Bộ trưởng Tiến đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với Bác sĩ Lương

Liên quan đến vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn đến VKSND Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu hình sự đối với cá nhân bác sĩ Lương.

Ngày 21/03/2018, 08:45:11   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3832

Theo đó, vụ chạy thận nhân tạo khiến 8/18 bệnh nhân tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình vào hồi tháng 5 năm ngoái đã thực sự khiến dư luận xót xa, sửng sốt. Đến nay, ngành Y còn hoang mang hơn khi bác sĩ Lương bị truy tố với 2 tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước sự việc, Bộ trưởng Tiến đã có công văn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bác ĩ Lương.

Bộ trưởng Tiến đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với Bác sĩ Lương

Bộ trưởng Tiến đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với Bác sĩ Lương

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Lương

Trên trang tin tức mới nhất cũng đã cập nhật diễn biến việc bác sĩ Hoàng Công Lương vụ tai biến tại khoa chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đến độc giả, đặc biệt là các y bác sĩ, nhân viên y tế quan tâm đến sự việc. Cụ thể, bên cạnh việc giải quyết hậu quả, xử lý các đối tượng có liên quan, khắc phục thiệt hại thì đại diện của Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã tới thăm, chia sẻ, động viên với gia đình có bệnh nhân tử vong trong vụ việc.

Mới đây, thông tin Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan đến vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng trong ngành Y tế thời gian qua thì dư luận hết sức lo lắng. Đặc biệt, rất nhiều người làm nghề Y cảm thấy đau đớn, xót xa vì trong khi các cơ quan tố tụng đang khởi tố bị can thì bác sĩ Lương vẫn đang miệt mài cứu chữa cho bệnh nhân nặng ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trước thông tin này và sau quá trình xem xét, theo dõi toàn bộ sự việc, từ kết quả ban đầu từ cơ quan điều tra liên quan đến vụ tai biến sản khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân bị tai biến, trong đó có 8 người tử vong, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi công văn đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương. Chuyện nghề Y cũng đã dẫn nội dung trong công văn kiến nghị, Bộ trưởng Tiến nêu rõ những quan điểm của mình trên cương vị là một Bộ trưởng và cũng là một bác sĩ thì Bộ trưởng cho rằng nếu truy tố bác sĩ Lương với những tội danh như trên là hoàn toàn thiếu hợp lí. Chưa kể, việc truy tố một bác sĩ sẽ là một đòn giáng quá nặng đối với sự phát triển của ngành y bây giờ và khiến cho các y bác sĩ mất niềm tin vào pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Lương

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với bác sĩ Lương

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo đó, Bộ trưởng Tiến giải thích rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của BS Lương tại đơn vị chính là khám chữa bệnh theo đúng chuyên môn của mình. Theo đó trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (Số 40/2009/QH12) bao gồm “cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh” cũng đã quy định rõ. Vì thế, khi các bệnh nhân chạy thận thì bác sĩ Lương đang làm đúng công việc, trách nhiệm của mình về việc chỉ định lọc máu cũng như thực hiện các quy trình chuyên môn cho quá trình lọc máu. Chưa kể, nếu truy cứu thì sai nguyên tắc vì một bác sĩ chuyên khám chữa bệnh sẽ không có đủ chuyên môn để kiểm soát chất lượng của các thiết bị y tế trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng giải thích rõ trong công văn rằng BS Lương là người đại diện cho đơn vị y tế sử dụng có trách nhiệm sử dụng thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho người dân. Và họ cũng sẽ là người ra quyết định bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị khi cần thiết theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chứ không phải là người chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm thiết bị y tế như cáo buộc của cơ quan chức năng.

Đồng thời, xét về vụ việc thì xét nghiệm, kiểm tra máy lọc, nước lọc… là do bộ phận khác có chuyên môn, được Giám đốc bệnh viện chỉ định hoặc đó có quy định của Luật chịu trách nhiệm. Như vậy Bác sĩ Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm nước chạy thận đó không đủ tiêu chuẩn, mà phải người quản lý về công nghệ của BV đó (như phòng vật tư y tế) mới là người phải chịu.

Vì theo các văn bản của Bộ Y tế, không có bất kỳ văn bản nào quy định bác sĩ điều trị phải nghiệm thu chất lượng nước RO. Và bác sĩ được học để chữa bệnh chứ cũng không hề được đào tạo chuyên môn để có thể kiểm tra được hệ thống RO vận hành có tốt không và thành phẩm nước có đạt chuẩn không mà kiểm tra. Bởi thế, bản cáo trạng của VKS nhân dân tỉnh Hòa Bình đối với bác sĩ Lương phải là người có trách nhiệm phải “kiểm tra lại” hệ thống RO cũng rất bất hợp lý. Từ một số lập luận trên, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương với tội danh “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là quá nặng nề và thiếu cơ sở. Đồng thời không công bằng với người làm nghề Y.

Thông tin trên cũng được đăng tải trên trang thông tin của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh