Tác dụng của tinh dầu hương nhu đối với sức khỏe con người

Từ xa xưa, hương nhu đã được biết đến là một trong những loài thảo dược quý hiếm. Tinh dầu hương nhu được chiết xuất từ loài cây này mang những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người và việc chăm sóc sắc đẹp.

Ngày 19/12/2019, 08:36:56   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2023

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi chuyên gia y tế Nguyễn Thị Thảo –  Cao đẳng Dược 2020, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP. HCM.


Tinh dầu hương nhu

Hương Nhu thuộc dạng cây thân thảo, được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên nước ta. Có hai giống cây hương nhu chủ yếu là cây hương nhu trắng và cây hương nhu tía. Hương nhu trắng có hoa màu trắng và có mùi hắc thường mọc hoang. Còn hương nhu tía thường được trồng trong vườn, có hương thơm đặc trưng và hoa mang màu tím. Tinh dầu hương nhu nguyên chất được chiết xuất chủ yếu từ loài cây hương nhu trắng.

Tinh dầu hương nhu còn có tên tiếng anh là Holy basil essential oil. Trong tinh dầu hương nhu chứa chủ yếu là ogennola và một số hợp chất khác như limonen, camphen, P.xymen, O.xymen, cacvacrola, alpha và beta pinea. Các hoạt chất trên có tính sát khuẩn cao, giúp giảm đau và cầm máu hiệu quả.

Tác dụng của tinh dầu hương nhu

Ngăn ngừa và trị mụn

Do đặc tính kháng khuẩn nên nếu sử dụng tinh dầu hương nhu làm mặt nạ đắp có thể điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen.  Bên cạnh đó, sử dụng tinh dầu hương nhu còn  giúp da bạn mịn màng hơn, tăng cường sức sống.

Kích thích mọc tóc và dưỡng tóc

Nếu sử dụng tinh dầu hương nhu thường xuyên sẽ giúp tóc trở nên khỏe đẹp. Đồng thời, nếu bạn trộn tinh dầu hương nhu với dầu dừa hoặc tinh dầu vỏ bưởi và bôi lên da đầu sẽ giúp kích thích mọc tóc mang lại mái tóc dày và dài hơn. để chữa bệnh rụng tóc. Hỗn hợp có tác dụng kích thích thích sự mọc tóc trở lại đồng thời làm cho tóc thêm dài và mượt.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cám củm

Theo tin tức Y tế làm đẹp, từ lâu người ta đã biết sử dụng tinh dầu hương nhu trong việc hỗ trợ điều trị giải cảm. Với đặc tính làm ấm và giúp thoát mồ hôi thì tinh dầu hương nhu giúp giải cảm và làm ấm cơ thể. Cách giải cảm thông dụng và mang lại hiệu quả cao là bạn nên cho 5 đến 6 giọt tinh dầu hương nhu vào chậu nước nóng dùng xông mặt giúp cơ thể dễ chịu hơn mỗi khi bị cảm.


Tinh dầu hương nhu trị cảm cúm

Giúp tinh thần thư giãn, giảm stress

Sử dụng tinh dầu hương nhu hàng ngày sẽ giúp tạo cảm giác sảng khoái, xua tan căng thẳng mệt mỏi và làm trong sạch không khí xung quanh môi trường sống. Nhờ vào đặc tính thư giãn mà loại dầu này có thể hỗ trợ bạn nâng cao tâm trạng, đem đến cảm giác sảng khoái, tươi mới hơn.

Bạn chỉ cần một vài giọt tinh dầu cho vào máy khuếch tán sử dụng trong phòng  cùng hơi nước sẽ tạo hương thơm và đem đến sự sảng khoái suốt 3 – 4 giờ liền cho căn phòng của bạn.

Tăng cường hệ miễn dịch và sát khuẩn

Sử dụng tinh dầu hương nhu loãng để rử vết thương sẽ có tác dụng sát khuẩn vết thương, cầm máu và hạn chế sự viêm nhiễm. Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn nước ấm có pha vài giọt tinh dầu hương nhu để giúp làm sạch sâu làn da, thư giản trong hương thơm dễ chịu đồng thời phòng tránh nhiều bệnh tật, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hỗ trợ điều trị đau nhức viêm khớp

Nếu sử dụng tinh dầu hương nhu cùng với các loại dầu nền, dầu dẫn (thành hỗn hợp dùng massage vào các vùng xương khớp hoặc các vùng cơ thể đau nhức sẽ nhanh chóng làm nóng và đánh tan sự khó chịu, đẩy lùi cơn đau nhức. Nếu sử dụng phương pháp này hàng ngày sẽ giúp phòng tránh và điều trị bệnh thấp khớp.

Nguồn: Y Tế Việt Nam (Nguyễn Thảo – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) tổng hợp