Trung tâm điều phối tạng quốc gia lên tiếng vụ hiến tạng phải nộp 17 triệu đồng

Những ngày gần đây Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia liên tục nhận được thắc mắc về thông tin hiến mạng phải nộp 17 triệu đồng. Vậy sự thật thông tin trên ra sao?

Ngày 22/03/2018, 08:46:53   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 830

Trước đó, thông tin “Muốn tự nguyện hiến tạng, 17 triệu đồng xùy ra” khiến nhiều người hoang mang và không nắm được việc đăng ký hiến và hiến mô tạng. Để giải thích rõ hơn về điều này,Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã chính thức lên tiếng giúp người dân nắm được thông tin và tránh hiểu nhầm.

Trước đó, thông tin “Muốn tự nguyện hiến tạng, 17 triệu đồng xùy ra” khiến nhiều người hoang mang và không nắm được việc đăng ký hiến và hiến mô tạng. Để giải thích rõ hơn về điều này,Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã chính thức lên tiếng giúp người dân nắm được thông tin và tránh hiểu nhầm.

Trung tâm điều phối tạng quốc gia lên tiếng vụ hiến tạng phải nộp 17 triệu đồng

Những điều cần làm khi muốn hiến tạng cho y học

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin về việc muốn hiến tạng thì người hiến phải nộp 17 triệu đồng theo quy định đến các độc giả. Thông tin này thực sự đã khiến cho dư luận và những người đang có ý định hiến tạng cảm thấy hoang mang, băn khoăn và thắc mắc. Trước thông tin này, Trung tâm Điều phối tạng quốc gia đã giải thích về quy trình hiến tạng cụ thể như sau:

Đầu tiên thì bạn phải thực hiện việc đăng ký hiến: Cụ thể người đăng ký chỉ cần điền theo mẫu đơn có sẵn theo quy định, ký vào đơn, kèm bản photo chứng minh, 1 ảnh thẻ… và nhận thẻ đăng ký hiến. Việc đăng ký hiến tạng hoàn toàn miễn phí và không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào.

Bước tiếp theo là tiến hành hiến tạng: Hiến tạng/ xác khi chết và chết não. Đây chính là đối tượng chính khiến chúng tôi truyền thông và khuyến khích nên hiến tạng sau khi đã qua đời. Tin y tế cũng thường xuyên đưa tin về những đối tượng hiến tạng sau khi qua đời. Cụ thể theo quy định người hiến tặng mô/ tạng/ xác khi chết/ chết não: Toàn bộ các chi phí xét nghiệm trước lúc lấy tạng đều do cơ sở y tế chịu trách nhiệm. Thông tư 104 của Bộ Tài chính đã quy định người hiến sẽ được chi trả tiền mai táng sau đó theo đúng quy định của nhà nước. Trường hợp hiến tạng sau khi qua đời không mất phí.

Những điều cần làm khi muốn hiến tạng cho y học

Những điều cần làm khi muốn hiến tạng cho y học

Ai là người phải nộp 17 triệu đồng khi đi hiến tạng?

Khác hẳn với trường hợp trên thì những người phải nộp số tiền 17 triệu đồng là những người cụ thể dưới đây: Pháp luật quy định hiến tạng khi đang sống. Hành động này không được khuyến khích nhiều nên mới gây ra thông tin đáng lưu ý trên. Câu chuyện 17 triệu đồng là chi phí để tiến hành các xét nghiệm dù tình nguyện hiến mà người hiến tạng phải nộp. Cụ thể, người cần trả tiền chỉ xảy ra nếu bạn là người hiến tạng nhưng vẫn đang còn sống nhưng vẫn muốn hiến tạng cho người khác.

Theo các giảng viên đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì ngành y tế không khuyến khích việc người sống hiến tạng. Thực tế có thể hiến tặng 1 quả thận, 1 phần gan, 1 phần phổi…của 1 người khi còn sống thường là dành cho người ruột thịt trong gia đình của họ. Trung tâm điều phối quốc gia cho biết: “Chúng tôi chưa gặp một trường hợp nào là cha,mẹ hay con cái cho người ruột thịt của mình 1 phần tạng mà lại kêu ca phàn nàn là “vì sao tôi lại phải bỏ tiền ra để xét nghiệm cho mình để cứu mẹ tôi, bố tôi, con tôi…”. Thực tế vẫn những người tình nguyện hiến thận sống cho người khác ngoài người thân trong gia đình. Luật hiện hành đã quy định, những người hiến khi đang còn sống sẽ phải tự bỏ tiền ra làm các xét nghiệm trước khi tiến hành. Chính việc này đã hạn chế được lạm dụng sự nhân văn của chính sách này. Có những người đăng ký hiến để làm xét nghiệm sức khỏe nhưng không hiến tạng nữa. Tuy nhiên, theo đại diện của Trung tâm điều phối tạng quốc gia thì điểm này ở Luật bảo hiểm y tế vẫn chưa ổn lắm và cần điều chỉnh thêm.

Tính đến thời điểm này, sau 5 năm, trung tâm điều phối tạng quốc gia đã điều phối cho 5 trường hợp tự nguyện hiến tặng thận cho người ngoài. Với những trường hợp này, nếu theo đúng quy định, người hiến tạng sẽ phải bỏ tiền ra làm hàng loạt các xét nghiệm chuyên sâu rồi mới hiến được thận cho người khác. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đang tìm cách để giúp học chi trả số tiền này. Bởi vậy thông tin “muốn hiến tạng phải nộp 17 triệu đồng” là có thật và chỉ áp dụng cho những người muốn hiến tạng khi còn sống để tiến hành xét nghiệm trước khi hiến. Phương án đưa ra là hoàn lại tiền xét nghiệm cho người hiến tạng khi còn sống sau khi đã có chứng nhận hiến tạng hoặc xác nhận của cơ sở y tế rằng người đó không đủ điều kiện để hiến tạng khi còn sống cũng được đưa ra. Tuy nhiên, được cho là thiếu “tế nhị” vì với người thực sự muốn hiến vẫn phải trả 17 triệu sau đó mới được hoàn tiền sau khi hiến. Theo Luật hiện hành và đặc biệt là thông tư 104 của Bộ Tài chính cũng đã nêu rõ, người hiến tạng khi còn sống được sẽ được nhận thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trọn đời, được nhận Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”, được khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn chuyên môn, nếu nhà ở xa sẽ được hỗ trợ tiền đi lại, tiền ăn, tiền khách sạn… khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Thông tin trên hiện vẫn được rất nhiều người quan tâm.

Trang Minh