Cây Rẻ quạt bệnh viêm họng rất tốt và hiệu quả

Cây Rẻ quạt là 1 loại cây thuốc Nam dùng để chữa trị viêm họng rất tốt, hiệu quả và có nhiều tác dụng bất ngờ. Hãy cùng khám phá nhé!

Ngày 09/07/2022, 02:31:41   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 334

Cây rẻ quạt là 1 loại cây thuốc Nam chữa được nhiều bệnh

Thông tin về cây Rẻ quạt

Cây rẻ quạt là loại cây thường mọc hoang dại tại các vùng đồi núi trung du, ven bờ suối, bãi bồi ven sông hay sườn núi. Cây được nhân giống từ hạt hay tách từ bụi. Cây rẻ quạt không chỉ được trồng để làm cảnh mà còn dùng làm để thuốc trong Đông Y. Theo nghiên cứu trong thân cây và rễ cây rẻ quạt có glucosid là belamcandin, iridin, shekanin, tectoridin và irisfloretin.

Cây rẻ quạt có tên gọi khác là: xạ can, lưỡi đồng (danh pháp hai phần: Iris domestica) thuộc họ Diên vĩ có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Thuộc loại thân thảo, có thân rễ dài, mọc bò sát dưới đất, thân cao khoảng 0,5m mang lá mọc thẳng đứng tán 1m. Lá cây có hình ngọn giáo dài mọc thẳng xếp hai dãy trên một mặt phẳng, gân của lá cây song song giống cây quạt giấy. Cụm hoa rẻ quạt có cuống dài 20cm – 40 cm, bao hoa gồm có 6 mảnh thường có màu vàng, cam các có đốm đỏ. Quả nang hình trứng có sọc ngang, chứa nhiều hạt nhỏ màu xanh đen hình cầu và sáng bóng.

Theo Thầy thuốc Y học cổ truyền, cây rẻ quạt có vị đắng, tính hàn, giúp thanh nhiệt giải độc, tán kết tiêu viêm, chỉ khái hóa đàm. Thân cây và rễ cây có chứa thành phần: belamcandin, irisfloretin, tectoridin, shekanin có tác dụng hỗ trợ chữa viêm vọng, long đờm, đau nhức tai, đau, rối loạn tiêu hóa và một số lợi ích hỗ trợ chữa vết thương ngoài da. Ngoài ra, cây rẻ quạt trị vết thương trẹo chân, đắp vết thương, rắn cắn và trị đau răng.

Cây Rẻ quạt trị viêm họng và một số các bệnh khác

Bác sĩ YHCT, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: những công dụng và bài thuốc hữu ích từ cây rẻ quạt mà bạn nên tham khảo như sau:

Dùng trị ho nhiều đờm do nắng nóng (hỏa độc)

Dùng xạ can từ 8gr-10gr, sắc nước để uống chia thành nhiều lần uống trong ngày; có thể hòa thêm đường hoặc với mật ong vào cùng cho dễ uống.

Nếu bệnh nhân có điều kiện nên phối hợp thêm với các vị: sâm đại hành, mạch môn (mỗi thứ 8gr-10g); sắc nước uống nhiều lần/ngày sẽ mang lại tác dụng tốt.

Rẻ quạt, bài thuốc dùng chữa viêm họng cấp tính, tắc cổ họng

Dùng chữa viêm họng cấp tính, tắc cổ họng

Với viêm họng nhẹ: Lấy 9gr rẻ quạt, bạc hà 6gr, cam thảo 6gr, kim ngân hoa 9gr đem sắc lấy nước để uống đều trong ngày.

Với viêm họng nặng: Lấy rẻ quạt 12gr, cát cánh 12gr, hoàng cầm 8gr, cam thảo 8gr, đem sắc lấy nước để uống trong ngày. Trong thời vua chúa, 4 vị thuốc này thường được tán thành bột và trộn đều vào với nhau. Khi sử dụng thuốc, lấy thuốc ra uống cùng nước đã được đun sôi để nguội. Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Bài thuốc này còn có tên gọi khác là “đoạt mệnh tán”, nghĩa là viêm họng rất nặng nguy hiểm tới tính mạng và phải giành lại tính mệnh đang nguy cấp.

Dùng chữa trị bệnh quai bị

Xạ can 15gr, sắc nước để uống nhiều lần/ngày, có thể thêm đường hoặc thêm mật ong vào hòa cùng cho dễ uống. Đồng thời dùng lá giã nhuyễn đắp vào chỗ bị đau sẽ nhanh khỏi hơn.

Dùng trị các triệu chứng báng, bụng to nước óc ách, da đen xạm

Xạ can tươi đem giã nhỏ, vắt lấy nước để uống, hễ thấy lợi tiểu tiện thì dừng lại.

Cây rẻ quạt với nhiều tác dụng chữa trị bệnh rất tốt và đã trở thành cây thuốc nam rất hữu ích nên được trồng trong vườn nhà của mỗi gia đình, vừa để trang trí làm cảnh lại còn hữu hiệu trong chữa trị bệnh tật.

Nguồn Ytevietnam tổng hợp