hưởng đến quá trình làm đẹp, khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy, những người đàn ông dễ bị mụn trứng cá ăn 25 gram sô cô la đen 99% mỗi ngày tăng lượng mụn lên đáng kể chỉ sau 2 tuần.


Chocolate

6. Đạm Whey

Đạm Whey là một chất bổ sung phổ biến trong các chế độ ăn kiêng. Nó chứa nhiều axit amin leucine và glutamine, khiến các tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, góp phần hình thành mụn nhọt. Các axit amin trong whey protein cũng có thể kích thích cơ thể sản xuất insulin nhiều hơn, liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.

7. Thực phẩm gây dị ứng

Nhiều người cho rằng mụn nhọt là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm. Đó là vì các loại thuốc chống viêm, như corticosteroid, là phương pháp điều trị mụn hiệu quả. Thực phẩm có thể gây nên tình trạng viêm cho cơ thể con người, ví dụ như khi hệ miễn dịch xác định nhầm thực phẩm thành mối đe doạ và bắt đầu đào thải chúng. Điều này dẫn đến việc các phân tử gây viêm lưu thông khắp cơ thể, làm nặng thêm tình trạng mụn nhọt.

Nguồn: Y Tế Việt Nam tổng hợp