Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có nhiều điểm mới trong việc ưu tiên Xét tuyển thẳng cũng như mức điểm cộng ưu tiên và cách tính làm tròn điểm trong bài thi.

Ngày 26/02/2018, 06:14:49   Tác giả :     Lượt xem: 737

Theo dự thảo, khung điểm ưu tiên theo khu vực có sự thay đổi theo hướng giảm. Quy định hiện hành áp dụng mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

  • Mức điểm cộng ưu tiên khu vực

Tuy nhiên, trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dự kiến mức điểm cộng ưu tiên khu vực sẽ được điểu chỉnh giảm 0,25 điểm, tương ứng tổng điểm 3 bài thi/môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10. Như vậy, điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa thí sinh được hưởng chỉ là 0,75 điểm, giảm một nửa so với quy định hiện hành. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn là 1 điểm.

  • Siết chặt quy chế làm tròn điểm bài thi THPT Quốc gia

Bên cạnh đó, dự thảo cũng điều chỉnh và siết chặt làm tròn điểm theo hướng: Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo Điều 7 của Quy chế này và được làm tròn đến hai chữ số thập phân; đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Mức điểm Xét tuyển ưu tiên được điều chỉnh giảm

Mức điểm Xét tuyển ưu tiên được điều chỉnh giảm

  • Các Trường Sư phạm sẽ có điểm sàn Xét tuyển riêng

Một điểm đáng chú ý là dự thảo quy định từ năm 2018, các Trường Đại học Sư phạm sẽ có điêm sàn riêng và điều kiện xét tuyển khắt khe hơn so với các ngành học khác. Đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi, môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển.

Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm trong bối cảnh chuẩn đầu vào của ngành đào tạo này quá thấp trong những năm gần đây.

•	Các Trường Sư phạm sẽ có điểm sàn Xét tuyển riêng

Các Trường Sư phạm sẽ có điểm sàn Xét tuyển riêng

  • Đối tượng tuyển thẳng trường năng khiếu

Theo đó, thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường. Những thí sinh đoạt giải các ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm, tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

  • Không được tuyển sinh nếu không công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm

Theo những tin tức tuyển sinh Y Dược mới nhất, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ngay trong đề án tuyển sinh phải cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo. Đặc biệt, các trường sẽ phải khảo sát và công bố tỷ lệ sinh viên chính quy hai khóa gần nhất có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp theo khối ngành. Những trường không công bố tỷ lệ sinh viên sau khi ra Trường thì sẽ không được tiến hành tuyển sinh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn