Cảnh báo chlamydia làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Bệnh chàm chlamydia là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục chúng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Ở nữ giới nguy cơ mắc các chứng ung thư buồng trứng rất lớn.

Ngày 20/03/2018, 08:24:23   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1483

Các căn bệnh xã hội có nguy cơ lây lan rất cao với con số thống kê cho thấy tỉ lệ bệnh không hề thuyên giảm mặc dù đã có các biện pháp tuyên truyền người dân bỏ vệ chính bản thân mình.

Chàm chlamydia gây ung thư buồng trứng rất cao

Mới đây các nhân viên y tế cho biết đã rất cố gắng nỗ lực để kiểm soát các ca bệnh, trường hợp bệnh nhân bị nhiễm các căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Các bác sĩ cho biệt bệnh lây qua đường tình dục như HPV, chàm chlamydia, bệnh giang mai… làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng đặc biệt là chlamydia.

Bệnh chlamydia dễ dàng lây qua đường tình dục

Bệnh chlamydia dễ dàng lây qua đường tình dục

Các nghiên cứu cho thấy tất cả những bệnh nhân dã từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chàm chlamydia đều có nguy cơ lớn bị ung thư buồng trứng bất kể thời gian mắc bệnh ngắn hay dài, nặng hay nhẹ.

Tại Mỹ và Ba Lan đã làm một thí nghiệm phân tích ở trên 1.000 người phụ nữ cho thấy việc điều trị bệnh chlamydia sớm có làm giảm ung thư buồng trứng hay không vẫn chưa xác định được.

Khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh chlamydia sẽ dẫn tới các triệu chứng bệnh khác nhau như viêm xương chậu. CHính vì vậy đây là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng bệnh nhân nữ mắc ung thư buồng trứng.

Mối liên hệ giữa ung thư buồng trứng với chlamydia

Các chuyên gia hàng đầu về y tế cho đã đưa ra các nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân mắc viêm đại tràng hoặc tiền sử mắc bệnh đều có khả năng tăng gấp đôi ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh khá hiếm, ít xảy ra nhưng nếu đã mắc bệnh tỉ lệ người bệnh có thể sống sót rất thấp.

Không những vậy ung thư buồng trứng là căn bệnh đứng thứ 5 gây tử vong ở phụ nữ. Chỉ trong vòng 5 năm sau chẩn đoán có đến 55% tỉ lệ phụ nữ bị chết vì ung thư buồng trứng.

Đặc biệt bệnh chlamydia là căn bệnh xã hội phổ biến khắp  nơi trên thế giới với tỉ lệ mắc bệnh cao nhất. Ở Mỹ có đến 1,5 triệu người ở độ tuổi trưởng thành mắc căn bệnh này.

Bệnh chlamydia có thể điều trị khỏi nhanh chóng dứt điểm chỉ với một viên thuốc hoặc sau một liệu trình điều trị kháng sinh nhưng rất khó để phát hiện bệnh. Bởi các biểu của bệnh thường không rõ ràng dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác hoặc người bệnh chủ quan nên chỉ phát hiện bệnh khi  bệnh đã trở nên nặng hơn trong khi ung thư buồng trứng cũng rất khó phát hiện.

Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng gấp 2 lần do bệnh chlamydia

Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng gấp 2 lần do bệnh chlamydia

Đặc biệt chỉ với các biểu hiện thông thường sẽ rất khó để phát hiện bệnh nên cần đi xét nghiệm máu mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác.

Bệnh nhân bị chlamydia có các biểu hiện khác như táo bón, đầy hơi, đau bụng, mệt mỏi, nên phụ nữ cần đi thực hiện khám phụ khoa, phương pháp sàng lọc như tét Pap.

Đặc biệt nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy có 279 bệnh nhân ung thư buồng trứng và 556 người trong nhóm chứng bị mắc chlamydia. Những bệnh nhân nữ đã từng mắc chlamydia sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng tăng gấp đôi trong khi đó bệnh HPV lại không có liên quan. quá nhiều đến ung thư buồng trứng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn