Sốc: Thiếu nữ 19 tuổi cấp cứu vì bị sặc thịt khi ăn lẩu

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Đông thì đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công cho một nữ bệnh nhân tại Hà Nội vì bị sặc thịt khi ăn lẩu.

Ngày 26/11/2017, 08:18:41   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1061

Theo đó, khi tiếp nhận thì bệnh nhân đã có dị vật tồn tại trong phế quản suốt 1 tháng. Bệnh nhân tên đầy đủ là Đặng Thị Nh, 19 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội. Hiện

Sốc: Thiếu nữ 19 tuổi cấp cứu vì bị sặc thịt khi ăn lẩu

Sốc: Thiếu nữ 19 tuổi cấp cứu vì bị sặc thịt khi ăn lẩu

Bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân bị dị vật lạ trong phế quản

Trang Y tế Việt Nam cập nhật thông tin về trường hợp của nữ bệnh nhân 19 tuổi bị sặc thịt vào trong phế quản phải nhập viện cấp cứu. Theo chia sẻ của các bác sĩ đến từ bệnh viện Đa khoa Hà Đông thì các thầy thuốc đã gắp được một dị vật lạ thành công. Đây là một dị vật từ phổi của cô gái. Trước đó, nữ bệnh nhân đã bị ho suốt một thời gian dài. Theo chia sẻ thì, bệnh nhân Đặng Thị Nh đã có biểu hiện ho kéo dài, đau tức ngực liên tục mà không rõ nguyên nhân vì sao.

Theo ý kiến của ThS.BS Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện đa khoa Hà Đông chính là người trực tiếp chữa trị thì khi bệnh nhân được bệnh nhân tiếp nhận trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo. Tuy nhiên, với các biểu hiện như cảm giác ho, tức ngực kéo dài nên bệnh nhân nghi bệnh nhân 19 tuổi có vấn đề về phổi. Tin y tế đã thông tin về điều này tới dư luận.

Sau quá trình thăm khám và chỉ định thì bác sĩ đã gắp được dị vật lạ ra bên ngoài một cách thành công giúp bệnh nhân ổn định và tiến triển tốt hơn.

Bác sĩ gắp dị vật cho bệnh nhân bị sặc thịt khi ăn lẩu thành công

Mùa đông là mùa để nhiều người yêu thích món lẩu, tuy nhiên đó cũng chính là lý do khiến nữ bệnh nhân bị sặc thịt khiến cả tháng sau đó bị ho và phải nhập viện cấp cứu để gắp dị vật ra.

Bác sĩ gắp dị vật cho bệnh nhân bị sặc thịt khi ăn lẩu thành công

Bác sĩ gắp dị vật cho bệnh nhân bị sặc thịt khi ăn lẩu thành công

Theo đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiến hành thăm khám, chỉ định bệnh nhân xét nghiệm X-Quang phổi, xét nghiệm đờm và tiến hành thực hiện một số xét nghiệm cơ bản khác để chẩn đoán nguyên nhân chính xác gây bệnh. Theo đó, sau khi có kết quả, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân đã có những tổn thương viêm phổi rộng 2 bên tập trung nhiều bên trái, kết quả cho thấy đờm không thấy vi khuẩn AFB (vi khuẩn kháng cồn kháng toan). Tiếp đó, các bác sĩ đã tiến hành soi phế quản, kết quả soi và kiểm soát đường thở phát hiện trong phổi bệnh nhân có rất nhiều đờm mủ bên phổi trái, đồng thời thấy có dị vật kích thước 1cm trong phế quản thùy dưới bên trái. Dị vật này chính là nguyên nhân khiến thiếu nữ 19 tuổi phải cấp cứu vì sặc thịt khi ăn lẩu.

Tiếp đó, sau khi đã xác định được dị vật trong phế quản bệnh nhân nữ thì các bác sĩ tại đây đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp thành công dị vật trong phế quản của bệnh nhân suốt 1 tháng qua. Sau khi giải phẫu dị vật được phẫu thuật thành công thì xác định đây là một mô liên kết xơ cơ rất hi hữu và khó xác định là vật thể gì.

Tiếp đó, các bác sĩ đã khai thác tiền sử bệnh nhân Đặng Thị N. đã ăn lẩu trước đó khoảng 6 tuần và sau đó bị sặc. Các bác sĩ nhận định dị vật chính là miếng thịt mà bệnh nhân bị sặc khi ăn lẩu và đã rơi vào phế quản. Sau khi bệnh nhân được các y, bác sĩ nội soi gắp lấy dị vật, bơm rửa sạch phế quản kết hợp điều trị kịp thời, hiện tịa sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiến triển tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trang Minh