Thời tiết lạnh khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp nhiều hơn

Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM thống kê số lượng bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp vào mùa Đông tăng mạnh với diễn biến phức tạp gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Ngày 25/12/2017, 08:40:48   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 670

Theo các chuyên gia về bệnh chuyên khoa xảy ra vào mùa lạnh, nhiệt độ thấp và độ ẩm ít thì bố mẹ nên chú ý bảo vệ trẻ trước nhiều bệnh hô hấp như cảm cúm, viêm họng, viêm amindan, viêm phổi …. Nhất là vào mùa lạnh ở miền Bắc.

Mùa Đông khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Mùa Đông khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Thời tiết lạnh khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp nhiều hơn

Trên trang tin tức y tế mới nhất cập nhật thông tin ngày 21/12 từ TS-BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM, cho thấy số lượng bệnh nhi bị các bệnh hô hấp mùa Đông tăng nhanh một cách đột biến. Đây là bệnh phổ biến nhất vào mùa rét mà bố mẹ nên chú ý. Thống kê mới nhất cho thấy từ 240 - 250 trẻ điều trị các bệnh hô hấp mỗi ngày tại bệnh viện. Cũng theo TS-BS Tuấn khẳng định và khuyến cáo bố mẹ nên bảo vệ trẻ em trước nguy cơ mắc các bệnh hô hấp sẽ tiếp tục gia tăng. Đó chính là lý do mà các phụ huynh nên nhớ giữ ấm cho trẻ, đặc biệt với trẻ dưới 12 tháng tuổi, trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính thì càng chú ý không để bị nhiễm lạnh.

Tin y học cũng đã thông tin vào thời điểm hiện tại, những ngày gần đây tại Khoa Hô hấp 1, Khoa Hô hấp 2 của BV Nhi đồng 2 đang tiếp nhận khoảng 500 trẻ đang điều trị các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm amidan, viêm họng..nên bố mẹ cần hết sức chú ý giữ ấm đúng cách và bổ sung chất dinh dưỡng, đảm bảo sức đề kháng cho trẻ ngay từ bây giờ.

Thời tiết lạnh khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp nhiều hơn

Thời tiết lạnh khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp nhiều hơn

Làm thế nào để phòng chống bệnh mùa Đông cho trẻ?

Cùng với nguy cơ mắc các bệnh mùa Đông cao hơn những thời điểm khác thì các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh cần cẩn thận bảo vệ trẻ. Theo bác sĩ Nguyễn Đỗ Anh, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, BV Nhân dân Gia Định khẳng định khi thời tiết giao mùachuyển mùa lạnh thì người lớn tuổi nhất là những bệnh nhân có tiền sử bệnh lý hay mắc các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì nên cẩn trọng trước nguy cơ mắc thêm bệnh mùa đông. Đó là lý do mà các chuyên gia khuyến cáo khi cụ già có cảm khó thở, cảm giác nghẹn nên vào bệnh viện ngay. Đặc biệt, bạn không nên để các cụ tắm đêm vì sẽ rất nguy hiểm và có thể mắc các bệnh đột quỵ.

Còn nói về chế độ dinh dưỡng ăn uống trong mùa Đông để bảo vệ cơ thể thì bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM khẳng định để người lớn và trẻ em tránh bệnh mùa Đông thì nhất định cần bổ sung năng lượng cao hơn 10% về đạm, chất bột đường và chất béo, tăng cường thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực phẩm có vitamin A, C. Đặc biệt, người bị hen suyễn tránh ăn các thực phẩm như trứng, đậu phộng và chocolate. Trẻ em tăng cường uống sữa để phòng chống nguy cơ mắc bệnh. Mùa Đông khiến số lượng bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tăng đột biến nên phụ huynh cần hết sức chú ý.

Trang Minh