Điểm danh 4 căn bệnh người cao tuổi thường gặp lúc giao mùa 

Thời tiết lúc giao mùa chính là một tác động xấu đến sức khỏe người già, đa phần cơ thể bị giảm chức năng, hệ miễn dịch yếu, dễ gây nên một số bệnh đặc thù.

Ngày 19/09/2017, 03:37:22   Tác giả :     Lượt xem: 2252

Tuối tác tăng cao đồng nghĩa với việc sức khỏe bị giảm sút, khiến cho các chức năng cơ thể bị suy giảm mạnh, lúc này sức đề kháng không thể chống chọi lại nên người già thường dễ mắc phải một vài căn bệnh phổ biến.

Người già sức khỏe và sức đề kháng rất yếu

Người già sức khỏe và sức đề kháng rất yếu

Đau lưng

Đau lưng chính là một căn bệnh phổ biến mà đa phần người cao tuổi mắc phải, lúc này xương cốt trở nên yếu hơn, không cơ sự đàn hồi nhất đinh khiến cho việc đứng lên, ngồi xuống cũng khó khăn hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào những lúc giao mùa những cơn đau lưng sẽ thể hiện rõ hơn như khó nằm, khó ngủ, nằm, ngồi đau. Để hạn chế cơn đau, nên đi lại nhẹ nhàng vận động xương cốt và có thể dùng thêm một vài loại thuốc xoa bóp để cơn đau không kéo dài. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc giảm đau trong trường hợp này vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ rất lớn có cơ thể. Trong chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung một vài những thực phẩm tốt giúp chắc xương khỏe cốt, để hạn chế tình trạng loãng xương. Người bệnh cũng nên thường xuyên theo dõi tin tức y tế trong ngày để qua đó các bác sĩ đưa ra những phương án phù hợp và mới nhất cho người bệnh.

Viêm đường hô hấp

Trong thời tiết giao mùa, đặc biệt là mùa đông đường hô hấp của người già trở nên rất nhạy cảm, lúc này các loại virut, vi khuẩn rất dễ tấn công gây nên một  vài bệnh như: cảm cúm, sổ mũi, ho... đây là một trong những căn bệnh người cao tuổi dễ  gặp nhất. Để hạn chế những bệnh này xuất hiện, gây khó chịu, hàng ngày mỗi buổi sáng sau khi tập thể dục nên uống một cốc nước gừng ấm hoặc trà xanh mật ong ấm, những nước này rất tốt cho sức khỏe, chúng sẽ giúp đẩy lùi một số loại vi khuẩn, virut gây bệnh. Ngoài ra phòng ngủ cần được thoáng mát, tránh ẩm ướt nhưng cần đủ ấm để tránh những căn bệnh hô hấp cho người cao tuổi.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý

Cần có chế độ ăn uống hợp lý

Đột quỵ

Tuổi cao luôn khiến người già phải đối mặt với những căn bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột qụy não, đau thắt ngực căn bệnh nguy hiểm người già. Vì giai đoạn này, hệ mạch giảm độ đàn hồi, thường xảy ra xơ cứng mạch máu lại hay kèm theo bệnh tăng huyết áp khi cao tuổi nên rất dễ gây nên bệnh đột quỵ. Thời điểm bệnh dễ xuất hiện là tối và lúc nửa đêm, người bệnh có dấu hiệu như đột nhiên choáng váng, giảm ý thức, bại yếu một bên cơ thể người, với một vài trường hợp nặng, người bệnh qụy ngã đột ngột và bất tỉnh tại chỗ, lúc này cần chuyển người bệnh tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Lưu ý, với những người có tiền sử về bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch cần phải có sẵn thuốc trong nhà, khi có dấu hiệu phải lập tức uống thuốc ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Viêm khớp gối

Cũng gần giống với bệnh đau lưng, bệnh viêm khớp gối cũng là một căn bệnh để người già lưu tâm, bệnh  do thoái hoá xương, hình thành các mấu xương, gai xương trong khớp gối chèn ép vào màng khớp và gây viêm. Vào mùa đông các mạch máu nuôi dưỡng trở nên kém tuần hoàn máu sẽ kéo theo một vài dấu hiệu như đau khớp gối, sưng nề, vận động khớp gối khó khăn, nhất là các vận động gấp duỗi cẳng chân, bước cầu thang….

Để bệnh không còn cản trở trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trở thành nỗi lo lắng mỗi khi thời tiết thay đổi, người bệnh nên bổ sung thêm một vài món ăn bài thuốc của bên Y học Cổ truyền để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên.  Những món ăn bài thuốc này rất dễ ăn và lành tính nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm hoặc có thể dùng thêm một số loại rượu thuốc xoa bóp nhằm làm tăng lượng máu lưu thông tại chỗ. Vì đây là tình trạng viêm vô khuẩn nên việc sử dụng kháng sinh là không cần thiết.

Mặc dù, đây đều là những căn bệnh phổ biến và dễ gặp ở nhiều người cao tuổi, nhưng để bệnh không có điều kiện phát triển cũng như gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày, tốt nhất cần đến các cơ sở y tế thăm khám định kỳ, cũng như thường xuyên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cho thể luôn khỏe mạnh, chống lại được bệnh tật lúc tuổi già.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn