Hạt mè: vị thuốc cho trái tim khỏe mạnh

Hạt mè là một gia vị quen thuộc của người dân Việt Nam ta. Hạt mè được chế biến thành nhiều món ăn béo ngậy, bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Ngày 04/09/2019, 08:06:38   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 934

Hạt mè: vị thuốc cho trái tim khỏe mạnh
Hạt mè: vị thuốc cho trái tim khỏe mạnh

Theo tin tức y dược tổng hợp, các thành phần dinh dưỡng trong hạt mè mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho hệ tim mạch. Bài viết này sẽ thông tin rõ hơn về những tác dụng của hạt mè với tim mạch.

Sở hữu trái tim khỏe

Hạt mè được biết đến là hạt rất giàu chất béo. Chất béo có trong hạt mè chủ yếu là các chất béo chưa bão hòa nên có khả năng bảo vệ hệ tim mạch tránh khỏi nguy cơ những tổn thương do lão hóa, giúp giảm xơ vữa mạch máu và thiếu máu cơ tim. Chất xơ đặc biệt có trong hạt mè là sesamin và sesamolin- hoạt chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp.

Sử dụng hạt mè để sở hữu trái tim khỏe
Sử dụng hạt mè để sở hữu trái tim khỏe

Người ta đã chiết dầu mè từ hạt mè để dễ sử dụng trong cuộc sống, dầu mè tham gia thường xuyên vào những món ăn gia đình. Dầu mè đặc biệt tốt hơn những loại dầu khác do chứa nhiều các chất béo không bão hòa và các chất chống oxy hóa. Hàm lượng magie có trong hạt mè cũng cao hơn điều này giúp những người sử dụng ổn định và giảm được huyết áp, ngăn ngừa xảy ra những cơn đau tim, đột quỵ. Ngoài ra còn có tác dụng giãn cơ và ngăn ngừa sự co thắt đường hô hấp cho bệnh nhân.

Giá trị dinh dưỡng cao

Chuyên gia Y học cổ truyền Phương Lâm ( GV tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ: Hạt mè có nhiều cách gọi khác nhau tùy từng miền và tùy vào cách gọi của từng nơi. Miền Bắc thường gọi với cái tên vừng đen còn theo đông y thì tên là hắc chi ma. Từ thời xưa mè đen đã được chế biến làm thành thuốc để chữa bệnh. Hạt mè có kích thước nhỏ, hạt mè có nhiều màu khác nhau như màu đen, màu trắng, màu vàng. Bên trong hạt mè thành phần chủ yếu là chất béo, acid béo bão hòa trong hạt mè mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao. Hiện nay hạt mè được chế biến nhiều kiểu khác nhau nhưng thông thường được ép để lấy dầu hoặc chế biến món ăn, làm bánh kẹo…Dầu mè mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn những loại dầu khác như dầu cọ, dầu dừa,..Đặc biệt lá mè đen khi còn tươi còn có tác dụng chữa bệnh viêm thận, bàng quang. Nước được sắc từ lá và rễ vàng làm nước gội đầu có tác dụng kích thích làm tóc nhanh mọc hơn.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư và giúp xương chắc khỏe

Thành phần của hạt mè chứa nhiều chất chống oxy hóa và còn có tác dụng tăng khả năng hấp thụ vitamin E cho cơ thể. Vitamin E được biết là chất chống oxy hóa mạnh và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa được một số loại ung thư ở người.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư và giúp xương chắc khỏe
Phòng ngừa nguy cơ ung thư và giúp xương chắc khỏe

Hạt mè cũng giàu kẽm nên hiện nay nhiều loại sữa cũng tận dụng hạt mè vào làm sữa. Canxi trong hạt mè giúp hệ xương chắc khỏe hơn, bảo vệ tế bào ruột khỏi những chất gây ung thư. Đối với phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh đứng trước nguy cơ loãng xương thì hạt mè chính là lựa chọn tuyệt vời. Hạt mè cũng phát huy tác dụng hữu ích với cả nam giới.

Chữa nhiều bệnh

Trong 3 loại mè thì mè đen là loại có tác dụng chữa nhiều bệnh nhất được ví như cây thuốc quanh ta rất hữu hiệu. Những bệnh như tim mạch, huyết áp cao, lao phổi, tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ…mè đen đều có tác dụng rất tốt. Lá mè đen còn có tác dụng ích khí, bổ não, mạnh gân cốt và khỏi tê thấp.

Mè đen cũng có tác dụng làm đẹp, để có làn da đẹp thì mỗi ngày trước khi đi ngủ, trước ăn sáng nhai và nuốt sống từ 25 đến 40gr mè đen. Áp dụng từ 5 đến 10 ngày liên tục sẽ thấy kết quả tốt rõ rệt.

Nguồn: Y Tế Việt Nam