Lợi ích bất ngờ từ hạt hướng dương có thể bạn chưa biết

Không chỉ là thức quà vặt giúp cho những cuộc trò chuyện trở nên “sung túc” hơn, hạt hướng dương còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người mà có thể bạn chưa biết.

Ngày 12/09/2017, 04:24:19   Tác giả :     Lượt xem: 965

Hạt hướng dương là món ăn vặt hẳn không còn xa lạ với chúng ta nữa nhưng ít ai có thể ngờ được rằng trong thứ hạt “bình dân” ấy lại chứa nhiều protein và có thể phòng, chữa trị  nhiều bệnh tật đến vậy.

            Hạt hướng dương có nhiều lợi ích sức khỏe không phải ai cũng biết

Hạt hướng dương có nhiều lợi ích sức khỏe không phải ai cũng biết

Giá trị dinh dưỡng của hạt hướng dương

Theo y học cổ truyền hạt hướng dương được sử dụng như một liệu pháp thảo dược điều trị cho chứng rối loạn gan và loét dạ dày. Thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dương còn giúp phòng ngừa các vấn đề sức khỏe như viêm khớp, bệnh tim và nhiều bệnh lý khác.

Nhân hạt hướng dương có những thành phần dinh dưỡng khá cao, là nguồn cung cấp các dưỡng chất quan trọng như phốt pho, kali, protein, sắt và magie. Vì thế, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn nửa cốc hạt hướng dương là đã cung cấp cho cơ thể mình 7g chất xơ, 15g protein và chất béo thực vật. Nếu ăn hạt hướng dương thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung thêm lượng kẽm cần thiết để giúp tuyến ức hoạt động tốt.

Những tác dụng tuyệt vời của hạt hướng dương

Thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dương không phải loại hạt nào cũng có đó chính là vitamin E, beta carotene và magie. Hai vitamin và khoáng chất này có công dụng trong việc duy trì tuổi thanh xuân, giúp làn da được mềm mại, tươi trẻ. Ngoài ra, hạt hướng dương còn có rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời có thể phòng và chữa trị được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

       Hạt hướng dương có thể phòng và chữa trị được nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hạt hướng dương có thể phòng và chữa trị được nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hạt hướng dương - nguồn cung magiê dồi dào

Magie là dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe con người, thiếu hụt magiê có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, thần kinh và miễn dịch. Ngoài ra, các hệ cơ bắp và xương cũng cần magiê để duy trì chức năng hoạt động. Từ lâu y học đã sử dụng hạt hướng dương làm món ăn bài thuốc để thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. 1/4 cốc hạt hướng dương đã cung cấp hơn 25% nhu cầu magiê hàng ngày cơ thể cần. Do vậy, bạn nên bổ sung hạt hướng dương mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Hạt hướng dướng rất tốt cho dây thần kinh

Lượng magiê có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Lượng magiê quá thấp đồng nghĩa với việc lượng canxi đi vào các tế bào thần kinh tăng lên, từ đó dẫn đến các tế bào thần kinh bị co lại.

Magiê không đủ sẽ dẫn đến huyết áp cao, đau cơ bắp, đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magiê làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim. Ngoài ra, hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, loại axit amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng.

       Lượng magie có trong hạt hướng dương rất tốt cho dây thần kinh

  Lượng magie có trong hạt hướng dương rất tốt cho dây thần kinh

Lợi ích chống viêm

Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời là chất chống oxy hóa hòa tan ngay trong chất béo của cơ thể, có tác dụng giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholestrol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.

Ngăn chặn các bệnh ung thư

Ngoài chức năng bảo vệ dây thần kinh, tim mạch và cung cấp dưỡng chất thì hạt hướng dương còn chứa nguồn selenium tuyệt vời. Theo thông tin y học mối tương quan giữa nồng độ selenium thấp thì đồng nghĩa tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ cao. Do vậy, bạn rất cần lượng chất selenium này để phòng tránh các bệnh ung thư.

Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu đã chứng minh, selenium có lợi cho cơ thể trong việc tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, với cơ chế tự hủy và làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể. Đồng thời, selenium cũng được sử dụng trong nhiều hoạt động của protein, bao gồm các enzim như glutathione peroxidase đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

      Hạt hướng dương còn phòng chống được bệnh ung thư hiệu quả

Hạt hướng dương còn phòng chống được bệnh ung thư hiệu quả

Ngoài những tác dụng chính kể trên, hạt hướng dương còn có rất nhiều công dụng trong việc bảo vệ tim mạch, giúp xương phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, hướng dương còn có tác dụng làm đẹp rất hữu hiệu vì lượng vitamin E rất dồi dào. Nếu chị em muốn có làn da trắng sáng như mong muốn thì không nên “làm ngơ” với dược liệu quý này.

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp mọi người hiểu được giá trị dinh dưỡng và các lợi ích chữa bệnh từ hạt hướng dương để bổ sung chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!

Nguồn: ytevietnam.net.vn