Lợi ích của việc massage sau sinh

Massage sau sinh là một phương pháp trị liệu giúp giảm đau và thư giãn hiệu quả đặc biệt phụ nữ mới trải qua quá trình vượt cạn cần hồi phục sức khỏe sau sinh

Ngày 01/08/2019, 08:57:21   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1939

Lợi ích của việc massage sau sinh
Lợi ích của việc massage sau sinh

Massage sau sinh là gì?

Massage sau sinh là một phương pháp trị liệu sức khỏe toàn thân đặc biệt dành cho phụ nữ sau sinh và đang trong thời gian ở cữ. Phương pháp này giúp mang lại nhiều lợi ích như giảm sưng đau, thư giãn và nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau thời gian dài mang thai.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên tiến hành massage hằng ngày giúp cơ thể và tinh thần phục hồi nhanh chóng.

Massage sau sinh đem lại những lợi ích gì?

  • Giúp giảm đau và giãn cơ: Trong quá trình chuyển dạ toàn bộ cơ thể đặc biệt là vùng bụng, thắt lưng và hông phải chịu áp lực lớn. Ngoài ra, sau sinh trong quá trình chăm sóc bé người mẹ rất dễ đau và căng cơ vùng lưng và chân. Vì vậy, massage sau sinh sẽ giúp  mẹ bỉm sữa giảm đau và nguy cơ căng cơ.
  • Tăng quá trình chuyển hóa trong cơ thể: Qúa trình massage giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố qua đó tăng cường hệ miễn dịch và giúp bảo vệ sức khỏe sau sinh.
  •  Giải phóng endorphin: Massage thúc đẩy cơ thể giải phóng endorphin, một loại hormone có tác dụng giảm đau tự nhiên giúp cơ thể cảm thấy thư giãn, ngủ ngon.
  • Giải phóng oxytocin: Khi được massage cơ thể sẽ giải phóng hormon oxytocin giúp kích hoạt quá trình sản xuất tuyến sữa.

Massage sau sinh đem lại những lợi ích gì?
Massage sau sinh đem lại những lợi ích gì?

  • Phòng tránh tắc tia sữa: Massage sau sinh giúp thông tắc tia sữa giảm nguy cơ viêm tuyến sữa.
  • Phòng trầm cảm sau sinh: Phụ nữ sau sinh có nguy cơ mắc trầm cảm rất cao. Vì vậy, massage giúp thư giãn và giảm căng thẳng sau sinh rất hiệu quả.
  • Thon gọn cơ thể làm đẹp cho phụ nữ sau sinh: Massage sau sinh giúp hỗ trợ giảm mỡ vùng bụng, dùi, bắp tay và mông, giúp chị em nhanh chóng trở lại vóc dáng thon gọn như thuở ban đầu.

Những lưu ý khi tiến hành massage sau sinh?

Tư thế massage: Phương pháp trị liệu massage sau sinh không nên chỉ tập trung vào một vài bộ phận của cơ thể như bụng, vai, bầu vú… mà nên tiến hành massage toàn thân. Do đó trong quá trình massage cần lựa chọn tư thế nằm phù hợp. Thông thường mẹ bỉm nằm sấp khi kỹ thuật viên tiến hành masage vùng cổ gáy, lưng, mông và chân. Vì vậy, khi nằm nên kê khăn sữa che ngực tránh kích thích tiết sữa làm ướt ga giường.

Phụ nữ sinh mổ: Đới với mẹ bầu sinh mổ cần tránh massage lên vết mổ và khu vực xung quanh. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ những lưu ý khi massage sau sinh mổ nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vết mổ, rách vết mổ…Với các bà mẹ sinh mổ nằm nghiêng hoặc ngồi để tiến hành massage là hai tư thế tốt nhất. Bạn có thể dùng gối mễm hỗ trợ lưng, ngực và bụng.

Những đối tượng không nên tiến hành massage sau sinh?

Việc tiến hành massage toàn thân sau sinh không được khuyến khích nếu phụ nữ sau sinh có một trong các vấn đề sau:

Những đối tượng không nên tiến hành massage sau sinh?
Những đối tượng không nên tiến hành massage sau sinh?

  • Biến chứng y khoa: Đặc biệt là trong và sau khi sinh như băng huyết, nhiễm trùng, chảy máu kéo dài…
  • Có vấn đề về da: như phát ban, mụn nước, mụn nhọt và chàm, vết thương chảy máu…
  • Sinh con bằng phương pháp mổ: Nếu sinh mổ, bạn nên chờ cho đến khi vết thương lành hẳn rồi mới tiến hành massage để tránh các biến chứng đáng tiếc
  • Tiền sử bệnh lý tim mạch, thần kinh: Tăng huyết áp, đái tháo đường…
  • Tiền sử bệnh lý cơ xương khớp: Như thoát vị đĩa đệm, viêm cốt sống dính khớp…

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/