Cần lưu ý những gì khi cho trẻ dùng thuốc paracetamol ?

Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ thường cho con uống loại thuốc này khi trẻ có dấu hiệu sốt hoặc đau đầu hay đau răng..

Ngày 02/07/2019, 06:54:34   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1635

GV Mai Anh -  Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết việc dùng thuốc paracetamol cho trẻ cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì nếu dùng sai, trẻ có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Thông tin sẽ được chia sẻ tại chuyên mục nuôi dạy trẻ.

Cần lưu ý những gì khi cho trẻ dùng thuốc paracetamol ?
Cần lưu ý những gì khi cho trẻ dùng thuốc paracetamol ?

Dùng thuốc paracetamol có an toàn cho trẻ không?

Nếu được sử dụng theo chỉ định với liều lượng phù hợp, paracetamol khá là an toàn cho trẻ. Các bác sĩ cũng thường hay kê loại thuốc này để điều trị sốt hoặc giảm đau cho trẻ.

Bạn nên cho trẻ uống thuốc paracetamol khi nào?

Bạn có thể cho trẻ uống paracetamol khi trẻ bị sốt, đau đầu, đau răng hoặc đau nhức trong cơ thể. Bạn cũng có thể dùng paracetamol để hạ sốt nếu trẻ bị sốt sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý sau khi uống liều đầu tiên, phải đợi mỗi 4 – 6 giờ mới có thể cho trẻ tiếp tục uống và chỉ uống tối đa 4 lần trong vòng 24 giờ.

Những cách cho trẻ uống paracetamol

Hiện paracetamol được bày bán với nhiều hình dạng , cách dùng khác nhau để phù hợp với từng trẻ từ viên nén, siro cho đến thuốc đạn:

Paracetamol dạng siro

Lắc đều chai thuốc trước khi dùng và đổ đúng lượng thuốc quy định vào dụng cụ đong thuốc hoặc ống tiêm để cho trẻ uống. Bạn lưu ý sử dụng loại muỗng hoặc cốc có thước đo, tránh tự ước lượng liều dùng vì như vậy bạn rất dễ cho trẻ uống quá liều.

Paracetamol dạng viên nén

Với dạng viên nén, bạn kiểm tra đúng hàm lượng cho phép, bạn có thể cho trẻ uống với nước, sữa hoặc nước trái cây và tránh đừng để trẻ nhai nhé.

Cần lưu ý gì khi cho trẻ dùng thuốc paracetamol
Paracetamol cho trẻ dùng khi nào?

Paracetamol dạng thuốc đạn

Thuốc đạn là loại thuốc nén được thiết kế có dạng hình viên đạn để đưa vào hậu môn dễ dàng giúp sử dụng thuốc dễ dàng hơn với những trẻ bị nôn khi uống viên nén hoặc những trẻ mắc chứng khó nuốt. Khi dùng paracetamol dưới dạng này, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn được ghi trên hướng dẫn sử dụng.

Liều dùng thuốc paracetamol cho trẻ nhỏ

Liều dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào độ tuổi. Ngoài ra còn căn cứ vào tình trạng sức khỏe, cân nặng của bé. Khi dùng thuốc cho trẻ tốt nhất tuân theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ và đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng quá liều sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Với trẻ sơ sinh, bạn nên dùng paracetamol dưới dạng siro hoặc thuốc đạn. Bạn chỉ nên cho bé uống tối đa 2 liều trong vòng 2 đến 3 tháng dưới sự giám sát của bác sĩ.

Trẻ em trên 6 tuổi có thể dùng Paracetamol dưới dạng viên nén theo liều lượng sau:

  • 6 – 8 tuổi: 250mg
  • 8 – 10 tuổi: 375mg
  • 10 – 12 tuổi: 500mg
  • 12 – 16 tuổi: 750mg

Trước khi cho trẻ uống liều tiếp theo, bạn phải kiểm tra các triệu chứng để xác định xem bé có có cần uống tiếp hay không. Ngoài ra, bạn phải đợi ít nhất 4 giờ rồi mới cho trẻ uống liều tiếp theo và không cho trẻ uống quá 4 liều trong vòng 24 giờ.

Trẻ uống paracetamol bao lâu mới hiệu quả?

Hiệu quả của thuốc sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, nhìn chung, phải mất khoảng từ 1 – 3 giờ thì thuốc mới có tác dụng.

Dùng thuốc paracetamol có gây tác dụng phụ gì không?

Nếu dùng đúng liều lượng, paracetamol hiếm khi gây tác dụng phụ. Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị dị ứng với thuốc và xuất hiện các triệu chứng như:

  • Khó thở, khò khè
  • Tăng nhịp tim, huyết áp thay đổi
  • Sưng mặt, môi, miệng, họng…
  • Phát ban da với mụn nước đỏ sưng, ngứa
  • Tức ngực và khó chịu ở cổ họng
  • Tổn thương gan và thận do dùng quá liều
  • Nếu bé bị dị ứng, hãy đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức.

Trẻ nhỏ sốt có cần dùng hạ sốt bằng thuốc không
Trẻ nhỏ sốt có cần dùng hạ sốt bằng thuốc không

Một vài lưu ý khi cho trẻ uống paracetamol?

  • Bạn cần phải thực hiện các biện pháp kiểm tra kỹ lưỡng liều lượng thuốc cho bé dùng để đảm bảo rằng trẻ không dùng quá liều paracetamol
  • Không bao giờ cho trẻ uống paracetamol với bất kỳ loại thuốc nào khác mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.
  • Luôn kiểm tra ngày hết hạn của thuốc để tránh ngộ độc. Tuyệt đối không sử dụng những viên nén đã hết hạn.
  • Để thuốc ngoài tầm với của trẻ không để trẻ tự ý với được thuốc (đặc biệt với chai siro dễ làm trẻ tò mò tìm uống)
  • Ghi chú cẩn thận về thời gian và liều lượng mà trẻ sử dụng để tránh việc cho trẻ uống quá nhiều.

Khi nào bạn nên đưa bé đi khám?

Nếu trẻ dùng quá liều và có các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, buồn ngủ cực độ, làn da hoặc mắt chuyển sang vàng, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Paracetamol là loại thuốc khá phổ biến và hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận mà dùng quá liều, trẻ nhỏ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống nhé.

Theo http://ytevietnam.net.vn :Mai Anh – GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur