Những tác dụng chữa bệnh của phật thủ không thể bỏ qua

Quả phật thủ được sử dụng rất nhiều để trang trí trong ngày tết nhưng ít ai biết tác dụng chữa bệnh của phật thủ vô cùng tốt cho sức khỏe con người.

Ngày 17/12/2017, 01:47:43   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 984

Sau tết mọi người thường vứt quả phật thủ đi nhưng không hề biết rằng đây là vị thuốc hữu hiệu được sử dụng nhiều trong đông Y.

Tác dụng chữa bệnh của phật thủ

Cây phật thủ có tên khoa học là Citrus medica var. sarcodactilis (Noot) Swingle thuộc họ cam quýt. Quả được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh khi vỏ còn xanh hoặc ngả vàng, vỏ phật thủ được thái lát dọc để phơi khô và bảo quản trong lọ thủy tinh để sử dụng dần.

Theo các bác sĩ y học cổ truyền trong đông y cho biết phật thủ có tính ôn, vị cay, đắng, chua. Tác dụng của phật thủ sẽ giúp điều khí cơ thể, hào trung, giảm ho, long đờm, kiện vị… Mỗi ngày chỉ cần sử dụng 3-6 g bột và thuốc sắc sẽ giúp điều trị các bệnh như : dạ dày, gan, tức ngực, đau bụng, buồn nôn, khó thở, kém tiêu hóa, ho đờm nhiều.

Phật thủ có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả

Phật thủ có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả

Ngoài ra cây phật thủ từ lá, vỏ , quả đều có chứa tinh dầu hoạt chất như: lisnonoid, hesperosid… cùng các vitamin B1, B6, B12, C, E… và khoáng chất như kẽm, canxi, sắt, selen…

Các bài thuốc hay chữa bệnh từ quả phật thủ

Tác dụng của phật thủ chữa bệnh đường tiêu hóa: bệnh nhân chán ăn, ăn không tiêu, buồn nôn, nhiều đờm, đau mỏi lưng, ngực sườn trướng đau… nên sử dụng 30g phật thủ thái nhỏ cùng với 5 lít rượu. Sau 5 ngày có thể lấy ra uống, mỗi lần chỉ uống khoảng 15-20ml vào bữa cơm chiều.

Phật thủ giúp chữa tiêu hoá không tốt, không tiêu:  Lấy quả phật thủ 50g thái mỏng rồi hong gió cho khô, xuyên tiêu 12g, sa nhân 12g, tiểu hồi hương 12g. Tất cả  các vị thuốc này tán bột, hoà nước sôi để ấm rồi uống.  Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần.

Phật thủ giúp kiện tỳ, trợ tiêu hoá: Lấy 15g gạo, 100g đường phèn. Nấu phật thủ lấy nước rồi nấu cháo ăn vào các buổi sáng.

Bị đau bụng do lạnh: Lấy phật thủ khô 15g, gạo rang 30g. Sắc để uống mỗi ngày 3 lần.

Chữa ợ hơi: Chỉ cần lấy một chút vỏ phật thủ tươi để ướp đường nhai một chut rồi nuốt.

Tác dụng của phật thủ chữa viêm loét dạ dày - hành tá tràng: Rễ cây phật thủ 30g nấu với dạ dày lợn với lượng đủ dùng nấu chín và ăn trong ngày.

Phật thủ chữa bệnh vô cùng hiệu quả cho con người

Phật thủ chữa bệnh vô cùng hiệu quả cho con người

Phật thủ chữa đau gan và dạ dày: lấy quả phật thủ tươi 10g, thanh bì 6g, sắc nước uống. Hoặc sử dụng hoa phật thủ 10g, hương phụ 10g, ô dược 6g, sa nhân 15g, bạch thược 15g, cam thảo 3g, sắc lấy nước để uống hàng ngày.

Chữa ho suyễn, nhiều đờm, khó thở: quả phật thủ 9 - 15g, vỏ củ gừng (khương bì) 5 - 9g, lá hoắc hương 9g. Sắc lấy nước uống mỗi ngày cho đến khi khỏi.

Chữa viêm amidan: hoa phật thủ 10g, hoa hồng 10g, hoa tường vi 10g, hoa mai 6g. Sắc lấy nước để ngậm, súc miệng hoặc uống cũng chữa bệnh rất tốt.

Chữa bệnh viêm phế quản mạn tính: Dùng phật thủ tươi 1 - 2 quả thái nhỏ cho vào cái bát to với lượng đường mạch nha vừa dùng.  Đun cách thủy cho đến khi phật thủ chín nhừ. Dùng phật thủ trong 3 tuần, mỗi lần ăn một thìa to.

Ngoài ra tác dụng chữa bệnh của phật thủ còn giúp điều trị dứt điểm các bệnh như: đau bụng kinh, bạch đới ra nhiều, bệnh  hạ tiêu, động kinh, chữa say rượu….rất tốt.

Đối với những người nhiệt âm hư không nên sử dụng  quả phật thủ để chữa bệnh,  nếu sử dụng cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn