Ai cũng dùng khẩu trang sai cách mà không biết

Khẩu trang từ lâu đã trở thành vật bất ly thân của chúng ta mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng cách để ngăn ngừa bệnh tật.

Ngày 06/01/2018, 08:24:46   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2857

Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn dùng khẩu trang đơn giản là “đeo lên mặt” mà không đúng cách thì không chỉ khiến cho tác dụng của chúng bị giảm đi mà ngược lại còn gây nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy chuyên gia hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách như thế nào?

Ai cũng dùng khẩu trang sai cách mà không biết

Ai cũng dùng khẩu trang sai cách mà không biết

Sử dụng khẩu trang sai cách có thể gây hại như thế nào đến sức khỏe người dùng?

Thực tế, nhiều người quan niệm đeo khẩu trang đơn giản chỉ là đeo lên mặt nhưng không hề biết rằng nếu dùng không đúng loại và đúng cách thì bản thân bạn sẽ phải gánh chịu nhiều bệnh tật nguy hiểm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang được bày bán ở các chợ, vỉa hè, trên đường với giá cả rất khác nhau. Theo đó, chất liệu sản xuất khẩu trang cũng vô cùng đa dạng phong phú như:  khẩu trang giấy, khẩu trang y tế) hoặc một số loại có thể sử dụng nhiều lần như: (khẩu trang vải, khẩu trang chứa than hoạt tính...). Trang Y tế Việt Nam cũng đã thông tin về điều này đến độc giả quan tâm.

Như các bạn đã biết khẩu trang được sử dụng để che nắng, giảm mùi khói xe, khí thải… bên cạnh đó vật dụng này có 2 tác dụng quan trọng là ngăn chặn một số bệnh hô hấp có thể lan truyền từ người này sang người khác, nhất là mùa Đông. Tuy nhiên, nếu chọn kiểu khẩu trang và dùng không đúng cách thì bạn sẽ làm mất tác dụng của khẩu trang trên thực tế. Thậm chí, chuyên gia y tế khuyến cáo bạn có thể mắc nhiều bệnh hô hấp nếu dùng khẩu trang sai cách. Bởi vì nếu bạn để khẩu trang lên mặt nên mặt ngoài chứa rất nhiều vi khuẩn có thể lây bệnh cho người khác và khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế, bạn nên chú ý.

Chuyên gia hướng dẫn bạn cách sử dụng khẩu trang đúng cách

Khẩu trang có tác dụng rất tốt đối với cơ thể và cuộc sống của chúng ta chỉ khi bạn chọn được đúng loại phù hợp cũng như dùng đúng cách của các chuyên gia. 

Chuyên gia hướng dẫn bạn cách sử dụng khẩu trang đúng cách

Chuyên gia hướng dẫn bạn cách sử dụng khẩu trang đúng cách

  • Đầu tiên là cách chọn khẩu trang đảm bảo chất lượng là những loại có xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt và nên mua ở các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng lớn, có uy tín và đảm bảo chất lượng Việt Nam lẫn quốc tế. Đó mới là những loại khẩu trang kiểu hoạt tính có thể lọc mùi và bảo vệ đường hô hấp của chúng ta khi đeo đi đường.
  • Bạn nên chọn các kiểu khẩu trang được thiết kế ôm vào mũi, quai đeo to và có 3 lớp, mềm mịn, cần sử dụng thoáng khí và được làm từ chất liệu đảm bảo an toàn với sức khỏe của người sử dụng. Bạn nên chọn được kiểu đạt chuẩn lọc bụi; đó là phải lọc được gần như 100% các hạt bụi hô hấp có kích thước dưới 5 micromet thì mới đảm bảo an toàn.
  • Bạn nên sử dụng khi ra ngoài đường để chọn được sản phẩm chất lượng thì mới bảo vệ cơ thể trong nhiều điều kiện thời tiết như nắng nóng, bụi bẩn vào mùa hè, bệnh cảm cúm, viêm phổi vào mùa đông đều cần phòng ngừa.
  • Bạn tuyệt đối không sử dụng khẩu trang vừa mới mua mà nên giặt rồi phơi khô rồi mới sử dụng. Đây là nguyên tắc sử dụng đã được tin y tế đăng tải.
  • Bác sĩ khuyên nên dùng khẩu trang đặc biệt được dùng là khẩu trang y tế vì chỉ sử dụng 1 lần trong các bệnh viện.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết để sử dụng khẩu trang đúng cách.

Trang Minh