Da dầu có nên uống bổ sung vitamin E không và bổ sung như thế nào?

Da dầu dễ mọc mụn do tăng tiết dầu và bụi bẩn. Thiếu ẩm có thể làm da khô sạm, lão hóa sớm. Da dầu có nên uống Vitamin E không? Xem bài viết dưới đây để biết thêm cách chăm sóc da dầu an toàn.

Ngày 21/05/2024, 08:37:14   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 180

Da dầu thường có bề mặt nhờn, bóng, dễ mọc mụn

1. Đặc điểm đặc trưng của da dầu

Theo giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết:

Da dầu, hay còn gọi là da nhờn, là loại da mà tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến sự tiết ra dầu nhiều hơn bình thường và có những đặc điểm nổi bật sau:

  • Bề mặt da luôn bóng nhờn

Da dầu thường xuất hiện lớp bóng dầu đặc trưng, đặc biệt là ở vùng khuôn mặt, đặc biệt là vùng chữ T (trán, mũi, cằm). Điều này gây khó chịu và làm cho việc trang điểm trở nên khó khăn hơn do lớp trang điểm không thể bám dính được lâu.

  • Lỗ chân lông to hơn

Lỗ chân lông trên da dầu thường mở rộng do dầu thừa tích tụ. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn chân lông do bã nhờn, tế bào chết, và bụi bẩn tích tụ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và gây mụn.

  • Dễ phát triển mụn

Lượng dầu thừa kết hợp với sự tắc nghẽn của lỗ chân lông là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, và đây là nguyên nhân chính gây ra mụn trên da dầu.

  • Kết cấu da dày hơn

Da dầu thường có kết cấu dày hơn so với da khô hoặc da thường, làm cho da trở nên ít mịn màng hơn và khó hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da.

2. Da dầu và việc bổ sung vitamin E: Hiệu quả làm đẹp như thế nào?

Việc áp dụng vitamin E vào chăm sóc da dầu đòi hỏi sự hiểu biết về tác động của chất này đối với loại da này:

Cân bằng dầu nhờn: Vitamin E có khả năng điều tiết lượng dầu trên da, quan trọng cho da dầu để tránh tình trạng bóng nhờn và mụn. Việc này giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến bã nhờn, hạn chế việc tiết dầu thừa mà không làm khô da.

Chống oxy hóa: Là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin E bảo vệ da khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và mụn trứng cá từ ô nhiễm môi trường và tia UV.

Giảm viêm và kích ứng da: Vitamin E có tính chất chống viêm, giúp làm dịu và giảm kích ứng da, giúp giảm thiểu tình trạng sưng và đỏ da do mụn.

Tăng cường độ ẩm: Vitamin E giữ cho da dầu được đủ ẩm mà không tăng sản xuất dầu, giúp da mềm mịn và không bị khô hoặc bong tróc.

Vitamin E giúp tăng độ ẩm, độ đàn hồi và giảm kích ứng cho da dầu

Tăng tốc độ hồi phục da: Vitamin E thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp da dầu hồi phục nhanh chóng sau tổn thương do mụn và giảm nguy cơ hình thành sẹo.

Ngừa mụn: Vitamin E ổn định quá trình sản xuất dầu và giảm viêm, từ đó ngăn chặn sự hình thành mụn và làm dịu các vùng da bị mụn.

Ngừa lão hóa: Bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do và ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da như tàn nhang và nếp nhăn.

Cải thiện kết cấu da: Vitamin E thúc đẩy sản xuất collagen và elastin, giúp da dầu trông săn chắc và mềm mại hơn, giảm kích thước lỗ chân lông và cải thiện kết cấu da.

3. Cách sử dụng vitamin E hiệu quả cho làn da dầu

Theo chia sẻ giảng viên Cao đẳng Dược tại trường:

Mỗi ngày, cơ thể người trưởng thành cần khoảng 15mg vitamin E. Việc bổ sung chất này nên tuân thủ liều lượng khuyến nghị để tránh tình trạng dư thừa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da. Nên chỉ bổ sung trong khoảng 1 - 2 tháng sau đó dừng lại.

Khi sử dụng vitamin E qua đường uống, nên uống sau khi ăn. Vì vitamin E tan trong dầu, cần tăng cường ăn thực phẩm chứa dầu để tăng hiệu quả hấp thụ.

Ngoài vitamin E, các loại vitamin khác từ rau xanh, trái cây như A, C, B,... cũng cần được bổ sung từ thực phẩm hàng ngày để cơ thể hấp thu tốt.

Khi mua vitamin E, chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, có thông tin nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Tuy làn da dầu có thể được hưởng lợi từ vitamin E, nhưng việc sử dụng nên được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và kết hợp với các phương pháp chăm sóc da khác. Sử dụng đều đặn và kiên trì, vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng tăng tiết dầu, làn da trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ