Nguy cơ trở thành ổ dịch: Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm COVID-19 cho gần 5000 người

Sau khi Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 3 ca mắc COVID-19, bệnh viện đã chuẩn bị kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc bệnh COVID-19 cho gần 4000 nhân viên và gần 1000 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Ngày 26/03/2020, 02:03:28   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 823

Theo tin tức Y tế tổng hợp mới nhất từ Báo Tiền phong, ngày 25/3  tại Bệnh viện Bạch Mai đã diễn ra cuộc họp do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện.

Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ trở thành ổ dịch COVID-19

Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ trở thành ổ dịch COVID-19

Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm COVID-19 cho gần 5000 người

Theo thông tin do Bệnh viện Bạch Mai báo cáo, đến ngày 24/3, đã có 3 ca bệnh COVID-19 có liên quan đến bệnh viện này, trong đó có hai nhân viên y tế (Bệnh nhân số 86 và 87) và một người bệnh đã từng đến khám tại bệnh viện (ca số 133). Theo báo cáo của bệnh viện, ngày 19/3, 159 nhân viên y tế liên quan đến hai bệnh nhân là nhân viên y tế đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần, kết quả sơ bộ âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục được cách ly theo dõi nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, toàn bộ 84 người, bao gồm: 34 nhân viên y tế, 24 bệnh nhân, 26 người chăm sóc bệnh nhân tại C4 - Viện Tim mạch (nơi bệnh nhân 86 điều trị trước khi phát hiện bệnh) đã được cách ly tại C9 - Viện Tim mạch riêng, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, được tiếp tục cách ly theo dõi nghiêm ngặt.

Đối với bệnh nhân 133 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai là bệnh nhân 133 được chẩn đoán xác định mắc COVID-19 ngày 23/3. Cụ thể hành trình của bệnh nhân này như sau: người này đã nhập viện điều trị tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 29/2, đến ngày 22/3. Ngày 24/3, sau khi có kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân 133 mắc COVID-19, Bệnh viện Bạch Mai đã cách ly 252 người (bao gồm: 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân) tại Khoa Thần kinh, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để điều tra các trường hợp có liên quan để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tạm ngừng các hoạt động tái khám tại bệnh viện

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, hiện tại Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng các biện pháp nhằm giảm tải số lượng người đến bệnh viện như: ngừng hầu hết các hoạt động tái khám, chỉ khám và điều trị những trường hợp cấp cứu hoặc phải điều trị liên tục; đóng cửa Nhà tang lễ bệnh viện; chỉ bố trí cổng vào bệnh viện tại đường Giải Phóng.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang tiến hành rà soát, xem xét kỹ các bệnh nhân có thể xuất viện và tạm thời chưa cho bệnh nhân đã điều trị khỏi xuất viện. Bệnh viện tiêu độc, khử trùng tất cả các khu vực liên quan; kiểm soát chặt chẽ quy trình nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm COVID-19 tại tất cả các khoa phòng; thiết lập kiểm tra thân nhiệt, rửa tay tại cổng vào và các điểm trong khu vực khám bệnh.

Khu vực cách ly

Khu vực cách ly

Bộ Y tế khuyến cáo:

Theo thông tin Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, tính đến sáng ngày 26/3, Việt Nam ghi nhận 148 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó 17 bệnh nhân đã hồi phục, các ca còn lại đang điều trị tại bệnh viện). Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian.

- Thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ ngày 8/3 đến nay không thực hiện cách ly.

- Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.