Dược sĩ tư vấn công dụng và liều dùng của thuốc Medrol

Theo các chuyên gia y tế, thuốc Medrol là thuốc dùng trong điều trị các bệnh về xương khớp, sau đây là công dụng, liều dùng, tác dụng phụ và một số điều cần thận trọng khi dùng thuốc.

Ngày 11/09/2020, 06:16:37   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 3461

Công dụng, liều dùng của thuốc Medrol

Công dụng, liều dùng của thuốc Medrol

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc Medrol là một loại thuốc dùng điều trị các bất thường về chức năng vỏ thượng thận, những rối loạn về dạ dày, da, mắt, thần kinh, viêm khớp... Thuốc Medrol có thành phần chính là Methylprednisolon và một số tá dược khác.

Các dạng hàm lượng của thuốc Medrol như: Medrol 2 mg, Medrol 4 mg, Medrol 8 mg, Medrol 16 mg, Medrol 32 mg.

Công dụng của thuốc Medrol là gì?

Các bác sĩ tư vấn cho biết, thuốc Medrol được dùng trong việc điều trị các bệnh về xương khớp. Ngoài ra thuốc còn có công dụng trong việc chữa trị các bệnh về da, dạ dày, ruột, mắt, gan, thận, thần kinh.

Cụ thể, một số loại bệnh lý điều trị bằng thuốc tân dược Medrol như sau:

  • Một số trường hợp rối loạn dị ứng như viêm mũi dị ứng thời tiết, bệnh huyết thanh, bệnh hen phế quản, bệnh viêm da dị ứng do di truyền...
  • Bệnh rối loạn thấp khớp trong các triệu chứng như viêm khớp do vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp sau chấn thương, viêm cột sống dính khớp, viêm mỏm lồi cầu xương...
  • Các bệnh thuộc về da như bệnh vảy nến, bệnh viêm da bọng nước, Herpes, viêm da tróc vảy, Viêm da tiết bã nhòn, u sùi dạng nấm, hồng ban đa dạng thể nặng...
  • Các bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết như bất thường chức năng vỏ thượng thận: thiểu năng vỏ thượng thận nguyên phát hay thứ phát, tăng sản lượng thận bẩm sinh. Viêm tuyến giáp không sinh mủ, các biểu hiện Calci máu phối hợp ung thư.
  • Một số bệnh lý về mắt: điều trị quá trình viêm và dị ứng mạn tính hay cấp tính nghiêm trọng ở mắt như nhiễm trùng giác mạc do Herpes Zoster, viêm giác mạc, viêm màng mạc, viêm mống mắt - thể mi, viêm tiền phòng, viêm mạc do dị ứng,...
  • Điều trị một số bệnh đường hô hấp chẳng hạn như bệnh lao phổi cấp hay lan tỏa khi dùng đồng thời hóa trị liệu kháng lao thích hợp, viêm phổi hút, nhiễm độc berylli...
  • Những bệnh rối loạn về huyết học như chứng máu tan do tiếp nhận, giảm tiểu cầu ở người lớn, giảm bạch cầu, thiếu máu hypoplastic tuyến tiền liệt bẩm sinh (erythroid).
  • Các bệnh về chấn thương thần kinh, viêm ngoài màng tim, tăng canxi máu do khối u. Bệnh nhân điều trị Lupus đỏ toàn thân hoặc viêm da cơ toàn thân.

Hướng dẫn sử dụng và liều dùng thuốc Medrol

Lưu ý những thông tin về liều dùng thuốc sau đây chỉ để tham khảo và không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ, bệnh nhân không được tự ý sử dụng mà cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

Liều dùng thuốc:

  • Liều khởi đầu từ 4 – 8 mg/ngày, tùy vào từng trường hợp bệnh nhân.
  • Điều trị đa xơ cứng: dùng 200mg/ngày, phù não dùng 200-1000mg/ngày, ghép tạng : 7mg/kg/ngày. Sau khi tình trạng cải thiện, dùng liều duy trì bằng cách giảm liều đầu với từng nấc nhỏ sao cho liều thấp nhất vẫn giữ được những đáp ứng cần thiết.

Cách dùng: Dùng xen kẽ hai lần của liều thường dùng mỗi buổi sáng nhằm hạn chế những tác dụng không mong muốn của corticoid và tăng những tác dụng có lợi.

Nếu như bệnh nhân đã lỡ quên một liều thuốc thì hãy bỏ qua liều đó và uống thuốc liều tiếp theo theo đúng kế hoạch, không được uống gấp đôi vào hôm sau.

Trong quá trình dùng thuốc nếu nhận thấy một số triệu chứng do dùng quá liều như buồn nôn, chóng mặt... thì người bệnh nên đến đến cơ sở y tế để được xử lý ngay. Xem thêm thông tin Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn năm 2022

Thận trọng khi sử dụng thuốc Medrol

Thận trọng khi sử dụng thuốc Medrol

Thận trọng khi sử dụng thuốc Medrol

Theo tin tức Y tế, các chuyên gia y tế cảnh báo, khi dùng thuốc Medrol, cần thận trọng đối với những người bệnh có phản ứng với tuberculin, đái tháo đường, bệnh suy tim, tim mạch, cao huyết áp, nhược cơ nặng, viêm loét đường tiêu hóa đại tràng không đặc hiệu, suy thận...

Không khuyến cáo dùng thuốc này cho trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ có thai, chỉ dùng thuốc này khi thực sự cần thiết và lợi nhiều hơn nguy cơ có hại.

Tránh sử dụng thuốc Medrol cho bệnh nhân Cushing. Cần theo dõi liên tục, không ngưng thuốc đột ngột, cần ngưng dần dần.

Thận trọng khi dùng thuốc Medrol cho người lái xe và vận hành máy móc.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về công dụng, liều dùng, thận trọng khi dùng thuốc Medrol. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin, hãy đọc tờ hướng dẫn sử dụng và hỏi thêm ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

Tham gia ngay group Hội nhà thuốc – quầy thuốc chữa bệnh Việt Nam để cập nhật kiến thức y dược, tham khảo kinh nghiệm tư vấn dùng thuốc, cách kê đơn, phối hợp thuốc hiệu quả.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.