Bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng những gì?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng lớn trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa, vậy người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng những gì để nhanh chóng lành bệnh và tránh tái phát?

Ngày 22/02/2020, 07:14:49   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 459

Bác sĩ cho biết, bệnh viêm da cơ địa là một bệnh chuyên khoa da liễu mãn tính, bệnh tiến triển từng đợt nên việc điều trị bệnh thường khó khăn. Tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế được các triệu chứng của bệnh cũng như phòng ngừa bệnh tái phát bằng cách điều chỉnh các thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Người bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng những gì?

Người bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng những gì?

Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, tiến triển từng đợt, chính vì thế việc điều trị bệnh thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người bệnh có thể hạn chế được các triệu chứng cũng như phòng tránh viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt.

Người bệnh viêm da cơ địa nên kiêng ăn những gì?

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần hạn chế những thực phẩm sau đây:

  • Hải sản

Người bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn hải sản như tôm, cua, ghẹ... bởi những thực phẩm này có chứa nhiều histamin dễ gây dị ứng, tăng cảm giác ngứa ngáy. Nếu như bạn đã từng bị dị ứng với hải sản thì tuyệt đối không nên ăn hải sản. ngoài ra hải sản cũng là thực phẩm giàu đạm có thể khiến cho các triệu chứng của viêm da cơ địa càng nặng hơn. Do vậy người bị viêm da cơ địa không nên ăn hải sản.

  • Các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu…

Đây là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại có thể khiến bệnh viêm da cơ địa trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy người bệnh không nên đưa những thực phẩm này vào trong thực đơn hàng ngày.

  • Thực phẩm lên men chua

Những thực phẩm lên men chua quen thuộc như kim chi, cải muối... là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng đây cũng là nỗi ám ảnh đối với những người bị viêm da cơ địa. Đây là món ăn không tốt cho thận, làm giảm chức năng thải độc của cơ thể, khiến cơ thể tích tụ độc tố và làm cho tình trạng bệnh viêm da tiến triển xấu.

  • Thịt gà, trứng gà

Thịt gà, trứng gà là thực phẩm có thể gây ra các bệnh lý về da như nổi mề đay, sưng tấy, khiến vết tổn thương trên da lâu lành, dễ để lại sẹo lồi...

  • Các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất phụ gia

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh viêm da cơ địa không nên ăn những thực phẩm cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ và chứa chất phụ gia bởi chúng có thể khiến cơ thể khó chống chọi lại tác nhân gây bệnh.

  • Rượu bia, chất kích thích

Người bị viêm da cơ địa cũng không nên dùng rượu bia và các chất kích thích. Theo các chuyên gia, rượu bia làm giảm chức năng gan thận, dễ gây kích ứng, suy giảm hệ miễn dịch khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, tăng cảm giác ngứa ngáy ở người bệnh.

Bị viêm da cơ địa nên ăn gì?

Theo Tin tức Y tế, ngoài việc hạn chế những thực phẩm kể trên, người bị viêm da cơ địa nên ăn những thực phẩm sau đây:

  • Các thực phẩm nhiều vitamin và chất xơ

Người bị viêm da cơ địa sẽ bị các tổn thương ngoài da, mẩn đỏ, ngứa ngáy, da trầy xước do cào gãi... Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, trái cây... giúp tăng khả năng hồi phục cho làn da.

Người bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng những gì? - 2

Người bị viêm da cơ địa nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh

  • Các thực phẩm giàu acid béo thiết yếu và omega 3

Các thực phẩm giàu axit béo và omega-3 tốt cho người bị viêm da cơ địa như cá hồi, cá chép, cá thu... giúp làm bền vững các mô liên kết dưới da, hạn chế sự phát triển của bệnh, giảm triệu chứng bệnh.

  • Uống đủ nước

Hàng ngày người bị viêm da cơ địa nên uống đủ nước giúp cung cấp độ ẩm cho da từ sâu bên trong, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc cho gan, thận...

Trên đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để nhanh chóng khỏi bệnh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.