Cây mật gấu miền Nam là cây gì? Có công dụng ra sao?

Ở miền Nam cũng có một loài cây được đặt tên là cây mật gấu miền Nam nhưng cây có đặc điểm nhận dạng khác với cây mật gấu miền Bắc. Vậy cây mật gấu miền Nam là cây gì?

Ngày 13/10/2017, 09:19:11   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 53949

Cây mật gấu miền Nam hay còn được gọi là cây săm gan, cây lá đắng do lá có chất đắng có thể sử dụng để ăn như rau hoặc sắc nước uống hàng ngày.

Cây mật gấu miền nam là cây gì?

Theo Y học cổ truyền Sài GònCây mật gấu miền Nam là gì được nhiều người quan tâm bởi vì có hai loại cây có đặc điểm nhận dạng khác nhau được đặt tên giống nhau. Cây mật gấu ở miền Nam được trông nhiều wor các tỉnh miền tây như Đồng Tháp, Cần  Thơ, Tiền Giang…

Cây mật gấu miền Nam thuộc họ cúc, thân thỏe, có góc phân nhánh, cành thẳng, thân mềm nhỏ, có chiều cao từ 1-2 m trông giống nhu cây dâu. Cây nhỏ tcos nhiều mũ trắng, khi lớn thành thân gỗ trắng.

Cây mật gấu miền Nam là cây gì?

Cây mật gấu Nam bộ là cây gì?

Ls cây mật gấu có răng cưa phiến lá hơi dày, có chút lông tơ, mềm mại có đường kính từ 2-4 cm. Cuống dài 2cm, hoa mọc thành từng chùm to ở đầu cành, lá già có mặt nhẵn và bóng.

Cách trồng cây mật gấu miền Nam rất sẽ chỉ cần cắt cành  giâm hoặc trồng như rau ngót. Có thể trồng cây mật gấu quanh năm nhưng tốt nhất vào đầu mùa mưa cây sẽ dễ mọc hơn, nên trồng trên đất thịt, đất bùn có khả năng thoát nước cao, không nên trồng ở vùng đất phèn, đất mặn.

Lá cây mật gấu Nam bộ có vị đắng khi nhai về sau để lại vị dịu ngọt  nên được người dân sử dụng lá nhiều.

Công dụng cây mật gấu miền Nam 

Tác dụng của cây mật gấu miền Nam là gì? Cây lá đắng (cây mật gấu) có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh cho con người rất tốt như:

Cây mật gấu miền Nam giúp trị cao huyết áp: Các đối tượng người già, cao tuổi có thể sử dụng cây mật gấu để hỗ trợ điều hòa huyết áp trong cơ thể. Bởi huyết áp cao là chứng bệnh dễ gặp ở người coa tuổi, tiềm ẩn nguy cơ các biến chứng coa như: đột quỵ, trúng phong, xuất huyết não,… Mỗi ngày chỉ cần sử dụng lá cây mật gấu miền Nam sắc lấy nước uống sẽ giúp ổn định huyết áp vô cùng hiệu quả. Ngoài ra cây mật gấu miền Nam còn giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ  cho con người.

Lá cây mật gấu ở Miền Nam giúp điều trị bệnh đái tháo đường type 2: Bệnh tiểu đường type 2 được biết đến là sự rối loạn chuyển háo glucose trong máu do tuyến tụy sản xuất insulin quá ít hoặc kháng insulin làm cho lượng đường trong máu rất cao. Bởi vậy sử dụng lá cây mật gấu giúp tăng cường tuyến tụy hoạt động hiệu quả ơn giúp làm cho hàm lượng insulin được tang cao. Bệnh nhân có thể sử dụng lá cây mật gấu ăn như rau sống hoặc luộc lên để ăn vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra cây mật gấu miền nam còn giúp điều trị bệnh đầy hơi,khó tiêu, đầy bụng khi sử dụng nước được sắc lên để uống như nước chè sẽ có hiệu quả nhanh chóng.

Cách sử dụng cây mật gấu miền Nam tốt nhất

Với những công dụng đặc biệt của mình mọi người có thể sử dụng cây mật gấu miền Nam để chăm sóc hỗ trợ điều trị bệnh cho mình. Cách sử dụng lá cây mật gấu vô cùng đơn giản có thể thực hiện theo hai phương pháp sau.

Cây mật gấu miền Nam có nhiều công dụng điều trị bệnh cho con người

Cây mật gấu Nam Bộ có nhiều công dụng điều trị bệnh cho con người

Sắc lấy nước uống: Sử dụng lá cây mật gấu miền Nam cắt nhỏ, phơi khô như lá trà rồi đun với nước sôi trong khoảng 15 phút để uống hàng ngày. Cách  này có tác dụng thanh lọc, giải độc cho cơ thể,mát gan, giã rượu, chăm sóc làn da đẹp hồng hào.

Cây mật gấu miền Nam ngâm rượu: Thân cây mật gấu đem rửa sạch bằng rượu là tốt nhất , chặt nhỏ bẳng ngón tay sau đó ngâm với rượu trắng có nồng độ cao cho đến khi rượu chuyển màu có thể uốn được. Cách này sẽ giúp hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, đau nhức xương khớp, đường ruột  rất tốt. Đây là những bài thuốc dân gian nhưng nên sử dụng với liều lượng vừa phải để đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn