Sài đất vị thuốc trị rôm sảy, mụn nhọt mùa nóng hữu hiệu

Là một vị thuốc có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, Sài đất thường được biết đến trong điều trị các bệnh mùa nóng như: rôm sảy ở trẻ em, mụn nhọt...

Ngày 06/06/2022, 03:14:23   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 326

Hình ảnh cây sài đất

Sài đất là một loại cỏ sống dai, mọc lan bò, chỗ thân mọc lan tới đâu rễ mọc tới đấy, nơi đất tốt có thể cao hơn 0,50m. Thân màu xanh có lông trắng cứng nhỏ.

Lá gần như không cuống, mọc đối, hình bầu dục thon dài. Hai đầu nhọn, dài 15-50mm, rộng 8-25mm, có lông nhỏ cứng ở cả hai mặt, mép có 1-3 răng cưa nông. Hai bên gân chính có 2 gân phụ xuất phát gần như từ một điểm ở phía cuống lá, gân chính và phụ đều nổi ở mặt dưới lá.

Cụm hoa hình đầu, cuống hoa thìa lia màu vàng tươi (khác với hoa cây lỗ địa cúc thường dùng nhầm với cây sài đất). Quả bế không có lông, đầu thu hẹp lại, tận cùng mang một vòng có răng.

Cây mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta. Thường ưa nơi ẩm mát. Do nhu cầu, nhiều nơi đã trồng sài đất để dùng làm thuốc.

Bác sĩ YHCT giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Sài đất thường dùng tươi, có thể dùng khô (nhưng tác dụng không bằng tươi). Sài đất có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, có vị chua chua ngọt ngọt khá dễ ăn. Đặc biệt nhất trong cây sài đất chứa cả saponin triterpen, chất này tác dụng tương tự như chất saponin có ở trong nhân sâm.

Sài Đất: Công dụng và liều dụng

- Dùng cây dạng tươi: Ngày uống 100gam, giã cây tươi + với ít muối ăn, thêm vào 100ml nước đun sôi và  để nguội. Vắt lấy nước trong ngày chia làm 1 - 2 lần uống. Bã này có thể dùng đắp lên nơi sưng đau.

Có thể giã nát rồi vắt lấy nước cô đặc thành cao để dùng dần. Bảo quản cao khô ráo, không bị hỏng, mốc.

- Dùng cây dạng khô: Ngày dùng 50gam thêm 0,5 lít nước, sắc cạn cho đến khi còn 200ml, uống trong ngày chia ra 1 - 2 lần uống/ngày.

Thời gian dùng sài đất điều trị chừng 1đến 2 ngày, nhiều nhất tới 5 đến 7 ngày.

Sài đất trị rôm sảy

Một số bài thuốc có dùng Sài đất

- Trị rôm sảy: Vò nát một nắm sài đất đun với nước, tắm nước Sài đất cho trẻ bị rôm sảy và kết hợp lấy bã sài đất để xát nhẹ lên các vết rôm không chỉ có thể giúp hết ngứa mà còn phòng được thêm bệnh sởi. Lưu ý khi dùng: sau khi dùng nước sài đất để tắm cho trẻ xong phải tắm lại bằng nước sạch và người bé thật lau khô ráo, mặc đồ thoáng mát.

- Thanh nhiệt thải độc: Sài đất rửa sạch ăn như rau sống trong các bữa hàng ngày. Kết hợp ăn cùng các loại thịt cá, các thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp thanh nhiệt thải độc gan, giúp cơ thể mát hơn. Chỉ nên ăn tối đa từ 100gam đến 200gam sài đất/ngày để hiệu quả đạt được là tốt nhất, không nên làm dụng nhiều tránh gây ra tác dụng phụ.

- Mụn nhọt: Kết hợp 30gam sài đất cùng với 12gam thổ phục linh, 10gam ké đầu ngựa, 12gam bồ công anh cùng với 10gam kim ngân hoa rửa sạch. Sau đó cho tất cả vào ấm sắc thuốc để vừa uống vừa tắm sẽ giúp mụn nhọt nhanh chóng được biến mất.

- Viêm bàng quang: Kết hợp 35gam sài đất, 20gam bồ công anh cùng với 16gam cam thảo đất, 20gam mã đề rồi đun cùng với 1 lít nước. Sắc với lửa vừa đến khi cạn còn lại khoảng 1/3 là dừng. Lọc lại bỏ bã lấy phần nước rồi dùng để uống sau bữa ăn trưa và tối.

- Viêm gan: Dùng 20gam sài đất, 20gam thổ phục linh với 12gam cam thảo đất với 20gam kim ngân kết hợp với nhau thêm vào nước đun lấy nước. Sắc lấy khoảng 200gam nước cốt chia uống thành 2 lần uống/ngày, mỗi lần 100gam sau một tháng kiên trì sẽ giúp thanh lọc phần nào tình trạng viêm gan.

- Cảm cúm: Dùng 10gam sài đất, 10gam kinh giới, 30gam kim ngân hoa với 10gam tía tô, 10gam cam thảo đất và 3gam lá sinh khương, 2g mạn kinh kết hợp đun với 4 chén nước. Đun với lửa nhỏ dần cho sắc xuống đến khi còn một nửa, chia làm 2 lần uống/trong ngày. Uống liên tục trong vòng 3 ngày sẽ giúp khỏi bệnh nhanh hơn.

Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Để tác dụng tốt hơn có thể dùng sài đất với tía tô, kinh giới, cúc tần để đun xông người giúp giải cảm.

Theo: ytevietnam.net.vn tổng hợp