Bác sĩ chuyên khoa mắt lên tiếng vụ cho sữa mẹ vào mắt khiến con bị loét giác mạc?

Sau vụ nhỏ sữa mẹ khiến con bị viêm loét giác mạc nghiêm trọng và có nguy cơ bị mù cả hai mắt thì Bác sĩ chuyên khoa, Bệnh viện Mắt trung ương đã lên tiếng.

Ngày 09/11/2017, 06:00:22   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2844

Theo trang tin tức y tế mới nhất thống kê bệnh viện Mắt Trung ương đã từng tiếp nhận và điều trị cho không ít trường hợp mẹ nhỏ sữa vào mắt do thói quen khiến trẻ bị viêm giác mạc, thậm chí có nguy cơ bị mù vĩnh viễn. Tin y tế đã đăng tải cảnh báo của các chuyên gia về vấn đề này nhằm hạn chế những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Bác sĩ chuyên khoa mắt lên tiếng vụ cho sữa mẹ vào mắt khiến con bị loét giác mạc?

Bác sĩ chuyên khoa mắt lên tiếng vụ cho sữa mẹ vào mắt khiến con bị loét giác mạc?

Nổ bong bóng mắt vì nhỏ sữa mẹ

Trường hợp của chị Chị Đinh Thị Sinh (19 tuổi, tại xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) là mẹ của bệnh nhi Đinh Phương Thảo 16 ngày tuổi cho biết: Bé Thảo sinh non khi mới được 37 tuần, khi sinh ra bé được 2,5kg. Theo chị Sinh, bé Thảo sinh ra hoàn toàn bình thường bú sữa mẹ tốt, hai ngày đầu bé Thảo mở mắt được. Tới ngày thứ 3, chị Sinh thấy mắt con có nhiều rỉ nhờ bác sĩ tại Trung tâm y tế Phù Yên khám, bác sĩ kê cho bé 2 lọ nước muối sinh lý và một lọ thuốc điều trị đau mắt cho bé Thảo.

Sau 7 ngày chị Sinh nhỏ thuốc mắt cho con thấy mắt con sưng phù nề có nhiều rỉ, mắt không mở được, lúc này chị Sinh được mọi người mách nhỏ sữa mẹ vào mắt con sẽ giúp con khỏi đau mắt. Nghe theo thời mọi người chị Sinh đã làm theo hàng ngày nhỏ 3-4 giọt sữa nhỏ mắt cho con. Được 2 – 3 hôm sau, mắt của con sưng to, chảy mủ trong mắt.

Chị Thảo đưa con tới Trung tâm y tế xã sau đó bác sĩ giới thiệu xuống Trung tâm y tế huyện Phù Yên khám. Điều trị được hai ngày mắt con tôi bên trong nổi bong bóng, bác sĩ nói mắt con bé sắp hỏng phải lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Bé Thảo nhập Bệnh viện mắt Trung ương vào ngày 5/11, sau thăm khám bác sĩ chẩn đoán bé Thảo có nguy cơ bị loét thủng giác mạc hai mắt. Khi biết tin mắt con có khả năng không nhìn được ánh sáng, chị Sinh gần như chết ngất. Chị Sinh hối hận vì không đưa con đi khám bệnh viện chuyên khoa sớm tin theo mẹo dân gian mới để tình trạng con trở nên nặng như vậy.

Bác sĩ nói gì?

ThS. BS Trần Thu Hương, Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương bác sĩ tiếp nhận điều trị trực tiếp trường hợp bé Thảo cho hay bệnh nhi Thảo vào trong tình trạng mắt không thể tự mở có dấu hiệu loét, thủng giác mạc. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng loét thủng giác mạc của bệnh nhi Thảo là do nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết dung phương pháp điều trị dân gian nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con làm tình trạng bệnh diễn biến nặng rất nhanh.

Bác sĩ nói gì về vụ nhỏ sữa mẹ vào mắt

Bác sĩ nói gì về vụ nhỏ sữa mẹ vào mắt

“Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi Thảo diễn biến rất nhanh và nặng”, bác sĩ Thu Hương cho biết.

Trẻ sơ sinh thường có rỉ mắt sau khi sinh thì cần phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho trẻ khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng. Tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ rất nguy hiểm khiến cho bệnh lý tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay.

Theo bác sĩ Trần Thu Hương, bệnh Nhi Thảo được chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương ngày 7/11 để phối hợp điều trị tai, mắt và theo dõi tình trạng toàn thân. Bệnh nhi sơ sinh yếu, cân nặng nhẹ chỉ 2, 5kg và mới chỉ 16 ngày tuổi nên việc điều trị cho bệnh nhi không chỉ tại mắt mà còn phải điều trị phối hợp toàn thân. Tiên lượng của bệnh nhi Thảo, bác sĩ Hương cho rằng tiên lượng bệnh của bệnh nhi rất dè dặt.

Theo TS. Nguyễn Xuân Tịnh, quyền trưởng khoa khoa mắt trẻ em Bệnh viện Mắt Trung ương: Nhỏ sữa mẹ điều trị đau mắt là một phương pháp phản khoa học. Không có chuyện đứa trẻ bị đau mắt nhỏ sữa mẹ sẽ khỏi đau mắt.

Bác sĩ Tịnh khuyến cáo trường hợp các mẹ cho rằng nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữ rỉ cho trẻ là hoàn toàn sai lầm. Thực tế trẻ khỏi đau mắt là do miễn dịch của cơ thể khỏe lên chứ không liên quan tới nhỏ sữa vào mắt. Rất nhiều bệnh nhi bị đau mắt sau khi nhỏ sữa mẹ vào mắt bệnh đã tiến triển rất nặng và nhanh. Sữa là môi trường nhiều dinh dưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển rất nặng lên. Nhỏ sữa vào mắt trẻ dễ gây ra một số bệnh lý về mắt viêm kết mạc, thủy giác mạc, hỏng mắt.

Trường hợp của những trẻ sơ sinh bị viêm loét giác mạc vì mẹ nhỏ sữa vào vẫn không ngừng gia tăng và thu hút được sự quan tâm của cả thầy và trò của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet