Sử dụng đa kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn E.coli siêu kháng thuốc?

Các nhà khoa học người Mỹ vừa mới phát hiện ra sự kết hợp của 3 loại kháng sinh nhằm tiêu diệt cơn ác mộng mang tên vi khuẩn E.coli mang gene kháng thuốc mạnh nhất.

Ngày 14/09/2017, 02:32:08   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1387

Đến nay vi khuẩn vi khuẩn E.coli vẫn còn được mệnh danh là “cơn ác mộng” đối với sức khỏe con người. Bởi nó có mức kháng kháng sinh và khả năng lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, phát minh mới đã chỉ ra rằng kỷ nguyên vàng của kháng sinh vẫn chưa kết thúc, đa kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn E.coli kháng thuốc mạnh nhất.

Sử dụng đa kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn E.coli siêu kháng thuốc?

Sử dụng đa kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn E.coli siêu kháng thuốc?

Vi khuẩn E.coli mang gene kháng thuốc mạnh nhất đe dọa thế giới

Theo cập nhật của trang tin tức y tế mới nhất thì từ khi xuất hiện loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cực mạnh như vi khuẩn E.coli thì nhiều người cho rằng thời kỳ hoàng kim của kháng sinh đã lỗi thời. Tuy nhiên, để bác lại ý kiến đó, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra một phát minh quan trọng hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên với những triển vọng điều trị cho những trường hợp nhiễm khuẩn do vi khuẩn E.coli mang gene kháng thuốc mạnh nhất gây ra. Đó chính là sự kết hợp hoàn hảo của đa kháng sinh có khả năng tiêu diệt được vi khuẩn siêu kháng thuốc.

Theo đó, cách đây khoảng 18 tháng, lần đầu tiên ở Trung Quốc bắt đầu xuất hiện biến thể gene mcr-1 của vi khuẩn E.coli. Các chuyên gia y tế khẳng định đây chính là một gene có thể khiến vi khuẩn có khả năng miễn dịch với kháng sinh và có thể gây ra bệnh nhiễm khuẩn không thể điều trị được, có tỷ lệ tử vong rất cao cho người bệnh. Tin y tế cũng thông tin ngoài gene mcr-1 nói trên, vi khuẩn mang gene ndm-5 còn được gọi là “cơn ác mộng” đối với các nhà khoa học. Bởi khả năng bất bại của chúng. Không chỉ là một loai gene cực kỳ nguy hiểm khiến các nhà khoa học nghiên cứu phải bó tay mà điều khiến người ta phải lo ngại hơn cả chính là từ thời điểm lần đầu tiên phát hiện cho đến nay, biến thể gene này đã lan rộng với tốc độ quá nhanh. Hiện trên thế giới có tới 20 quốc gia ghi nhận có biến thể này. Đặc biệt đã có gần 20 trường hợp ở Mỹ nhiễm E.coli mang gene mcr-1 được báo cáo. Đường lây lan của vi khuẩn này qua phân và vệ sinh kém nên độ bao phủ ngày càng rộng. vi khuẩn đã có sẵn khả năng miễn dịch với kháng sinh nên bệnh nhiễm trùng chưa có biện pháp điều trị.

Kết hợp 3 loại kháng sinh để tiêu điệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Vi khuẩn E-coli mang gene mcr-1 và ndm-5 cực kỳ nguy hiểm đã không thể tiếp tục thống trị khi các nhà khao học tìm ra đa kháng sinh tiêu diệt chúng. Cụ thể theo PGS. Zackery Bulman - Đại học Illinois, Mỹ khẳng định “kỷ nguyên vàng” của kháng sinh vẫn chưa kết thúc. Ông chia sẻ đã cùng đồng nghiệp tìm ra 3 loại kháng sinh bao gồm aztreonam, amikacin và polymyxin B có khả năng tiêu diệt vi khuẩn siêu kháng thuốc hiệu quả. Theo lời giải thích của giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nếu chỉ dùng đúng 1 loại kháng sinh đơn lẻ thì không có tác dụng nhưng khi kết hợp sức mạnh của 3 loại đã có thể giết được các gene mcr-1 và ndm-5 của vi khuẩn trong vòng 24 giờ. Đồng thời ngăn ngừa chúng phát triển trở lại tấn công. Phát minh này hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới giúp kháng sinh lấy lại vị trí độc tôn của mình.

Kết hợp 3 loại kháng sinh để tiêu điệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Kết hợp 3 loại kháng sinh để tiêu điệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Theo đó, 3 loại kháng sinh mà các nhà khoa học sử dụng là:

  • Aztreonam là một monobactam, một kháng sinh beta lactam đơn vòng tổng hợp, có tác dụng trên nhiều vi khuẩn ưa khí gram âm, đặc biệt với E.coli và một số vi khuẩn khác. Tác dụng diệt khuẩn của aztreonam là do thuốc ức chế quá trình tổng hợp vỏ tế bào vi khuẩn, nhờ liên kết với protein gắn penicilin - 3 (PBP - 3) của vi khuẩn gram âm nhạy cảm.
  • Amikacin là kháng sinh họ aminoglycosid. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn nhanh do gắn hẳn vào tiểu đơn vị 30S của ribosom vi khuẩn và ngăn chặn sự tổng hợp protein của vi khuẩn. Amikacin được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn nặng/đe dọa tính mạng, đặc biệt chưa biết nguyên nhân hoặc nhiễm khuẩn máu nghi do trực khuẩn gram âm và có thể được phối hợp với các kháng sinh khác, phụ thuộc vào loại nhiễm khuẩn.
  • Polymyxin là nhóm những chất kháng sinh có mối liên quan chặt chẽ do các chủng Bacillus polymyxa tạo nên. Hoạt tính kháng khuẩn của polymyxin B hạn chế trên các vi khuẩn gram âm gồm Enterobacter, E.coli, Klebsiella…

Việc kết hợp đa kháng sinh gồm 3 loại trên là cách duy nhất để chống lại sự tấn công của vi khuẩn siêu kháng thuốc biến thể của vi khuẩn E-coli. Theo phân tích 3 kháng sinh aztreonam, amikacin và polymyxin B mới có thể loại trừ được chủng E.coli mang biến thể gene mcr-1 và ndm-5 đồng thời ngăn ngừa chúng tái phát triển. Phát hiện mới này hứa hẹn tìm ra phương pháp hữu hiệu đề điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn do các siêu vi khuẩn kháng thuốc mang gene mcr-1 và ndm-5 gây ra.

Trang Minh