Đảng sâm trà bổ phế khí, giảm ho

Trong Y học cổ truyền Đảng sâm thuộc nhóm thuốc bổ khí với công dụng là bổ tỳ dưỡng phế, trị ho, hen suyễn, chủ trị cơ thể suy nhược,…

Ngày 17/01/2023, 03:03:14   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 325

Cây đảng sâm cho vị thuốc bổ tỳ vị, giảm ho

Đặc điểm và công dụng của Đảng sâm

Trong Y học cổ truyền, Đảng sâm là vị thuốc được khai thác từ nhiều loài khác nhau – có cùng thuộc chi là Codonopsis, họ là Hoa chuông (Campanulaceae).

Đảng sâm là một loại cây thân thảo sống lâu năm, mọc bò hay dây leo bằng thân quấn; phân thành nhánh nhiều, phía dưới hơi có lông, phía ngọn nhẵn. Toàn cây Đảng sâm có nhựa mủ trắng.

- Lá mọc đối, ít khi mọc so le; gốc lá có dạng hình tim; đầu lá nhọn, phiến lá mỏng hình trứng rộng, dài 3cm đến 8cm, rộng 2cm đến 4cm; mép nguyên lượn sóng hoặc hơi khía răng cưa; mặt trên màu lục nhạt; mặt dưới màu trắng xám, nhẵn hoặc có lông rải rác. Hoa mọc riêng ở kẽ lá.

- Quả nang hình cầu, đầu bẹt, có 5 cạnh mờ, phía trên có một núm nhỏ có hình nón, khi quả chín màu tím/ tím đỏ. Rễ có hình trụ dài, phình to ở đầu rễ, trên có nhiều vết sẹo lồi của thân cũ, phía dưới thường phân nhánh; mặt ngoài màu vàng nhạt, khi khô màu vàng xám.

- Bộ phận Đảng sâm dùng làm thuốc là rễ, đào rễ đem về rửa sạch hết đất cát, cắt bỏ đi phần đầu rễ và rễ con, phơi/sấy cho hơi khô, lăn cho mềm, sau đó lại tiếp tục phơi /sấy đến khi được khô hẳn.

Đảng sâm có vị ngọt, đắng nhẹ, tính ấm; vào 2 kinh tỳ và phế. Có tác dụng mạnh tỳ vị, trừ đàm chỉ khái (cầm ho), bổ phế khí. Thường sử dụng Đảng sâm để làm thuốc bổ, ho nhiều do yếu phổi (phế hư khái thấu), chữa thiếu máu, tiêu chảy do chức năng tiêu hóa suy nhược (tỳ hư tiết tả) hoặc ăn uống không tiêu, đau bụng, sôi bụng…

Trà thuốc Đảng sâm

5 loại trà thuốc Đảng sâm

  • Đảng sâm + đại táo

Thực hiện: Đảng sâm 30gr, hoàng kỳ 15gr, đại táo 9gr. Sắc các loại với nước uống ăn táo và uống trà. Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ về trà đảng sâm cùng với hoàng kỳ đại táo hỗ trợ trong điều trị suy cho cơ thể suy nhược, người vô lực mệt mỏi, khí hư, huyết hư.

  • Đảng sâm song hoa trà

Thực hiện: Đảng sâm 30gr, ngũ vị tử 9gr, kim ngân hoa. Sắc các vị với nước đun sôi nhiều lần, uống từ từ thay trà. Trà đảng sâm kết hợp với kim ngân và ngũ vị dùng cho người gặp tình trạng bệnh ho nhiều, ho dai dẵn lâu ngày, ho do do phế nhiệt, phế hư, hen suyễn.

  • Đảng sâm hoàng mễ trà (gạo rang)

Thực hiện: Đảng sâm 30gr, hoàng mễ (gạo rang) 30gr nấu cùng với 800ml nước, đun còn 250ml uống từ từ thay trà. Cách ngày dùng uống 1 thang. Trà đảng sâm mễ trà phòng ngừa và điều trị tỳ dương hư, ăn uống kém, chán ăn, mệt mỏi, chân tay giá lạnh, sợ rét, ăn uống không tiêu, sôi bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Tuy nhiên, ban cố vấn chuyên môn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý, các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ