Lá dứa có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Lá dứa được biết đến là một trong những nguyên liệu thiên nhiên an toàn trong việc tạo hương liệu thơm ngon cho các món ăn. Ngoài ra, lá dứa còn có nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

Ngày 04/01/2020, 06:00:21   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 3545

Lá dứa
Hình ảnh lá dứa

Tìm hiểu về lá dứa

Lá dứa thơm hay còn gọi là nếp thơm thuộc họ Pandanus được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới. Cây dứa thuộc dạng cây thân thảo, mọc thành từng bụi, phần lá là phần thân cây. Lá dứa có hình dài, hẹp, trông tựa như lưỡi gươm. Lá dứa có mùi thơm rất đặc trưng giống với hương cốm nếp. Ở nước ta, cây dứa được trồng nhiều tại các tỉnh phía nam và có thể dụng lá tươi hay khô cho vào thức ăn như bánh, kẹo...

dứa có mùi xạ rất đặc trưng mà các loài Pandanus khác không có. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong thành phần của lá dứa có chứa chất xơ và nhiều hoạt chất khác như alkaloid, Glycosides; 3-metyl-2(5H)-furanon; 2-axetyl-1-pyrrolin;…

Từ xa xưa, ngoài việc sử dụng lá dứa như một gia vị làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn thì con người còn sử dụng lá dứa như một loại thuốc để điều trị bệnh.

Theo Đông y, lá dứa có thể dùng để chữa nhiều bệnh lý như đau nhức xương khớp, bệnh gút, chữa ho, viêm phế quản và ổn định đường huyết cho người bị tiểu đường tuýp 2, ….

Tác dụng của lá dứa  

Điều trị bệnh thấp khớp

Nhiều nghiên cứu cho thấy lá dứa có tác dụng trong việc chữa bệnh thấp khớp. Trong tinh dầu lá dứa có chứa hợp chất alkaloid và glycosides là một trong những chất có tác dụng làm giảm sự đau nhức ở các khớp. Do đó, lá dứa mang lại hiệu quả trong việc xoa bóp những vùng bị sưng khớp, đau khớp, đặc biệt là khi được kết hợp với dầu dừa.


Lá dứa có công dụng gì?

Tốt cho hệ thần kinh

Một số nghiên cứu Y học cổ truyền chỉ ra rằng hoạt chất Alkaloid có trong tinh dầu lá dứa có khả năng kích thích hệ thần kinh. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng lá dứa để giữ cho não bộ minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là những người bị thần kinh yếu hoặc lao động trí óc thường xuyên. Ngoài ra, hoạt chất tannin trong lá dứa còn giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Đây là một trong những tác dụng không thể bỏ qua từ lá dứa. Trong lá dứa có chứa tannin giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, tránh xơ vữa động mạch hiệu quả. Do đó, bạn chỉ cần uống 2 cốc lá dứa đun sôi mỗi ngày là có thể ngăn ngừa bị tăng huyết áp.

Kích thích vị giác

Với những người mới ốm dạy hoặc gầy gò, biếng ăn thì lá dứa là một nguyên liệu thích hợp giúp kích thích vị giác tạo cảm giác ngon miệng hơn. Hãy sử dụng lá dứa trong các bữa ăn hàng ngày để giúp bạn có bữa ăn ngon miệng hơn.

Hỗ trợ trị gàu

Gàu là một hiện tượng xảy ra khi da đầu thay lớp quá nhanh sẽ dẫn đến rối loạn và xuất hiện gàu. Hiện tượng da đầu xuất hiện gàu là bình thường tuy hơi mất mất thẩm mỹ gây ra sự bất tiện và mất tự tin. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng lá dứa trong việc điều trị da đầu xuất hiện gàu hiệu quả một cách đơn giản.

Theo: ytevietnam.net.vn tổng hợp