Tác dụng của nước ép dưa leo đối với sức khỏe con người

Dưa chuột là một loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Dưa chuột chứa nhiều các loại vitamin, có tính mát đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời dưa chuột còn được sử dụng trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ.

Ngày 29/06/2019, 03:00:35   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1531

Dưa chuột có tác dụng làm đẹp
Dưa chuột có tác dụng làm đẹp

Giới thiệu về dưa leo

Dưa leo có tên khoa học là Cucumis sativus còn có tên gọi khác là dưa chuột, thuộc họ bầu bí. Dưa leo thuộc dạng thân leo, được trồng lâu đời trên thế giới. Ở Việt Nam, dưa leo được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc…

Cây nông sản ngắn ngày nhưng đem lại hiệu suất cao cho người nông dân, với tính mát của dưa leo nên loại này được trồng nhiều vào mùa hè để cung ứng những nhu cầu giải nhiệt của mọi người.

Thành phần dinh dưỡng

Thành phần của dưa leo chứa chủ yếu là nước, các chất dinh dưỡng như chất béo, chất đạm..; các loại vitamin như C, B…; các loại khoáng chất như canxi, sắt, photpho, kẽm…  và một lượng chất xơ nhất định.

Uống nước ép dưa leo có tác dụng gì?

Giảm huyết áp

Những người cao huyết áp thường dư thừa lượng muối trong cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng giữu nước và làm tăng huyết áp. Hàm lượng kali trong dưa chuột cao giúp điều chỉnh lại lượng muối trong cơ thể giúp làm giảm và điều hòa được huyết áp. Các chuyên gia khuyên những người cao huyết áp nên sử dụng nước ép dưa chuột hàng ngày để có sức khỏe tốt.

Dưa leo có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe
Dưa leo có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe

Cải thiện bộ não

Trong nước ép dưa chuột có chứa thành phần flavonol và fisetin có khả năng chống viêm giúp cải thiện được chức năng và trí nhớ của não. Nước ép dưa chuột có thể giúp não của bạn khỏe mạnh và trẻ hóa não bộ hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh dùng nước ép dưa chuột thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bệnh nhân Alzheimer có thể duy trì các chức năng nhận thức một cách tốt nhất.

Giảm nguy cơ ung thư

Trong nước ép dưa chuột chứa nhiều các chất chống oxi hóa – chống lại các gốc tự do nguyên nhân hình thành các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng  các hợp chất cucurbitacins và lignans trong nước ép dưa leo có thể giúp cơ thể chống lại sự phát triển ung thư. Đồng thời, hàm lượng Flavonoid trong dưa chuột có thể giúp làm chận sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung.

Tăng cường xương chắc khỏe

 Vitamin K đống vai trò quan trọng trong việc tạo ra các protein giúp cho xương và mô được khỏe mạnh. Nước ép dưa chuột được đánh giá là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin K cao giúp cơ thể cung cấp được lượng vitamin cần thiết giúp xương chắc khỏe hơn.

Hỗ trợ và điều trị bệnh gout

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hợp chất  purin được tìm thấy trong dưa leo kết hợp với lượng nước dồi dào giúp giảm đau rất tốt với người bị bệnh gout. Đồng thời, với hàm lượng nước dồi dào sẽ giúp giải khát và dễ hấp thu vào cơ thể giúp đào thải lượng axit uric tích tụ ra khỏi cơ thể.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao nên khi uống nước ép đúng cách sẽ có thể giúp cho hệ tiêu hóa của con người được duy trì một các khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chất xơ không hòa tan có trong nước ép dưa chuột sẽ có thể giúp quá trình tiêu thụ thức ăn qua đường tiêu hóa một các dễ dàng.

Dưa leo có tác dụng như thế nào?
Dưa leo có tác dụng như thế nào?

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trong thành phần của dưa leo có chứa vitamin C giúp tăng cường sự miễn dịch của cơ thể khỏi sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn. Ngoài ra trong nước ép dưa leo còn có nhiều khoáng chất giúp bổ sung được những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể mang lại một sức khỏe tốt.

Hỗ trợ giảm cân

Nước ép chưa chuột có chứa rất ít calo, bạn có thể thay nước ép dưa chuột cho các loại đồ uống khác để có thể giảm được một lượng lớn calo từ các loại đồ uống đó. Vì vậy, bạn muốn giảm cân có thể cân nhắc sử dụng nước ép dưa leo vừa mát mẻ, giải khát lại tốt cho sức khỏe con người.

Làm đẹp da

Nước ép dưa chuột chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho việc làm đẹp và tốt cho làn da, giúp da trở nên sáng mịn, giảm các vết thâm nám, sạm đen, xỉn màu. Đồng thời, nước dưa chuột sẽ gúp cải thiện làn da hiệu quả của bạn từ bên trong. Nguồn dinh dưỡng trong dưa chuột giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, hợp chất axit pantothenic (hay vitamin B5) trong nước ép dưa chuột có tác dụng loại bỏ mụn trứng cá.

Theo Y tế Việt Nam: Nguyễn Thảo - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur