Bác sĩ Việt Nam thực tế hay thực dụng?

Thực tế hay thực dụng vốn là một khái niệm căn cứ vào sự đánh giá của một cá nhân. Vậy theo bạn, bác sĩ Việt Nam giờ thực tế hay thực dụng nhiều hơn?

Ngày 14/11/2017, 07:58:41   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 767

Nhiều người cho rằng người phương Tây thực dụng còn người Việt Nam thực tế nhiều hơn. Đó là kết quả của lối sống hiện đại, cởi mở và sự du nhập của quan niệm về đồng tiền trong thời buổi kinh tế thị trường. Người làm ngành Y cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực ấy. Vậy bác sĩ Việt Nam thực tế hay thực dụng?

Bác sĩ Việt Nam thực tế hay thực dụng?

Bác sĩ Việt Nam thực tế hay thực dụng?

Thực tế và thực dụng khác nhau như thế nào?

Chuyện nghề Y đã từng ghi lại những câu chuyện về cái nhìn của xã hội về nghề Y, về những người nắm giữ mạng sống của người khác trên cả hai phương diện tốt và xấu. Nhiều người xem họ là những thầy thuốc sống rất thực tế, họ làm việc cống hiến để mưu cầu một cuộc sống đầy đủ và tốt đẹp hơn. Còn những người nhìn thấy chuyện không đẹp nơi bệnh viện khi “phong bì lót tay” đã trở thành “vật thông hành” ở các cơ sở khám chữa bệnh thì những thầy thuốc chữa bệnh cứu người trong mắt thiên hạ cũng chỉ là một con người thực dụng, xem quyền lợi của bản thân lên trên hết, chăm chăm lấy những quyền lợi nhỏ nhặt bất kể có chuyện gì xảy ra. Đây là cái nhìn phiến diện thậm chí khiến người ngành Y cảm thấy bị tổn thương thực sự.

Phân biệt thực dụng và thực tế mới thấy rằng dù sao đây cũng chỉ là 2 khái niệm tương tự nhau, căn cứ vào từng trường hợp và nhân sinh quan của từng cá nhân mà đánh giá. Không thể đánh đồng thực tế và thực dụng cho nhau nhưng việc phân tách rõ ràng 2 khái niệm ấy ở Việt Nam thì lại là việc không hề đơn giản một chút nào. Bác sĩ thực tế là người người hiểu rõ về cuộc sống ở thời điểm hiện tại, sống và làm việc căn cứ vào giá trị và năng lực của bản thân để phát huy tốt nhất những giá trị vốn có”. Trang tin tức y tế mới nhất chia sẻ thêm về những thành công của bác sĩ thực tế biết mình là ai và xứng đáng nhận được quyền lợi tương đương. Ngược lại thực dụng chỉ những thầy thuốc bất chấp thực tế, chỉ giành lợi ích trước mắt và mặc kệ ậu quả, đó là những người có tài mà không có đức và gần như dần dần sẽ bị đào thải ra khỏi ngành Y, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi.

Thực tế và thực dụng khác nhau như thế nào?

Thực tế và thực dụng khác nhau như thế nào?

Bác sĩ Việt đang sống thực tế hay thực dụng?

Câu hỏi này không chỉ dành cho người ngành Y mà cũng là băn khoăn của cả người bệnh lẫn toàn xã hội. Thực tế giúp con người phát triển tốt hơn trên con đường sự nghiệp, thầy thuốc có thể phấn đấu để đạt được vị trí xứng đáng hơn. Thực tế chứng tỏ một bác sĩ giỏi thực sự không phải chỉ có được tấm bằng Khá, Giỏi ở Trường Đại học Y Dược mà còn thể hiện ngay trong công việc hằng ngày, trong những ca bệnh hiểm nghèo nhất. Còn thực dụng thì lối sống ấy chỉ khiến cho sự nghiệp của một thầy thuốc trở nên mệt mỏi, nặng nền, gánh nặng về quyền lợi thậm chí còn lớn hơn cả bài học Y Đức khi ngồi trên ghế nhà trường. Thực tế khiến con người đi đến vinh quang bằng con đường vững chắc và lâu dài, một thầy thuốc sống thực tế sẽ được bệnh nhân, đồng nghiệp tôn trọng, yêu mến. Họ chứng tỏ được thực lực của mình dựa trên giá trị thực chứ hẳn chỉ là bằng cấp và lý thuyết xuông.

Thực tế đã chứng minh, trong ngành Y nói riêng và cuộc sống nói chung, nếu thực sự làm việc bằng khả năng của bản thân thì giá trị lâu dài là vĩnh cửu. Còn triệt tiêu và đảo lộn những giá trị thực tiễn để tạo ra cái lợi nhỏ trước mắt thì bạn còn phải gánh lấy những hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc có thể xảy ra. Bác sĩ thực dụng chỉ dựa trên bệnh nhân để giành lấy quyền lợi, đánh mất đi hai từ “Lương Y” vốn rất thiêng liêng không phải số đông nhưng vô hình chung cũng khiến ngành Y của chúng ta trở nên méo mó trong mắt xã hội. Với tôi, bác sĩ Việt cần thực tế chứ không nên thực dụng. Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Trang Minh