5 công thức trà linh chi dành cho người cơ thể suy nhược

Là một trong những vị thuốc quý Linh chi được biết đến và sử dụng ngày càng nhiều với những phương thức chế biến khác nhau.

Ngày 15/04/2022, 02:27:19   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 389

Nấm linh chi

Linh chi có tác dụng tiêu trừ các gốc tự do, trợ giúp cho men superoxide desmutase để khử độc tính của các gốc superoxide; ổn định và cải thiện chức năng sinh lý của màng tế bào, tăng cường năng lực tổng hợp DNA, RNA, và protein;

Linh chi còn giúp nâng cao công năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch tế bào, làm tăng sức đề kháng, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ; cải thiện năng lực cung ứng oxy của huyết dịch, hạ thấp lượng oxy tiêu hao của tổ chức trong trạng thái nghỉ ngơi...

Bên cạnh đó, Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ thêm: linh chi còn có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu, tăng sức co bóp cơ tim, tăng lưu lượng tuần hoàn động mạch vành tim và động mạch não, có tác dụng điều chỉnh nhịp tim, hạ huyết áp; giãn phế quản, giảm ho, long đàm, bình suyễn; an thần, trấn tĩnh, giảm đau...

Cách chế biến trà linh chi

Gọi là là trà linh chi nhưng thực ra là "lấy thuốc thay trà", lấy linh chi sử dụng một  cách đơn thuần hoặc phối hợp linh chi với một vài vị dược liệu khác để hãm như hãm nước trà để uống nhằm mục đích để phòng bệnh và chữa bệnh.

Trà linh chi có ưu điểm khi sử dụng là điều chế theo cách đơn giản, sử dụng thuận tiện, không phải đun nấu cầu kỳ như các loại thuốc sắc. Người ta thường chọn lựa mua loại nấm to, dày dặn, nguyên vẹn, còn nguyên cả tán. Để thực hiện thì đầu tiên chúng ta làm sạch linh chi, sau đó thái vụn hoặc thái thành từng lát mỏng, càng vụn càng mỏng càng tốt vì như vậy khi đem đi hãm với nước sôi giúp chiết được tối đa hoạt chất có trong chúng.

Cuối cùng sấy hoặc phơi thật khô linh chi đã chế biến như trên rồi đựng trong lọ kín sử dụng dần. Cũng có thể dùng máy tán thành dạng bột mịn, cách này sau khi hãm nước để uống, ăn được cả bã một cách dễ dàng và tiết kiệm.

Linh chi thái lát

5 công thức hãm trà linh chi dành dành cho người suy nhược cơ thể

  • 1 - Trà linh chi - hoàng kỳ

- Thành phần và cách thực hiện: Linh chi và hoàng kỳ chuẩn bị liều lượng bằng nhau, tán vụn, mỗi lần dùng 10 gam hãm vào với nước sôi trong một bình kín, thời gian hãm từ 15 - 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

- Công dụng bài trà: Bổ khí ích tỳ, dùng cho người có thể suy nhược, rối loạn lipid máu, giảm bạch cầu do ảnh hưởng hóa chất.

  • 2 - Trà linh chi - ngân nhĩ

- Thành phần và cách thực hiện: Linh chi và ngân nhĩ chuẩn bị liều lượng như nhau, sấy khô + tán vụn, dùng 10g - 15g hãm/ngày hãm với nước sôi trong bình kín 20 phút thì dùng được, khi uống cho thêm một chút đường phèn.

- Công dụng bài trà: Tư âm, nhuận phế, chỉ khái trừ đàm, an thần ích trí bài thuốc dành cho người viêm phế quản mãn, hen phế quản, thần kinh suy nhược.

  • 3 - Trà linh chi - cam thảo

- Thành phần và cách thực hiện: Linh chi 120 gam, cam thảo 100 gam, hai vị tán vụn, liều dùng 20g - 30g/ngày hãm với nước sôi trong một bình kín, uống thay trà dùng trong ngày.

- Công dụng bài trà: Bổ gan, ích khí, cường thận dùng cho người bị viêm gan mãn tính, thần kinh suy nhược, cơ thể suy nhược.

Trà linh chi cho người cơ thể suy nhược

  • 4 - Trà linh chi nhân sâm

- Thành phần và cách thực hiện: Linh chi 10 gam, nhân sâm 5 gam, hai vị thái vụn hãm với nước sôi trong một bình kín, uống thay trà dùng trong ngày.

- Công dụng bài trà: Bổ ích cường tráng dùng cho người bị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não.

Lưu ý: Người bị cao huyết áp không nên dùng.

  • 5 - Trà linh chi - tam thất

- Thành phần và cách thực hiện: Linh chi 90 gam, tam thất 60 gam, hai vị thái phiến, liều dùng 15g/ngày hãm với nước sôi trong một bình kín, uống thay trà dùng trong ngày.

- Công dụng bài trà: Bổ huyết hoạt huyết, dưỡng tâm - an thần dùng cho người mắc bệnh lý động mạch vành tim, huyết áp cao.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam