Lào Cai: Bà nội dùng dao đỡ đẻ cho con dâu làm rách da đầu cháu nội

Ngày 2/3, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai tiếp nhận trường hợp sản phụ tự sinh tại nhà, mẹ chồng đỡ đẻ cho con dâu không được làm rách vùng đỉnh đầu thai nhi.

Ngày 10/03/2018, 08:07:04   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2440

Trước đó, sản phụ được mẹ chồng đỡ đẻ tại nhà theo kiểu thuận theo tự nhiên nhưng ca đỡ khó nên bà đã dùng dao cạy vào vùng dưới của con dâu khiến thai nhi bị xây xát vùng đỉnh đầu. Rất may bác sĩ tại bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng đã đỡ đẻ thành công cho cả hai mẹ con.

Lào Cai: Bà nội dùng dao đỡ đẻ cho con dâu làm rách da đầu cháu nội

Lào Cai: Bà nội dùng dao đỡ đẻ cho con dâu làm rách da đầu cháu nội

Bác sĩ BVĐK huyện Bảo Thắng đỡ đẻ cho sản phụ tự đẻ tại nhà

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật câu chuyện sản phụ ở vùng Lào Cai tự đỡ đẻ tại nhà nhưng khó khiến thai nhi bị xây xát có vết thương dài và phức tạp khiến dư luận hết sức quan tâm. Theo đó, vào ngày 8/3, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai cho biết đã cập nhật thông vào ngày 2/3, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp trên thành công. Trước đó, sản phụ đã tự đẻ con tại nhà và chính mẹ chồng là người đỡ đẻ cho sản phụ. Tuy nhiên, ca đẻ thường không thành công và có dấu hiệu khó đẻ mà mẹ chồng không biết xử lý thế nào nên người mẹ đã dùng dao cạy vào vùng dưới của con dâu. Hậu quả là thai nhi bị dao làm xây xát phần đỉnh đầu với vết thương khá phức tạp nên đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tin Y tế cũng đã cập nhật ý kiến của bác sĩ Lê Minh Thủy, Trưởng kíp trực Ngoại Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai khẳng định đây là trường hợp của sản phụ 21 tuổi ở Bảo Thắng, Lào Cai. Sau khi được người nhà đưa vào viện trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu. Đầu thai nhi đã lộ ra ở âm hộ và bị thương khá phức tạp.  Rất may sau khi nhập viện các bác sĩ và

không có dấu hiệu bị ngạt. Tại đây, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trẻ có nhiều vết xây xát da, có một vết thương dài 7 cm, rộng 4 cm. Trẻ đã được khâu phục hồi, may mắn vết thương của trẻ chỉ ở bên ngoài, không tổn thương đến não. Hiện vết mổ đã khô, sức khoẻ trẻ sơ sinh và mẹ đã ổn định, không quấy khóc nên đã được ra viện ngày 7/3. Đây là trường hợp sinh con hi hữu mà các bác sĩ tại đây tiếp nhận từ trước đến nay.

Bác sĩ BVĐK huyện Bảo Thắng đỡ đẻ cho sản phụ tự đẻ tại nhà

Bác sĩ BVĐK huyện Bảo Thắng đỡ đẻ cho sản phụ tự đẻ tại nhà

Sản phụ 21 tuổi được mẹ chồng đỡ đẻ tại nhà khiến thai nhi rách da đầu

Cũng theo thông tin của một bạn sinh viên đang chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho biết: Bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai cho biết rất nhiều sản phụ thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa..gây nguy hiểm vẫn tồn tại trên địa bàn. Trước đó, ngày 7/3, Bộ Y tế đã cập nhật thông tin về trường hợp của một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cổ vũ “sinh con tự nhiên” bằng cách đăng ảnh và câu chuyện tự sinh con tại nhà lên mạng xã hội và nhận được khá nhiều tương tác. Hiện Bộ Y tế chưa xác định được mẹ và bé sơ sinh cụ thể nào trong câu chuyện trên. Trước đó chỉ biết đó là một bà mẹ ở Hưng Yên có tài khoản facebook là Ánh Mèo chia sẻ tự sinh con tại nhà mà không cần bà đỡ và để trẻ tự rụng rốn.

Chưa kể, người mẹ này còn tự kể về quá trình mang thai ăn chay liên tục trên trang cá nhân. Cho đến khi chuyển dạ thì  mẹ tự sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ hay y tá chuyên môn. Đặc biệt, mẹ không cắt dây rốn cho con ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể bé cho đến khi dây rốn tự rụng. Sáu ngày sau, dây rốn của bé đã tự rụng. Đây là lần sinh con thứ hai của người mẹ này ở Hưng Yên. Trên trang xét tuyển Cao đẳng Y Dược chính quy năm 2018 cũng đã đăng tải thông tin trên.

Trước thực trạng nhiều bà mẹ trẻ tự sinh con mà không đến cơ sở y tế trên, các chuyên gia sản khoa và Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ khác không nên làm theo vì đây là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con và có thể gây ra rất nhiều biến chứng như nguy cơ băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh; thậm chí tử vong cả mẹ lẫn con...

Trang Minh