Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội dễ dàng lây truyền qua đường tình dục và rất khó điều trị do virus HPV gây ra. Bệnh có thể tái phát nhiều lần và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Ngày 11/03/2018, 09:02:35   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1650

Sùi mào gà thường gặp ở các đối tượng người lớn có quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc do không chung thủy với bạn đời sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh trong xã hội.

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra với thời gian ủ bệnh trong vòng từ 2-9 tháng. Tùy thuộc vào sức đề kháng của con người bệnh sẽ phát triển nhan hoặc chậm hơn, hầu hết các đối tượng đều có thể mắc bệnh nếu quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung các vật dụng.n

Đặc biệt bệnh sùi mào gà có nguy cơ lây nhiễm cao cho bạn tình khi quan hệ với đối phương mắc bệnh. Dù chỉ một lần cũng có khả năng lây bệnh rất nhanh đặc biệt nếu không dùng bao cao su khi quan hệ.

Bệnh sùi mào gà rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục

Bệnh sùi mào gà rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục

Đa phần nam giới có tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao hơn ở nữ giới bởi họ thường có các hoạt động biến tướng như massage, mua dâm, ngoại tình, quan hệ tình dục với nhiều người, tình một đêm… nên tỉ lệ mắc bệnh rất cao .

Đối với nữ giới khi mang thai nếu mắc bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm cho con từ khi trong bụng mẹ hoặc lúc sinh nở.

Những đối tượng bệnh nhân có sức đề kháng kém khi tiếp xúc với các dịch nhầy, mủ, máu, vết thương hở của người bệnh cũng dễ dàng mắc bệnh sùi mào gà.

Đặc biệt các đối tượng chích ma túy, nhiễm HIV –AIDS nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn với những người bình thường. ngoài ra sùi mào gà dễ lây truyền khi quan hệ tình dục dưới mọi hình thức như đường miệng, hậu môn, tiếp xúc bên ngoài…

Nhận biết các triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam và nữ không hoàn toàn giống nhau. Ngay khi phát hiện ra căn bệnh xã hội này bệnh nhân cần có biện pháp điều trị nhanh chóng để mang lại kết quả cao nhất. Ở nữ giới bệnh thường được phát hiện muộn hơn khi tình trạng bệnh đã trở nên nặng mới biết.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới:

Ở nam giới sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng khi cơ thể bị nhiễm virus HPV. Khi bệnh phát triển ở dương vật của nam sẽ có các mụn mọc đơn lẻ, nhô cao như các nhú gai màu hồng, có chân hoặc cuống trông như mào gà. Tuy nhiên không hề có cảm giác đau, ngứa ngáy, các nhú gai này sẽ liên kết thành các mảng to có đường kính vài cm trong như súp lơ hoặc mào gà.

Các nốt sùi mào gà sẽ nhanh chóng lây lan ra các vùng ở bộ phận sinh dục như bìu, hậu môn, bên trong lỗ hậu môn, bao quy đầu, lỗ sáo, nếp gấp ở bẹn… Nếu để ý sẽ thấy chúng bị ẩm ướt ấn  vào  có mủ chảy ra, có nguy cơ chảy máu, tổn thương, có mùi hôi thối, tanh rành, tiết dịch.

Bệnh dễ dàng phát triển ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể

Bệnh dễ dàng phát triển ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể

Triệu chứng bệnh sào mùi gà ở nữ giới:

Ở nữ giới cấu tạo của bộ phận sinh dục phức tạp hơn ở nam giới nên sẽ khó phát hiện ra bệnh cũng khó khăn trong việc điều trị bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường sẽ biểu hiện đầu tiên ở môi bé, môi lớn, âm đạo, vùng âm hộ, lỗ hậu môn, tầng sinh môn, màng trinh, cổ tử cung…. Các u nhu màu trắng đục, hồng tươi mềm sẽ mọc thành mảng lớn như súp lơ, dễ chảy máu nhưng không gây đau ngứa.

bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau nhức, sút cân, đau rát khi quan hệ tình dục và không muốn quan hệ.

không chỉ vậy các chi như tay, mắt , mũi, họng đều có thể bị sùi mào gà nếu quan hệ tình dục không an toàn. Bởi vậy mọi người nên có sự cảnh giác cao độ với các căn bệnh xã hội như sùi mào gà và sông chung thủy một vợ một chồng, thực hiện chế độ quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ chính mình và bạn đời.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn