Cây mật gấu miền Bắc có phải là hoàng liên ô rô không?

Cây mật gấu miền Bắc có phải là Hoàng liên ô rô không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi sử dụng bài thuốc này trong quá trình điều trị bệnh .

Ngày 13/10/2017, 09:15:00   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 3759

Cây mật gấu miền Bắc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền với những công dụng điều trị bệnh hiệu quả tốt cho sức khỏe con người.

Cây mật gấu miền Bắc có phải là cây Hoàng liên ô rô không?

Ở nước ta cây mật gấu được chia làm hai loại miền Bắc và miền Nam do sự phân bỏ theo từng vùng miền. Vậy cây mật gấu miền Bắc có phải là cây Hoàng liên ô rô không?

Cây Hoàng Liên ô rô được phát hiện tại các tỉnh vùng núi phía bắc như Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… ơ những vùng này người dân đã biết sử dụng cây này để chữa bệnh tương tự như vị thuốc hoàng bá hoặc hoàng liên. Trong các tài liệu y học cổ truyền rễ và thân cây được sử dụng chính để làm thuốc.

Cây mật gấu miền Bắc có phải cây hoàng liên  ô rô không?

Cây mật gấu miền Bắc có phải cây hoàng liên  ô rô không?

Đặc điểm nhận dạng của cây Hoàng liên ô rô

Cây Hoàn Liên ô ro có chiêu cao từ 3-4 m, cành nhẵn không có gai, lá cây có đôi rìa lẻ, dài khoảng 25 – 35 cm, ở cuống lá có 2 gai nhỏ. Một cành thường có từ 5 đến 7 lá, hình dạng trứng, phần  đầu hình nhọnm, sắc, phần cuống lá tròn và khá dài, dài khoảng 7 đến 10 cm, rộng khoảng 0,5 cm. Cây có cụm hoa mọc ở tận cùng bên trong mọc thành chùm. Hoa của cây Hoàng Liên ô rô có màu vàng nhạt. Đài hoa gồm 9 lá xếp thành 3 lớp, mỗi lớp có 3 lá. Quả của cây có hình cầu, màu xanh và rất mọng.

Tại sao cây mật gấu lại gọi là cây hoàng liên ô rô

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn dân gian thường gọi lầ cây mật gấu rừng hoặc cây mật gấu miền Bắc. Trong các tài liệu y học cổ truyền lại sử dụng tên gọi là Hoàng liên ô rô, đây mới chính là tên gọi của cây này. Về tên gọi của cây có thể hiểu theo hai cách:

Cách thứ nhấy:  Do người dân sử dụng thân và rễ của cây hoàng liên ô rô để làm thuốc, hai bộ phận này có màu vàng như mật của con gấu nên người dân sử dụng tên mật gấu để gọi.

Cây mật gấu có tên gọi chính thức là cây hoàn liên ô rổ

Cây mật gấu có tên gọi chính thức là cây hoàn liên ô rổ

Cách thứ hai: Bởi vì do tác dụng của loài cây này tương tự như mật gấu của con gấu, khi được ngâm với rượu hoặc sắc nước uống có vị rất đắng nên được gọi là cây mật gấu.

Cây Hoàng liên ô rô được ghi nhận rất nhiều trong các tài liệu y học cổ truyền từ xa xưa ngay cả trong sách về y học cổ truyền của Trung Quốc cũng có nhắc đến.

Cây mật gấu có rất nhiều tác dụng điều trị bệnh cho con người nên được sử dụng như bài thuốc dân gian chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Tuy nhiên khi sử dụng cây mật gấu để điều trị bệnh cần có sự tham khảo ý kiến chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Cây mật gấu không thể hoàn toàn thay thế thuốc chữa bệnh nên chỉ sử dụng như liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh mà thôi. Bệnh nhân không nên quá chủ quan lạm dụng thuốc có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn