Uống trà hoa cúc có tác dụng gì cho sức khỏe?

Hoa cúc không chỉ để trang trí, mà còn được chế biến thành trà hoa cúc, với rất nhiều công dụng tuyệt vời mà trà hoa cúc đem lại cho sức khỏe con người. Vậy công dụng của trà hoa cúc là gì?

Ngày 16/12/2017, 07:22:54   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 9828

Theo Y học cổ truyền thì, thảo dược hoa cúc có rất nhiều tác dụng như để nấu canh, ăn sống, làm đẹp da cho chị em phụ nữ và làm nước uống... Không chỉ dừng lại như vậy, hoa cúc còn được chế biến để chữa rất nhiều bệnh và có tác dụng hiệu quả hơn sự mong đợi.

Tác dụng của trà hoa cúc trong cuộc sống hằng ngày
Tác dụng của trà hoa cúc trong cuộc sống hằng ngày

Hoa cúc còn được gọi với một cái tên khác là “Cúc La Mã” là một loại thảo mộc rất nổi tiếng trong dân gian và y học cổ truyền. Trong nhiều thế kỷ qua, con người trên thế giới đang có thói quen chuyển sang dùng trà hoa cúc thảo dược như một vị thuốc cứu cánh cho vô vàn các vấn đề trong đó có có sức khỏe thể chất và tình cảm.

Theo thầy Hữu Định – GV Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: “loại hoa cúc được ứng dụng nhiều trong Đông y là loại hoa cúc trắng, trong đó loại hoa cúc tốt nhất chính là cúc la mã. Trong nhiều năm trở lại đây thì, cả hoa cúc khô và hoa cúc tươi đều được chế biến thành một “thức uống thanh tao” giống như trà xanh mà dân gian thường sử dụng, bên cạnh đó chúng còn có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người và hàng ngàn công dụng khác mà khoa học vẫn chưa nghiên cứu hết.

Dưới đây là những lợi ích, công dụng, tác dụng có trong một cốc trà hoa cúc sẽ đem lại cho chúng ta.

Trà hoa cúc giúp an thần

Sử dụng trà hoa cúc hàng ngày sẽ đem lại cho cơ thể bạn những giây phút thoải mái sau những giờ lao động mệt mỏi cả ngày. Bời bản chất trong hoa cúc có tính an thần nhẹ, có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan và giúp sáng mắt hơn.

Vì vậy, tác dụng của trà hoa cúc trong trường hợp này được dùng để chữa các chứng chóng mặt, nhức đầu, đau mắt, mất ngủ, người bứt rứt, stress, tính nóng nảy, nên khi uống, nó có thể làm giãn cơ cùng đó làm cho tâm trạng người uống trà thoái mái, giúp bạn quên đi những căng thẳng.

Nếu bạn gặp rắc rối với giấc ngủ của mình, trà hoa cúc sẽ giúp bạn điều trị chứng mất ngủ đồng thời làm cho bạn ngủ ngon và sâu hơn và an toàn hơn các loại thuốc an thần hiện nay.

 

Khắc phục bệnh tiểu đường nhờ uống trà hoa cúc hằng ngày

Uống trà hoa cúc không những giúp làm thuyên giảm đi các triệu chứng kích thích trong dạ dày mà sử dụng trà hoa cúc hàng ngày có thể làm giảm được lượng đường huyết, tránh lượng đường trong máu tăng cao và hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường mãn tính.

Khắc phục bệnh tiểu đường nhờ uống trà hoa cúc hằng ngày
Khắc phục bệnh tiểu đường nhờ uống trà hoa cúc hằng ngày

Người bệnh nên áp dụng uống trà hoa cúc hằng ngày để phòng bệnh tiểu đường và các biến chứng tiểu đường gây ra, kết hợp uống trà là thực đơn khẩu phần ăn hằng ngày lành mạnh thì bệnh sẽ cải thiện tốt. Nếu bạn uống trà hoa cúc và có chế độ ăn vô độ không kiểm soát thì bệnh tiểu đường sẽ nặng hơn và khó chữa hơn.

 

Trà hoa cúc có công dụng điều trị các chứng nhiệt độc

Trong hoa cúc có tính thanh mát, vì vậy nó vô cùng quan trọng đối với những người thường xuyên bị nhiệt độc tích tụ trong người, nóng bức do làm việc văn phòng hoặc ngoài trời gây bứt rứt, sốt cao, viêm nhiễm, mụn nhọt, nhiệt miệng… Sử dụng trà hoa cúc hàng ngày giúp người uống được thanh lọc cơ thể, đồng thời làm mát gan, giải nhiệt.

Trà hoa cúc giúp giải nhiệt, nóng trong người
Trà hoa cúc giúp giải nhiệt, nóng trong người

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hoặc bệnh nặng, các bác sỹ khuyên nên uống trà hoa cúc thay nước hoặc kết hợp với một số bài thuốc Đông y để chữa bệnh. Để có hiệu quả cao nhất người bệnh nên kết hợp các món ăn bài thuốc của  Đông – Tây Y dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Trà hoa cúc giúp mát gan, tiêu độc

Do cơ quan gan  trong cơ thể bạn phải làm việc quá tải nên thường gây ra các tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến cơ thể như phát ban mụn xunh quanh người, gây ra viêm gan cấp tính mà bạn không hề biết.

Theo các giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn thì người bệnh này nên sử dụng trà hoa cúc kết hợp hoa cúc với hoa kim ngân, bồ công anh sẽ giúp bạn thanh lọc gan, thanh nhiệt, đồng thời giúp gan loại bỏ đa số các chất độc có trong cơ thể, cải thiện tình trạng suy yếu của gan và phục hồi chức năng gan nhanh chóng nhất.

Tác dụng tuyệt vời của trà hoa cúc trong việc “đau kinh nguyệt” ở chị em phụ nữ

Thứ nước trà thơm làm từ hoa cúc trắng này còn có tác dụng phòng cảm và loại bỏ các cơn đau thắt do kinh nguyệt gây ra - các nhà nghiên cứu tại nước Anh tuyên bố 5 chén trà hoa cúc mỗi ngày trong vòng nửa tháng đủ để tăng hàm lượng hoá chất trong nước tiểu giúp giảm co thắt cơ và chống viêm nhiễm cho cơ thể.

Các nhà khoa học tại Vương Quốc Anh đã tìm hiểu thêm công dụng của trà cúc. Họ đã xét nghiệm nước tiểu của những người tham gia thử nghiệm hằng ngày, trước và sau khi họ dùng trà cúc. Kết quả cho thấy: uống trà hoa cúc làm tăng hoạt chất giúp giảm co thắt.

Công dụng của trà cúc trong giảm đau kinh nguyệt
Công dụng của trà cúc trong giảm đau kinh nguyệt

Nghiên cứu đã nhận định rằng: Hoa cúc giúp giảm thân nhiệt, nó hoàn toàn lành tính, và rất tốt cho vùng viêm nhiễm. Tinh dầu từ hoa cúc cũng là một chất khử trùng tốt.

Có thể dùng dầu chiết xuất từ hoa cúc bôi vào phần bụng dưới để chữa đau kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ mang bầu nên cẩn thận bởi nó có thể tác động tới bào thai.

Về thời gian sử dụng, nếu dùng để giải nhiệt, giải khát, có thể uống trà hoa cúc vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Nếu dùng cho các phương pháp trị liệu, tốt nhất bạn nên uống trà hoa cúc 2 - 3 lần trong ngày, trước bữa ăn từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.

Trà hoa cúc có ngăn ngừa tế bào ung thư không?

Trà hoa cúc có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa ung thư? Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện trong trà hoa cúc có những hoạt chất tự nhiên Apigenin có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời làm chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư.

Chính vì vậy, hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu và tìm cách kết hợp giữa thành phần hoa cúc và các loại hóa chất trong thuốc điều trị ung thư để chế tạo loại thuốc ngăn ngừa ung thư hiệu quả cho loài người.

 

Hoa cúc có công dụng trị mất ngủ, hạ huyết áp
Hoa cúc có công dụng trị mất ngủ, hạ huyết áp

Trà hoa cúc được mệnh danh là bài thuốc dân gian tự nhiên tốt nhất. Uống một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu hiện đại, hoa cúc có thể giúp kháng khuẩn, kháng siêu vi gây cảm cúm, làm giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu, làm dịu căng thẳng thần kinh và giúp ngủ ngon.

Hơn nữa, so với các loại thảo dược trên thị trường có tác dụng thanh nhiệt khác, hoa cúc còn giúp sáng mắt, làm tinh thần sảng khoái, hạ huyết áp. Hoa cúc phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến những người trưởng thành.

Công dụng làm đẹp da của trà cúc

Bên cạnh những công dụng chữa bệnh, hoa cúc còn được nhiều chị em sử dụng rất trong quá trình chăm sóc sắc đẹp đặc biệt là giúp phái nữ có thể làm đẹp làn da. Chính vì sự thanh mát của hoa cúc mà hầu hết phụ nữ sử dụng loại trà này đều hạn chế sự nổi mụn, đồng thời làm căng da mặt, giúp da loại bỏ các chất độc hại và bảo vệ làn da hồng mịn, không lo bị nám hoặc tàn nhang...

Với những tác dụng thần kỳ của trà hoa cúc chúng tôi đã nêu ra phần nào đã trả lời được câu hỏi uống trà hoa cúc có tác dụng gì” của các bạn, hy vọng các bạn sẽ thường xuyên sử dụng loại trà này để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nguồn: Trang Tin Y Tế Việt Nam