Báo động: Sinh viên Y khoa sinh sau năm 1995 rất dễ bị trầm cảm?

Học ngành đặc thù với áp lực từ lý thuyết đến thực hành khiến sinh viên Y khoa rất dễ mắc chứng trầm cảm nhất là với những người sinh sau năm 1995. Vì sao thế?

Ngày 18/11/2017, 08:16:07   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 5961

Các chuyên gia về tâm lý học vừa mới công bố số liệu thống kê khiến dư luận giật mình và rút ra kết luận những người sinh sau năm 1995 có nguy cơ cao mắc các bệnh về tâm thần như trầm cảm. Đặc biệt với sinh viên theo học ngành Y thì càng phải cảnh giác trước nguy cơ này.

Báo động: Sinh viên Y khoa sinh sau năm 1995 rất dễ bị trầm cảm?

Báo động: Sinh viên Y khoa sinh sau năm 1995 rất dễ bị trầm cảm?

Giáo sư tâm lý học cho rằng người sinh sau 1995 rất dễ bị trầm cảm

Trang tin tức y tế mới nhất đã cập nhật con số giật mình về tỷ lệ trầm cảm và tự tử ở giới trẻ hiện nay đang tăng nhanh đến mức báo động. Chưa kể, giáo sư người Mỹ sau khi nghiên cứu còn cho rằng những đứa trẻ có năm sinh sau năm 1995 rất dễ bị ảnh hưởng bởi các chứng bệnh liên quan đến trầm cảm. Đây là thông tin mới được đăng tải trên một tạp chí The Conversation. Theo đó, Giáo sư tâm lý học Jean Twenge (Đại học San Diego State, Mỹ) khẳng định thời gian trong vòng 5 năm từ giữa năm 2010 đến 2015, tăng thêm 33% số thanh thiếu niên ở Mỹ nghĩ mình không làm được gì cho cuộc đời, nghĩ mình vô dụng. Nghiên cứu cũng cho thấy so với thời gian trước đây thì tỉ lệ tự tử cũng tăng 31%. Đây là những con số biết nói rất đáng báo động.

Cũng nói về điều này, giáo sư Twenge chia sẻ “Phân tích của chúng tôi cho thấy thế hệ thanh thiếu niên mà tôi gọi là “iGen” - những người sinh sau năm 1995 - có nhiều khả năng gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần hơn những thế hệ trước đó”. Tin y tế cũng đưa tin nguyên nhân chính là do giới trẻ sử dụng điện thoại di động quá nhiều và quá phụ thuộc vào thế giới ảo nên có tỷ lệ các bệnh liên quan đến tâm thần và tâm lý.

Giáo sư tâm lý học cho rằng người sinh sau 1995 rất dễ bị trầm cảm

Giáo sư tâm lý học cho rằng người sinh sau 1995 rất dễ bị trầm cảm

Sinh viên y khoa có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn!

Thông tin từ báo cáo trên tạp chí khoa học Clinical Psychological Science, cho thấy chính điện thoại thông minh chính là nguyên nhân chính khiến giới trẻ bị bóng ma trầm cảm đè nặng lên tâm lý và cơ thể. Thống kê cho thấy tỷ lệ thanh thiếu niên có nguy cơ mắc chứng trầm cảm từ điện thoại thông minh. Nếu bạn sử dụng quá nhiều điện thoại di động hoặc các thiết bị máy tính trên 5 tiếng mỗi ngày. Khả năng tự tử tăng đến 71% so với người chỉ dùng điện thoại 1 giờ/ngày. Nhất là với sinh viên Y khoa do chương trình học áp lực và thực hành quá căng thẳng với chương trình lý thuyết và thực hành.

Theo nghiên cứu cho thấy vòng lặp lại vì buồn và cô đơn quá rồi vùi đầu điện thoại rồi nên càng dùng điện thoại nhiều càng cảm thấy tiêu cực tăng lên. Các nhà tâm lý học cho rằng tiếp xúc và đối mặt trực tiếp mới có thể hạnh phúc. Sinh viên theo học các trường Đại học Y Dược thường phải chịu một chương trình học khá nặng và đối mặt với sự vất vả của các cuộc thi, bài thi giữa kỳ, cuối kỳ, kỳ thi vấn đáp cũng cực kỳ căng thẳng nhất là với mức học phí tăng nhanh và thời gian học kéo dài thì nếu không vững tâm và bản lĩnh thì việc bị trầm cảm chỉ là việc sớm hay muộn mà thôi.

Sinh viên y khoa có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn!

Sinh viên y khoa có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn!

Ngoài ra, sử dụng điện thoại tìm vui vẻ thì cảm giác cô lập vẫn nhiều và khó kiểm soát gây ảnh hưởng đến cơ thể. Tương tác trên thế giới ảo cũng không thể đo được giá trị và cảm giác thực. Nghiện điện thoại và mạng xã hội khiến sinh viên theo học ngành Y và các bạn trẻ càng có cảm giác mệt mỏi và thiếu ngủ, càng như vậy càng có nguy cơ khiến cho cơ thể mắc nhiều chứng bệnh liên quan đến tinh thần hơn.

Trang Minh