Học và làm nghề Y, bạn thấy mình được hay mất?

Nghề Y gói trọn những thứ gọi là học hành vất vả, hành nghề áp lực, truyền thông dò xét, tai họa cận kề. Vậy nghề Y khiến bạn lỗ hay lãi trong bài toán cuộc đời?

Ngày 16/11/2017, 07:38:01   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2996

Nếu như nói về nghề Y hơn chục năm về trước thì người ta sẽ dành những mỹ từ cao sang, trang trọng như “Lương Y” “Mẹ hiền”, thông minh, tri thức, thiêng liêng thì giờ đây đã đổi khác. Với những thầy thuốc đang học và theo Y nghiệp, khi đã chọn con đường này là họ đã chấp nhận đánh đổi nhiều thứ?

Học và làm nghề Y, bạn thấy mình được hay mất?

Học và làm nghề Y, bạn thấy mình được hay mất?

Đừng nhìn nghề Y bằng màu của sự hào quang!

Đã xa rồi cái thủa, nhìn thấy bác sĩ là ai nấy cũng đều tôn trọng, răm rắp nghe theo mọi chỉ dẫn. Cuộc sống hiện đại càng nhanh thì người ta sống càng gấp, càng vội, người ta vội vã quên đi những thứ gọi là khuôn mẫu truyền thống. Thực tế đã chứng minh, những người mặc áo blouse trắng không hẳn là người quyết định trong mọi ca chữa bệnh, cứu người. Bệnh nhân và người nhà sẵn sàng cầm mọi thứ để tấn công thầy thuốc của mình chỉ vì đôi phút nóng nảy, bất mãn hay không đạt được mục đích của cá nhân. Trang Y tế Việt Nam, cũng đã ghi lại được những vụ hành hung nhân viên y tế dã man đến vô lý như thế. Nước mắt, mồ hôi, thậm chí là máu của người ngành Y đã rơi và không biết bao giờ mới thôi rơi nếu như không có ai đứng ra để bảo vệ cho họ. Những bác sĩ, Điều dưỡng cứ chống cự lại với nạn bạo hành rình rập chỉ bằng mớ lý thuyết và những thủ thuật cứu người thì sao ổn?

Ánh hào quang hứa hẹn mà nhiều bạn sinh viên khi lựa chọn theo học Cao đẳng và Đại học Y Dược ngay từ lúc đăng ký hồ sơ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đã không bao giờ chiếu nữa. Vì khi đã bước vào môi trường học tập và làm việc đầy áp lực thì mọi thứ chỉ là sự cố gắng, hi sinh mà thôi. Tôi cũng đã từng được lắng nghe tâm sự của không ít những cô cậu học trò vì không thể theo nổi chương trình học quá dài, học phí tốn kém mà không biết ra trường có xin được việc hay không rồi sau đó ngậm ngùi bỏ học, chuyển nghề. Từ nghề Y, người ta có thể rẽ sang hướng khác để chắc rằng dành cả tuổi thanh xuân cho Y nghiệp là quyết định đúng đắn.

Đừng nhìn nghề Y bằng màu của sự hào quang!

Đừng nhìn nghề Y bằng màu của sự hào quang!

Trong bài toán cuộc đời, người ngành Y được hay mất nhiều hơn?

Khi được hỏi về cái được và cái mất khi theo đuổi nghề Y thì nhiều cô cậu và ngay cả những người thầy thuốc đã cống hiến nhiều năm cho nghề cũng chỉ có thể thở dài. Tiếng thở dài như thay lời muốn nói, đó là sự bất lực đến kiệt quệ về thể xác và tinh thần, là tình yêu với nghề còn nhiều lắm nhưng cũng chẳng mấy ai hi vọng nhận lại nhiều thứ từ công việc vốn dĩ là cái nghiệp hi sinh.

Trước hết theo chia sẻ trên trang Chuyện nghề Y thời gian qua cho thấy: Người ngành Y được cũng nhiều. Đó là một tinh thần kiên gan, bền bĩ, vững chí để giành giật sự sống, để phấn đấu ứng dụng nhiều công nghệ vào khám chữa bệnh. Đó là được một môi trường làm việc mà đồng nghiệp xem nhau như người nhà, ở viện cũng ấm tình người như cùng với người thân, mỗi ngày đi làm là một ngày được làm điều mình thích, được giúp đỡ những thân phận bệnh hoạn đang gặp hiểm nguy. Cái được nữa là làm nghề Y rồi sẽ học được những bài học về sinh, lão, bệnh tử để bảo vệ sức khỏe, mạnh sống của bản thân, gia đình và những người xung quanh. Chưa bao giờ có cái nghề nào mà quan trọng đến tất yếu như nghề Y. Và nhiều cái được nữa về sự mạnh mẽ, quyết đoán, dũng cảm về những đức hi sinh của gái ngành y mà không phải ai cũng được rèn rũa.

Trong bài toán cuộc đời, người ngành Y được hay mất nhiều hơn?

Trong bài toán cuộc đời, người ngành Y được hay mất nhiều hơn?

Còn nói về cái mất thì nghề Y cũng lấy đi rất nhiều của họ. Đó là thời thanh xuân, tuổi trẻ, là cả một bầu trời vùng vẫy chỉ thu bé lại bằng một tấm bằng, là tình yêu trai gái, là những buổi hẹn hò với đám bạn. Học Y là chấp nhận vất vả, hi sinh, công việc lương tháng bèo bọt, nguy hiểm rình rập, áp lực từ nhiều phía. Cái mất nhiều nhất chính là mất niềm tin vào chính cái nghề mà mình đang theo đuổi. Hôm nay vẫn khoác áo blouse trắng trên vai nhưng ngày mai liệu có còn đủ sức để gắn bó với Y nghiệp…nói về cái mất của người học và làm nghề Y thì nhiều vô kể nhưng khi đã trót yêu và chấp nhận thì họ vẫn cứ theo đuổi và phấn đấu.

Trang Minh