Gừng - cây thuốc quanh ta không thể thiếu trong mùa mưa lũ

Gừng là một cây thuốc quanh ta thuốc có rất nhiều công dụng bổ ích và là một vị thuốc không thể thiếu trong nhà bạn trong mùa mưa lũ.

Ngày 14/10/2017, 02:31:38   Tác giả :     Lượt xem: 984
Gừng là một cây thuốc quanh ta thuốc có rất nhiều công dụng bổ ích và là một vị thuốc không thể thiếu trong nhà bạn trong mùa mưa lũ. Bởi vì trong thời tiết này khiến ta rất dễ bị cảm lạnh hoặc mắc các bệnh về đường ruột.

Gừng là một cây thuốc quanh ta cần có trong nhà trong mùa lũ

Gừng là một cây thuốc quanh ta cần có trong nhà trong mùa lũ

Ở những nơi vùng sâu, vùng xa hoặc xa nơi cơ sở khám chữa bệnh, trong mỗi gia đình nên chuẩn bị những vị thuốc, bài thuốc từ những cây thuốc quanh ta làm thức ăn, gia vị, vừa phòng chống bệnh kịp thời trong hoàn cảnh thiên nhiên khắc nghiệt và gừng là một trong số đó.

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn, gừng tươi có vị cay, tính ấm, thông được khí, khởi được thần, có tác dụng trừ tà khí, hồi phục chính khí. Gừng khô có vị cay, tính ấm, chữa được chứng hư nhiệt, phong hàn, đau bụng, các chứng thất huyết...

Gừng là một cây thuốc quanh ta giúp trị cảm

Gừng là một cây thuốc quanh ta rất dễ tìm kiếm và cũng có rất nhiều tác dụng. Nếu bạn phải dầm mưa nhiều, bị hạ đường huyết, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi, chân không đứng vững thì chỉ cần một nhánh gừng nhỏ đập nhỏ vào cốc nước đường uống ấm.

Cây thuốc gừng dễ tìm quanh ta có thể chữa cảm

Cây thuốc gừng dễ tìm quanh ta có thể chữa cảm

Theo tin tức Y tế, người ăn khó tiêu hoặc chán ăn chỉ cần một nhánh gừng băm nhỏ với 2 – 3 củ sả, 1 quả ớt gia vị vừa đủ đánh lẫn với trứng gà hoặc trứng vịt, tráng hoặc hấp cơm, nếu vừa lội nước nhiều giờ ăn sẽ ấm lên. Nếu người biếng ăn, ăn liên tục 2 – 3 ngày.

Nếu vừa ngâm mình dưới nước lâu, lạnh rét, nhấm một miếng gừng nhai rồi chiêu với một cốc nước nóng, người sẽ ấm lên.

Lội nước nhiều bị cảm lạnh, lấy một nhánh gừng giã với tóc rối, trộn với rượu bọc vào miếng vải thưa dùng để đánh gió. Khi đánh gió nhớ đánh xuôi từ trên xuống và tránh mang tai, nách, bên trong khuỷu tay, kheo chân sẽ nhanh chóng được hết cảm. Nếu có đồng tiền bạc cổ hoặc trang sức bằng bạc gói lẫn vào thì càng tốt, vì bạc sẽ hút các axít độc ra khỏi cơ thể (đồng tiền bạc bị chuyển màu đen) người sẽ càng nhanh khỏi...

Gừng là cây thuốc quanh ta có tác dụng giải cảm

Gừng là cây thuốc quanh ta có tác dụng giải cảm

Các chứng cảm

Khi bị cảm lạnh, bất tỉnh nhân sự, miệng sùi bọt mép, chân tay không co duỗi được: chén nhỏ nước cốt gừng, 2 chén nhỏ  nước vòi măng tre. Hòa cùng nhau uống sẽ nhanh chóng khỏi cảm.

Nếu cảm mà người nóng, muốn nôn oẹ: Gạo nếp sao vàng, gừng 1 củ đập giập. Nấu cháo ăn nóng.

Bị cảm mà người nóng, ớn lạnh, đau đầu, nghẹt mũi, ho và sốt, gọi là cảm cúm thì dùng ngay bài thuốc sau: gừng tươi, trần bì (vỏ quýt), thanh bì (vỏ quýt non), chỉ xác 5g, cát cánh 8g, lá tía tô 9g, ma hoàng 8g, củ cỏ gấu 12g, cam thảo 3g. Nếu ho nhiều gia thêm vỏ rễ cây dâu cạo bỏ vỏ đỏ ở ngoài hoặc mạch môn đông 8g sắc với 3 bát nước, lấy 1 bát uống ấm, nếu có chua me đất hoa vàng thì cho thêm 1 nắm, uống cùng thì sẽ hạ sốt nhanh. Nên uống trước bữa ăn, sau đó ăn cháo hành thì càng tốt, uống xong nằm đắp chăn cho ra mồ hôi.

Người không ra được mồ hôi, rét trong, nóng ngoài: Gừng sống 1 củ, hành tăm cả rễ 7 nhánh, hạt đào cả vỏ giã nát 7 hạt, chè tươi 1 nắm. Sắc uống ấm.

Hoặc cũng có thể làm như sau: Gừng sống 1 củ, hành cả rễ 3 củ, đậu sị 1 thìa. Cả 3 thứ giã nhỏ, gói vào vải mỏng buộc vào rốn cho ra mồ hôi là khỏi.

Ngâm mình lâu trong nước bị cảm, tay chân lạnh và kèm theo nấc cụt thì làm cách sau đây: gừng sống 1 nhánh, vỏ quýt 1 nhúm, tai quả hồng 3 – 5 cái, sắc với nước uống nóng.

Gừng còn là cây thuốc quanh ta giúp chữa bệnh tiêu hóa

Gừng còn là cây thuốc quanh ta giúp chữa bệnh tiêu hóa

Gừng còn là cây thuốc quanh ta trị các bệnh tiêu hóa

Nếu bị đau bụng: Gừng sống 7 lát ,muối sao vàng 5g, nước 1 bát. Sắc uống khi còn ấm.

Tiêu chảy liên tục do bị lạnh: Gừng tươi 1 củ rửa sạch vỏ, đập giập, búp ổi 1 nắm to. Nếu có búp ổi tàu thì càng tốt. Trộn tất cả lại với nhau đun với 3 bát nước lấy một bát uống ngay, uống liên tục nhiều lần trong ngày sẽ ngừng.

Đau bụng, miệng nôn trôn tháo: Gạo nếp 1 nắm, gừng sống 1 nhánh, đem cả 2 đi giã nát, hòa đều với nước, bỏ bã lấy nước uống.

Hoặc cũng có thể làm theo cách sau: Gừng sống 1 nhánh nhỏ, lá tre 20 lá (loại bánh tẻ không già quá), cát căn 10g, cơm gạo tẻ sao vàng. Tất cả cùng đem sắc uống (3 phần nước lấy 1 phần thuốc).

Đau bụng toát mồ hôi, muốn thổ không thổ được, muốn tả không tả được: Gừng sống 1 lạng, rễ lau (lô căn) 1 lạng, vỏ quýt (trần bì) 20g, nước 1 bát, sắc còn một nửa, chia đôi uống.

Dạ dày đầy cứng, ăn uống không ngon, cồn cào, nôn oẹ: Gừng khô, giềng ấm, hai thứ bằng nhau, sắc uống. Có thể tán bột, khuấy hồ làm viên bằng hạt ngô uống dần, lần đầu 15 viên, lần sau 20 viên.

Khi bị thương

Trong khi phòng chống bão lụt rất dễ chạm thương, chảy máu thì dùng 1 củ gừng tươi (tùy theo vết thương to, nhỏ) rửa sạch, giã nát băng vào vết thương, vừa chống nhiễm khuẩn, nhanh lên da non và không để lại sẹo lồi, lõm.

Có thể thấy, gừng là một cây thuốc quanh ta dễ tìm, là thực phẩm rất tốt và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, là món ăn bài thuốc có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe trong mùa mưa lũ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn