Tâm sự “xé lòng” của những người hành nghề Điều dưỡng

Nghề Điều dưỡng mệnh danh là nghề cao quý khi hi sinh cả tuổi trẻ để bảo vệ sức khỏe con người nhưng mấy ai hiểu được người Điều dưỡng viên cũng cần được chăm sóc, bảo vệ.

Ngày 06/10/2017, 04:54:06   Tác giả :     Lượt xem: 1655

Có những nỗi lòng không nói thành tên hay những tâm sự chỉ biết dấu kín và chỉ khi tiếp xúc, trải nghiệm với nghề của những Điều dưỡng viên, bạn mới thấu hiểu được nỗi lòng của những con người hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghề điều dưỡng là nghề cao quý trong các nghề cao quý

Nghề điều dưỡng là nghề cao quý trong các nghề cao quý

Những người làm nghề Điều dưỡng họ sợ nhất điều gì?

Chia sẻ những câu chuyện nghề y trong quá trình hành nghề, Điều dưỡng Hà, tốt nghiệp loại giỏi ngành Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur trải lòng: “Tuy tốt nghiệp loại giỏi ở một trường đào tạo danh tiếng và có chuyên môn tay nghề vững vàng nhưng luôn canh cánh trong lòng sẽ bị cấp trên đánh giá năng lực chuyên môn yếu kém. Buồn nhất là không được giao cho bệnh nhân điều trị, không được cho đi học để nâng cao trình độ chuyên môn”. Sự cống hiến to lớn là thế nhưng áp lực cấp trên cùng bệnh nhân luôn làm Điều dưỡng Hà trăn trở. Đặc thù  nghề điều dưỡng là phải học suốt đời, phải luôn học tập từ những tiến bộ của y tế thế giới để áp dụng trong công tác chăm sóc người bệnh. Người làm ngành điều dưỡng không có học hàm học vị cao cũng khó “hành nghê” để mưu sinh ngoài thời gian công tác ở Bệnh viện. Chính vì vậy, đã có rất nhiều nhân viên y tế họ phải nghỉ việc vì mức lương không đủ trang trải cuộc sống gia đình, nhiều người thì đi học thêm các chứng chỉ như văn bằng 2 ngành Dược để kinh doanh thêm nghề thuốc ở nhà.

Áp lực với những người làm nghề điều dưỡng rất lớn, nhiều nỗi lo bủa vậy xung quanh họ, từ cấp trên đến bệnh nhân rồi hệ số lương thấp không đủ trang trải cuộc sống, mặc dù rất yêu nghề, muốn cống hiến nhưng bản thân mỗi người Điều dưỡng lại phải trả giá quá đắt, có khi quên mất bản thân mình cũng cần được chăm sóc và bảo vệ như người bệnh.

             Nghề điều dưỡng có quá nhiều nỗi lo bủa vây

Nghề điều dưỡng có quá nhiều nỗi lo bủa vây

Nghề Điều dưỡng - Nỗi sợ đường dây nóng?

Không phải bệnh nhân nào đi khám chữa bệnh cũng tuân thủ theo các điều Luật và yêu cầu của bệnh viện, những người hành nghề y – điều dưỡng không chỉ có nhiệm vụ khám chữa bệnh mà còn đảm nhận rất nhiều công việc ngoài luồng khác. Khi bệnh nhân không hài lòng về dịch vụ hay thái độ của bệnh nhân thì thản nhiên gọi tới các đường dây nóng của bệnh viện mà không biết chính bản thân mình cũng có phần nguyên do trong đó. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều nhân viên y tế, điều dưỡng viên tâm sự: Bản thân cảm thấy mệt mỏi nhất mỗi khi bị bệnh nhân phản ánh lên đường dây nóng của cơ quan Y tế. Chưa biết đúng sai thế nào, chỉ cần biết phản ánh về thái độ phục vụ, về kỹ năng chuyên môn khám chữa các bệnh chuyên khoa mặc nhiên người sai chính là cán bộ y tế. Khi bị phản ánh như vậy thì việc “tạm dừng” công việc thường nhật để phục vụ điều tra làm rõ phản ánh của Nhân dân là điều thưởng xảy ra. Mỗi lần có tin bị bệnh nhân “Tố”, bản thân những người Điều dưỡng lại chìm trong sự cô độc, còn bệnh nhân khi nghe nói bác sĩ này bị kiện, bị kỷ luật thì xa lánh dù chưa biết thực hư thế nào. Nếu phản ánh có “tiêu cực đúng” thì đã đành nhưng nếu đó là tin thất thiệt thì bao nhiêu thiệt hại về vật chất, tinh tình người họ cũng phải tự chịu. Chưa kể nghề Điều dưỡng còn là nghề có tính cạnh tranh từ bệnh viện cho đến các phòng khám tư nhân nên nhiều người vì trục lợi mà hủy đi uy tín của đồng nghiệp, kẻ gian luôn biết đánh vào tâm lý nhân dân làm họ hoang mang và không còn niềm tin vào ngành nữa.

Điều dưỡng viên cũng là người bình thường, họ cũng cần một công việc để mưu sinh, để đam mê; họ đang cống hiến, tuổi xuân, sức trẻ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vậy tại sao chúng ta không bao dung và có cái nhìn công bằng hơn. Vì một cuộc sống khỏe mạnh, mỗi người hãy cho bạn, cho tôi và cho chúng ta cơ hội để làm việc và cống hiến!

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/