Mẹ đẻ con nặng kỷ lục, nên mừng hay nên lo?

Bé trai ở Vĩnh Phúc chào đời với cân nặng kỷ lục 7,1 kg đang khiến dư luận quan tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng sinh con to chưa chắc đã là tin mừng.

Ngày 18/10/2017, 03:18:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1654

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã đưa tin về sự việc bé trai nặng nhất Việt Nam hiện nay và nhận được sự quan tâm từ dư luận. Thế nhưng, việc sinh con với cân nặng quá to chưa hẳn là một dấu hiệu đáng mừng mà ẩn sau đó là rất nhiều nỗi lo. Tin y tế sẽ thông tin cụ thể về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Bé trai chào đời với cân nặng kỷ lục 7,1 kg

Bé trai chào đời với cân nặng kỷ lục 7,1 kg

Em bé sơ sinh nặng nhất Việt Nam

Cháu bé ở Vĩnh Phúc với cân nặng 7,1 kg được các bác sĩ tại Bệnh viện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc theo dõi về các bệnh lý bẩm sinh, hiện tại cháu vẫn chưa có gì bất thường.

Câu chuyện về bé sơ sinh nặng cân nhất này cũng được nhiều bà mẹ thích thú. Trên mạng xã hội các mẹ nhìn em bé rất thích và không ít mẹ tâm sự mình nuôi con nửa năm cũng chưa được 7kg vậy mà bé vừa chào đời đã nặng cân như thế này.

Tại khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ cho biết có nhiều bệnh nhi nặng cân nhưng khi sinh ra các cháu đã phải nhập viện ngay để hồi sức vì các biến chứng như hạ đường huyết, nhiễm khuẩn sơ sinh.

Thậm chí, có những bệnh nhi phải thở máy trong thời gian dài. Các bé sơ sinh cân nặng quá lớn, sức đề kháng của bé yếu, lại phải thở máy dài ngày, nhiều bé sinh ra nặng trên 4kg nhưng mang đủ thứ bệnh từ bệnh chuyển hoá tới các bệnh nhiễm trùng.

Trẻ sinh ra với cân nặng quá “khủng” có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Trẻ sinh ra với cân nặng quá “khủng” có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương, trẻ nặng cân (trên 3,5kg với con so và trên 4kg với con rạ) mắc các bệnh lý phát sinh từ cân nặng phải theo điều trị ngày càng nhiều. Hiện tại số bệnh nhi 4-5kg phải nhập viện cấp cứu do suy hô hấp, hạ đường huyết nguy hiểm chiếm đến 3-4% tổng số bệnh nhi sơ sinh phải cấp cứu tại viện.

Điều lo lắng nhất với những ca sơ sinh nặng cân là trẻ dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi huyết, kéo theo một loạt biến chứng nguy hiểm như: hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Đường là thành phần cung cấp năng lượng chủ yếu cho não bộ bởi đặc tính chuyển hóa năng lượng rất nhanh, đáp ứng nhu cầu hoạt động nhanh, mạnh, liên tục của não. Do đó, nếu trẻ sinh ra đường huyết đã giảm có thể gây ảnh hưởng chuyển hóa tế bào não, để lại di chứng nặng nề của thương tổn thần kinh.

Lo hơn mừng

TS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, Giám đốc Phòng khám sản khoa Hoàng Gia cho biết với trường hợp sinh con trên 7kg thì hiếm gặp nhưng không nên mừng vì bé cân nặng như thế.

Bác sĩ Trung lý giải khi mang thai trẻ sơ sinh nặng cân, các bác sĩ đánh giá bản thân thai kỳ này là thai kỳ nguy cơ cao. Những trường hợp này, bà mẹ tăng cân rất nhiều và nguy cơ đái tháo đường thai kỳ rất cao. Sau khi sinh xong, những bà mẹ sinh con to có nguy cơ đái tháo đường tuyp2 tăng lên so với người bình thường.

Bản thân người mẹ mang thai to khi sinh có nguy cơ sang chấn đường sinh dục, băng huyết sau sinh do đờ tử cung rất cao. Vì em bé to nên khi tử cung giãn ra rất nhiều. Sau sinh nó khó co lại hơn so với tử cung của những bà mẹ mang thai bình thường nên dễ dẫn đến hiện tượng đờ tử cung và băng huyết sau sinh.

Bác sĩ Trung kể, mới tuần trước tại một bệnh viện lớn, một ca mổ đã được chỉ định cho bà mẹ có thai to kèm theo tiểu đường thai kỳ. Dù bác sĩ chuẩn bị mổ chủ động nhưng ngay trước khi mổ, em bé đột ngột tử vong trong bụng mẹ do biến chứng của đái tháo đường thai kỳ...

Trong khi theo dõi thai kỳ cho các bà mẹ, BS Trung tâm sự những trường hợp con to, bà mẹ mừng nhưng bác sĩ đều tư vấn khoan vội mừng vì thai to.

Nguy cơ con to những bà mẹ có kèm theo tiểu đường đó là thai lưu. Các bà mẹ thấy em bé hoàn toàn bình thường khi siêu âm, chỉ thấy thai to, không có bất thường. Nhưng có không ít trường hợp đến gần ngày sinh, tự nhiên bà mẹ thấy em bé không máy đạp. Khi khám thì các bác sĩ phát hiện thai đã chết lưu. Do đó, những bà mẹ khi khám thai, khi các bác sĩ thông báo thai to cũng nên cần theo dõi kỹ thai máy đạp. Thấy thai máy đạp yếu đi cần đi khám ngay.

Bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ em bé sinh ra dễ hạ đường huyết do khi ở trong bụng mạch máu cung cấp cho em bé tốt nhưng khi em bé sinh ra nhu cầu năng lượng nhiều hơn so với những trẻ có cân nặng bình thường. Vì thế, em bé có cân nặng quá cao dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi huyết và em bé suy hô hấp .... Đây là lý do vì sao nhiều em bé sinh ra rất to trên 4 kg nhưng vẫn phải gửi đi các khoa sơ sinh để theo dõi. Thực tế, những em bé này tuy to nhưng không khoẻ - BS Trung nói.

Bản thân em bé này có nguy cơ lúc sinh dễ bị sang chấn. Khi sinh thường nguy cơ kẹt vai do con to. Với em bé bình thường, lúc sinh, đầu em bé ra thì thân hình ra theo dễ dàng. Nhưng em bé to thì thân mình cũng to, vai to và khi đầu em bé ra khỏi "cửa mình" rồi nhưng phần vai to không ra được. Điều này dẫn đến kẹt vai và lúc đó, bác sĩ cố gắng đưa em bé ra khỏi "cửa mình" bằng các thủ thuật dễ dẫn đến nguy cơ gãy xương đòn, ảnh hưởng thần kinh cánh tay. Nhiều cháu bé sau sinh phải tập vật lý trị liệu 3 – 6 tháng để phục hồi những tổn thương này.

Thông tin này cũng nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet