Chuyện lạ có thật: Bác sĩ mong khối u của bệnh nhi là ác tính

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM thì đơn vị vừa tiếp nhận một bệnh nhi 4 tuổi có u gan lớn nhưng bác sĩ hi vọng đó là khối u ác tính.

Ngày 02/10/2017, 03:52:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 6651

Theo trang tin tức y tế mới nhất cập nhật thì lý do vì nếu khối u ác tính thì bác sĩ tiến hành phẫu thuật đơn giản hơn. Tin y tế thông tin đây là trường hợp của một bệnh nhân 4 tuổi ở TP.HCM.

Chuyện lạ có thật: Bác sĩ mong khối u của bệnh nhi là ác tính

Chuyện lạ có thật: Bác sĩ mong khối u của bệnh nhi là ác tính

Bệnh nhi 4 tuổi nhập viện vì u gan lớn đặc biệt

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhi bị u gan lớn khá đặc biệt. Khối u chiếm trọn gan trái và lấn sang cả phần gan phải của bệnh nhi, gây tắc mật khá nặng.

Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện là trường hợp của bé gái L.N.T.M, (4 tuổi), quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Bệnh nhi được đưa đến BV Nhi Đồng 2 trong tình trạng vàng da kéo dài tăng dần khoảng 2 tháng và đi cầu phân trắng. Sau khi chụp CT scan vùng bụng, các BS đã phát hiện một khối u gan rất lớn, chiếm hết toàn bộ gan trái, gây ra tình trạng vàng da tắc mật bất thường của bé.

Qua đánh giá việc phẫu thuật cắt gan chứa u trên bệnh nhi này vô cùng khó khăn và nghi ngờ tính chất ác tính của khối u nên các bác sĩ đã quyết định chỉ sinh thiết với hy họng hóa trị sẽ làm giảm kích thước và tình trạng tắc mật giúp phẫu thuật nhẹ nhàng hơn cho bệnh nhi.

“Chưa bao giờ chúng tôi lại hy vọng kết quả sinh thiết u là loại u ác tính để mong hóa trị cho bệnh nhi. Hóa trị sẽ giúp chúng tôi có thể thực hiện cuộc mổ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên khi kết quả trả về, đây lại là một khối u hamartoma hay còn gọi là u mô thừa, một khối u lành tính. Do đó phẫu thuật cắt gan chứa trọn khối u là phương pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhi và không thể chờ đợi thêm nữa vì tình trạng tắc mật đang làm bệnh nhi ngày càng suy kiệt” – BS Nhân nói.

Bệnh nhi được phẫu thuật thành công và đã xuất viện

Sau khi lên kế hoạch chi tiết với toàn bộ ê kip và được sự đồng lòng của gia đình bệnh nhi, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 đã thực hiện ca mổ để giành lấy cơ hội sống cho bệnh nhi.

Sau 8 giờ phẫu thuật căng thẳng, dù cuộc mổ rất khó khăn, bệnh nhi mất khá nhiều máu nhưng ê kíp mổ cũng đã thực hiện thành công cắt 3 phân thùy gan trái chứa khối u và tái tạo lại đường mật mới bằng đường ruột cho bé. Hiện bệnh nhi đã hồi phục tốt, hết tình trạng vàng da, ăn uống ngon miệng và đã xuất viện.

GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ngoại khoa của BV Nhi Đồng 2 nhận định: “Sự thành công của cuộc mổ trên đánh dấu bước ngoặc lớn cho lĩnh vực phẫu thuật gan mật trẻ em tại BV Nhi Đồng 2. Bởi vì một cuộc mổ như vậy chỉ những trung tâm chuyên sâu trên thế giới, có kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép gan mới có thể thực hiện thành công. Hơn nữa một số tác giả trên thế giới có thể chủ động lựa chọn ghép gan cho bệnh nhi vì đôi khi thực hiện cắt gan trên những trường hợp này còn khó hơn cả ghép gan”.

Thông tin nhận được sự quan tâm của sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo plo.vn – ytevietnam.net.vn